09/06/2017 - 20:46

Chăm sóc sĩ tử mùa thi

Khoảng hơn tuần nữa, học sinh lớp 12 TP Cần Thơ bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Bên cạnh chuẩn bị chu đáo kỳ thi, việc chăm sóc ăn uống, nghỉ ngơi đúng cách cho các sĩ tử trong mùa thi hết sức quan trọng.

 Học sinh Trường THPT Lương Định Của (quận Ô Môn) học nhóm chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Hiện nay, các trường THPT trên địa bàn TP Cần Thơ đã chuẩn bị sẵn sàng cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Tùy đặc thù mỗi trường, cách chuẩn bị cho kỳ thi khác nhau nhưng điểm chung vẫn cố gắng sắp xếp, tổ chức tăng tiết học, phụ đạo, nhất là giúp học sinh khó khăn có điều kiện đến trường. Đơn cử như Đặng Phước Lợi, học sinh lớp 12, Trường THPT Thuận Hưng (quận Thốt Nốt), là một trong số học sinh được trường chọn xét nhận học bổng "Tiếp sức mùa thi" 2017 của Hội Khuyến học TP Cần Thơ. Phước Lợi cho biết: "Gia đình em đông anh em. Gia đình không ruộng đất nên thu nhập chủ yếu từ quán nước nhỏ tại nhà. Vì vậy, ba mẹ em phải vất vả làm việc để lo cho chúng em đi học. Hằng ngày, ngoài việc học trên lớp, em phụ bán quán tiếp mẹ. Em rất biết ơn thầy cô, các cô chú mạnh thường quân giúp đỡ. Em sẽ sử dụng số tiền học bổng này cho việc học và hoàn thành tốt kỳ thi".

Một số trường THPT khác: Phổ thông Dân tộc Nội trú thành phố Cần Thơ, THPT Giai Xuân, Lương Định Của… nỗ lực lo cho học sinh lớp 12. Thầy Nguyễn Văn Triệu, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú TP Cần Thơ (quận Ô Môn), cho biết: "Năm nay, nhà trường dốc toàn lực lo cho 68 học sinh lớp 12 dự thi. Ngoài việc tổ chức ôn luyện, trường chăm lo cho học sinh thêm bữa ăn vào buổi tối. Trong kỳ thi, trường phối hợp với phụ huynh học sinh tổ chức nấu ăn hằng ngày, UBND quận Ô Môn tổ chức xe đưa rước học sinh đến trường thi… giúp các em đảm bảo sức khỏe, an tâm thi tốt". Hằng năm, Trường THPT Giai Xuân hỗ trợ tiền ăn cho học sinh lớp 12 những ngày thi. Không những thế, trường phân công đảng viên, đoàn viên dò bài các môn học xã hội cho học sinh. Còn Trường THPT Lương Định Của phân công cán bộ, giáo viên trực tiếp trao đổi, động viên các em lơ là, nghỉ học trong thời gian ôn thi. Đồng thời phối hợp tốt với phụ huynh thường xuyên nhắc nhở con em cố gắng ôn luyện để đạt kết quả thi tốt. Thầy Lê Anh Vũ, Phó Hiệu trưởng, nói: "Như truyền thống nhiều năm của trường, giáo viên toàn trường dốc toàn lực cho kỳ thi THPT. Có lúc, giáo viên phải dò bài đến khi học sinh nhuần nhuyễn mới ra về".

Lãnh đạo, giáo viên các trường chăm lo, phụ huynh học sinh lại càng chu đáo hơn. Bà Đặng Thị Minh, có con trai đang học ở Trường THPT Hà Huy Giáp, cho biết: "Còn nửa tháng là đến kỳ thi THPT Quốc gia, vợ chồng tôi thu xếp công việc để dành thời gian cho cháu. Sắp xếp sinh hoạt gia đình, việc nghỉ ngơi và học tập sao cho khoa học và luôn gần gũi giúp cháu vượt qua kỳ thi trong tâm thế tự tin". Việc giáo viên, phụ huynh quan tâm việc học hành, sức khỏe để giúp các sĩ tử tự tin "vượt vũ môn" là rất cần thiết. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, bên cạnh sự chủ động trang bị kiến thức, học sinh cần cân bằng giữa việc học, rèn luyện sức khỏe và tạo trạng thái tinh thần thoải mái để bước vào kỳ thi quan trọng này. Các bậc phụ huynh không nên buộc con em chỉ học, mà nên kết hợp vận động phù hợp bằng các môn thể thao nhẹ nhàng, duy trì sinh hoạt thường ngày như vẫn làm việc nhà, có hoạt động giải trí thích hợp… nhằm giúp các em giảm căng thẳng, tránh tâm lý ỷ lại, phó mặc cho người khác. 

Bài, ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết