04/10/2021 - 13:01

Chăm lo đời sống nhân dân 

Học tập và làm theo gương Bác “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”, cán bộ xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, đã và đang sát cánh cùng dân phòng, chống dịch, vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ dân vượt qua khó khăn. Những hành động thiết thực đó đã góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống, chung sức, chung lòng đẩy lùi dịch bệnh.
Người dân xã Mỹ Khánh thực hiện giữ khoảng cách trong mua bán.
 
Thực hiện Chỉ thị 15-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, ở Mỹ Khánh, nhiều hàng quán đã mở cửa bán hàng mang đi. Tuy một số hoạt động được nới lỏng, nhưng người dân vẫn nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tiệm tạp hóa của chị Đặng Thị Thu Thơ ở ấp Mỹ Nhơn vẫn duy trì giăng dây giữ khoảng cách 2m giữa người bán và người mua. Chị Thơ cùng người mua trao đổi hàng hóa, tiền thông qua cái rổ có dây kéo. Chị Thơ chia sẻ: “Chúng tôi luôn ý thức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Gia đình tôi duy trì hình thức buôn bán này để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình cũng như bà con đến mua hàng”.
 
“Chống dịch như chống giặc” là việc làm cấp bách mà hệ thống chính trị xã Mỹ Khánh ngày đêm quyết tâm thực hiện để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường mới. Theo đồng chí Lê Văn Thuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, khi dịch COVID-19 bùng phát, Đảng ủy lãnh đạo hệ thống chính trị xã thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe người dân. Ngoài việc thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19; xã thành lập 62 Tổ COVID-19 cộng đồng với 186 thành viên. Các cán bộ xã, ấp đẩy mạnh tuyên truyền những văn bản của Trung ương, thành phố, huyện, xã về công tác phòng, chống dịch; thường xuyên nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm túc việc thực hiện giãn cách xã hội. Các lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra việc chấp hành của các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Xã cũng bố trí 7 chốt kiểm soát dịch ở những tuyến đường giáp ranh với các địa phương khác để kiểm soát người dân ra vào địa bàn; tổ chức cho các tiểu thương đưa hàng hóa ra bên ngoài bán ở chợ tạm, có lực lượng trực kiểm soát giấy ra vào chợ; vận động người dân giữ khoảng cách, thực hiện sát khuẩn và đeo khẩu trang. Cán bộ xã cũng nỗ lực phối hợp truy vết các ca nhiễm; phối hợp cùng các cơ quan liên quan vận động người dân lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cộng đồng... Khi chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cán bộ xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 bảo vệ vững chắc “vùng xanh”; vận động người dân khôi phục sản xuất, kinh doanh từng bước ổn định cuộc sống…
 
Song song với việc lãnh đạo chống dịch, Đảng ủy xã Mỹ Khánh tăng cường lãnh đạo chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể phối hợp huy động nhiều nguồn lực chăm lo đời sống nhân dân để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Theo đồng chí Lê Văn Thuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, cán bộ xã rà soát, lập danh sách để hỗ trợ những người gặp khó khăn theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Chính phủ; rà soát trình thành phố phê duyệt hỗ trợ 102 người bán vé số dạo, đã thực hiện chi hỗ trợ với tổng số tiền hơn 204 triệu đồng; chi hỗ trợ đợt 1 cho 2.179 lao động tự do và đang trình phê duyệt đợt 2 cho 1.256 người; cấp phát 17.150kg gạo của Chính phủ cho 1.143 người...
 
Chị Trần Thị Huệ ở ấp Mỹ Nhơn nói: “Tôi bán vé số dạo, chồng làm phụ hồ, mẹ chồng làm thuê đủ trang trải cuộc sống của 5 người trong gia đình. Dịch bệnh bùng phát, tôi nghỉ bán, chồng và mẹ nghỉ làm. Nhờ tiền hỗ trợ của Nhà nước và được cán bộ xã, ấp tặng gạo, nhu yếu phẩm mà cuộc sống gia đình tôi tạm ổn”. Ngoài ra, cán bộ xã tổ chức cấp phát kịp thời các phần quà của thành phố, huyện hỗ trợ dân; phối hợp vận động các nhà hảo tâm ủng hộ 1.379 phần quà trị giá hơn 483 triệu đồng hỗ trợ người dân. Bà Huỳnh Thị Út Nga ở ấp Mỹ Nhơn, cho biết: “Dịch COVID-19 bùng phát, tôi nghỉ bán bánh mì và nước mía. Cuộc sống gia đình gặp khó khăn, nhưng nhờ cán bộ xã, ấp hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm, gia đình tôi không bị thiếu ăn trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch”.
 
Những hành động thiết thực của cán bộ, đảng viên Đảng bộ xã Mỹ Khánh đã góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn; tạo được sự đồng thuận và niềm tin của nhân dân trong việc đẩy lùi dịch COVID-19.
 
Bài, ảnh: NGUYỄN HUY
Chia sẻ bài viết