31/07/2016 - 16:11

Cha mẹ già nuôi con bệnh ngặt nghèo

Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương Cần Thơ đề nghị chuyển viện bệnh nhân Nguyễn Văn Vẹn (42 tuổi, ở ấp Trường Đông B, xã Tân Thới, huyện Phong Điền) đến BV Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) điều trị, với chẩn đoán u ác tính ngực. Cha mẹ già đành đưa anh Vẹn về nhà, kiếm tạm cây cỏ vườn nhà uống, vì gia cảnh quá túng bấn, thắt ngặt, không có điều kiện để anh Vẹn trị bệnh.

 Vợ chồng chú Mạnh – cô Chính già yếu vẫn phải nặng lòng vì con bệnh tật.

Anh Vẹn là con trai lớn trong gia đình có 7 anh chị em. Chú Nguyễn Văn Mạnh, cha anh Vẹn kể, mười mấy tuổi đầu, anh Vẹn đã đi làm mướn kiếm sống, phụ giúp cha mẹ nuôi bầy em thơ. Lớn lên một chút, anh Vẹn theo người quen qua Kiên Giang giữ vịt, làm mướn, rồi cưới vợ và ở rể. Hai vợ chồng sinh con, anh Vẹn chăm chỉ làm ăn, vun vén gia đình nhỏ, mỗi năm tranh thủ về quê thăm gia đình. Cuối năm 2015, anh Vẹn bỗng dưng bị bệnh, nằm vật vã, đau nhức, yếu hai chân, đi đứng khó khăn nhưng không có điều kiện chữa trị. Vợ anh lạnh nhạt, không cho anh chung sống. Anh trở về quê nương nhờ người thân. Ngặt nỗi, cha mẹ già yếu, bệnh tật, các em có gia đình riêng, làm thuê kiếm sống nên không giúp gì được cho anh. Mẹ (cô Nguyễn Thị Chính) thương anh, nghe ai nói nơi đâu bốc thuốc nam, thuốc bắc từ thiện, bà lặn lội tìm đến mang về cho anh uống. Ròng rã hơn nửa năm uống thuốc nam, bệnh tình anh Vẹn không thuyên giảm mà càng trở nặng. Gần đây, anh suy kiệt sức khỏe, không gượng dậy nổi, cha mẹ vay mượn tiền của hàng xóm đưa anh đến BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ khám bệnh, phát hiện khối u ác tính, phải chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị.

Chúng tôi tìm đến nhà chú Mạnh. Căn nhà Đại đoàn kết xã xây tặng chú mấy năm trước đã xuống cấp. Trong nhà, không có tài sản gì lớn, ngoại trừ mấy bao lá gòn, vợ chồng chú Mạnh xin của hàng xóm phơi khô để dành bán, mỗi bao 50.000 đồng. Cô Chính hom hem, gầy guộc sau một tuần nuôi con ở BV về đang ngồi quạt cho anh Vẹn. Vợ chồng chú Mạnh suốt đời lao tâm, lao lực, đến khi tuổi già càng thêm khắc khổ. Chú Mạnh cho biết, sau khi cưới nhau, vợ chồng chú ra riêng, với công đất ruộng cha mẹ cho. Các con lần lượt ra đời, vợ chồng chú bươn chải đủ nghề để nuôi con, kiếm sống qua ngày. Sau mỗi vụ lúa, vợ chồng chú đi mót lúa; rồi chặt bắp chuối, mua trái cây, rau cải vườn, nửa đêm chèo xuồng để kịp bán buổi chợ sáng ở Phong Điền, Ô Môn… Các con dần khôn lớn nhưng cái nghèo mãi đeo bám. Ngoài anh Vẹn, con gái cô chú (em anh Vẹn) là Nguyễn Thị Hồng Kiều (33 tuổi) mắc bệnh rối loạn thần kinh nhưng vì gia cảnh khó khăn nên không thể đến BV điều trị đến nơi đến chốn.

Thương cảm gia đình khốn khó, cha mẹ tuổi cao sức yếu, bất lực nhìn con cái đau đớn, vật vã với bệnh tật nhưng không có điều kiện trị bệnh. Rất mong các đơn vị, cá nhân hảo tâm mở lòng giúp gia đình qua cơn thắt ngặt, có điều trị bệnh cho con.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết