07/09/2019 - 08:32

Giao lưu Văn hóa và thương mại Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5 tại TP Cần Thơ

Cầu nối thu hút đầu tư 

Từ ngày 29-11 đến 2-12-2019, UBND TP Cần Thơ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức Chương trình giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam - Nhật Bản tại TP Cần Thơ (gọi tắt là Chương trình). Để đánh dấu cột mốc quan trọng lần thứ 5 tổ chức,  Chương trình năm nay sẽ có nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, góp phần tạo cầu nối thu hút làn sóng đầu tư từ Nhật Bản đến với khu vực ĐBSCL nói chung, TP Cần Thơ nói riêng.

Sức hút

Sau 4 năm thực hiện, sự kiện này đã thu hút không chỉ đối với khách tham dự, các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) mà còn các đối tác đến từ Nhật Bản,  cơ quan đại diện, đối tác Nhật Bản tại Việt Nam. Năm 2019 đánh dấu cột mốc quan trọng lần thứ 5 tổ chức Chương trình, theo Ban tổ chức, sẽ có nhiều hoạt động thiết thực, phong phú đáp ứng nhu cầu tìm hiểu giá trị văn hóa, sản phẩm du lịch đặc trưng và môi trường đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ, cho biết: Chương trình năm nay dự kiến sẽ tổ chức 2 chuyến bay trực tiếp từ Narita (Tokyo) và Osaka đến Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, đưa khoảng 300 khách Nhật Bản tham gia chuỗi sự kiện. Trong đó khoảng 150 khách là doanh nghiệp đến tìm kiếm cơ hội hợp tác doanh nghiệp, đầu tư và 150 khách là khách du lịch. Hướng đến phát triển Cần Thơ thành cửa ngõ khu vực ĐBSCL - Nhật Bản. Bên cạnh đó, dự kiến sẽ tổ chức bắn pháo hoa nghệ thuật giao lưu với Nhật Bản, tổ chức giải Marathon Doanh nhân Nhật Bản - Mekong 2019, Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Nhật Bản - Mekong, hội thảo Xúc tiến du lịch Nhật Bản, hoạt động giao lưu văn hóa ẩm thực truyền thống, hội chợ du lịch quốc tế tại Cần Thơ, chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật, triển lãm áo dài Việt - Nhật, cuộc thi vẽ tranh cho thiếu nhi,...

Theo Ban Tổ chức, Chương trình năm nay tăng cường hoạt động giao thương, trao đổi mua bán ở khu vực gian hàng. Đặc biệt, tổ chức nhiều hơn các đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến TP Cần Thơ tìm hiểu môi trường đầu tư, chú trọng hoạt động ráp mối thương mại. Duy trì các hoạt động thu hút đầu tư, kết nối, giới thiệu hợp tác giữa doanh nghiệp địa phương Việt Nam và Nhật Bản. Đẩy mạnh xúc tiến các hoạt động hợp tác giữa TP Cần Thơ với các địa phương của Nhật Bản, các dự án dành cho các đối tác Nhật Bản. Chương trình tiếp tục mở rộng quy mô đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, sản phẩm du lịch đặc trưng. Chương trình diễn ra điểm chính là khu vực Công viên Sông Hậu, dự kiến 136 gian hàng với các nhóm ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như: nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, du lịch - khách sạn, nhà hàng - thực phẩm - ẩm thực, tư vấn - thương mại - dịch vụ, tiêu dùng, may mặc, giáo dục, du học, việc làm và khu vực ẩm thực Việt - Nhật… Trong khuôn khổ Chương trình còn diễn ra chương trình biểu diễn múa hát Việt Nam - Nhật Bản, hóa trang Cosplay, biểu diễn và hướng dẫn làm món ăn Nhật Bản (mì Ramen, sushi), biểu diễn võ thuật Nhật Bản và võ thuật Vovinam Việt Nam…

Cầu nối thu hút đầu tư

Hiện tại, thành phố chưa có dự án vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) có vốn đầu tư của đối tác Nhật Bản. Có 8 dự án FDI có vốn đầu tư từ Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 26,77 triệu USD, xếp thứ 6/21 quốc gia/vùng lãnh thổ đầu tư tại TP Cần Thơ. Kỳ vọng, bên cạnh những chương trình xúc tiến, việc mời doanh nghiệp đến trực tiếp tìm hiểu văn hóa, kinh tế địa phương, để hai bên đối tác trực tiếp tìm hiểu và chia sẻ về những chính sách hợp tác đầu tư, đó cũng được xem là cách giới thiệu, kêu gọi đầu tư hiệu quả.

Lãnh đạo thành phố đón đoàn doanh nghiệp Nhật Bản từ chuyến bay đầu tiên từ Nhật Bản đến Cần Thơ năm 2018.

Những năm gần đây, Cần Thơ đã liên tục tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư chuyên thu hút các đối tác đến từ Nhật Bản, như: tổ chức những đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản; Hội nghị xúc tiến đầu tư, chương trình gặp gỡ Nhật Bản do Bộ Ngoại giao Việt Nam và UBND TP Cần Thơ phối hợp với Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản và các Cơ quan đại diện của Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức thu hút được khoảng 500 đại biểu trong và ngoài nước, trong đó khoảng 92 người Nhật đến tham dự. Trong khuôn khổ của sự kiện này, VCCI Cần Thơ đã tổ chức khai trương Trung tâm Khởi nghiệp Sáng tạo ĐBSCL và hợp tác với Tập đoàn Brainworks (Nhật Bản), thành lập và khai trương Trung tâm Đổi mới ICT (mục đích để phát triển công nghệ thông tin và công nghệ truyền thông, ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất, đóng góp vào sự sáng tạo, kinh doanh, phát triển ngành công nghiệp, nông nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại khu vực ĐBSCL). Phối hợp các tổ chức, cơ quan của Nhật Bản có liên quan và VCCI Cần Thơ tổ chức thành công 4 lần liên tiếp Chương trình Giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam - Nhật Bản tại TP Cần Thơ. Đặc biệt, Chương trình đã thực hiện chuyến bay nối trực tiếp từ Nhật Bản đến Cần Thơ đưa hơn 100 nhà đầu tư Nhật Bản đến Cần Thơ.

Trong mối quan hệ hợp tác, TP Cần Thơ đã ra tuyên bố chung về hợp tác với thành phố Okayama và tỉnh Hyogo, hiện đang trong quá trình trao đổi để thống nhất tuyên bố chung về hợp tác với thành phố Kobe. Ngoài ra, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa TP Cần Thơ với Nhật Bản, chính quyền thành phố đã thành lập Văn phòng Japan Desk tại Cần Thơ và thành lập Văn phòng liên lạc tại Osaka và Tokyo của Japan Desk. Đặc biệt, TP Cần Thơ đã xây dựng khu công nghiệp Việt Nam- Nhật Bản với diện tích 30ha dành cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Tháng 8 vừa qua, UBND TP Cần Thơ đã tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư vào TP Cần Thơ dành cho doanh nghiệp Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh với sự tham dự của các cơ quan, tổ chức TP Cần Thơ và Nhật Bản cùng trên 150 doanh nghiệp Nhật Bản… Hy vọng, với thế mạnh của Cần Thơ về hạ tầng giao thông hàng không, đường bộ, đường thủy hoàn thiện; nguồn nhân lực dồi dào, nhiều lao động trẻ, chi phí nhân công thấp có trình độ tay nghề cao..., đây sẽ là môi trường tốt nhất cho các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại Cần Thơ, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, chế tạo máy, công nghiệp chế biến, công nghệ thông tin, y tế, giáo dục, du lịch,  logistics...

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, Chương trình năm nay là sự kiện lớn nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào TP Cần Thơ nên công tác chuẩn bị cần được thực hiện chu đáo và an toàn. Thành phố sẽ nỗ lực cùng VCCI Cần Thơ để Chương trình năm nay diễn ra thành công, tạo ấn tượng đẹp đối với nhà đầu tư Nhật Bản.

Ông Kamijyo, đại diện Công ty Taisho (doanh nghiệp đầu tư vào Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang), cho rằng, việc đầu tư tại Cần Thơ mang lại hiệu quả tốt. Môi trường đầu tư tại TP Cần Thơ thuận lợi, trình độ nguồn nhân lực được đào tạo tại Cần Thơ chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thu hút mạnh các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại Cần Thơ, thành phố cần quan tâm đến việc xây dựng điểm cư trú cho người nước ngoài, y tế, giáo dục, các dịch vụ như nhà hàng, điểm vui chơi giải trí cũng cần phải đầu tư nhiều hơn. Đặc biệt, thành phố cần xúc tiến để mở thêm nhiều đường bay quốc tế đi từ Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, đặc biệt đường bay Cần Thơ - Nhật Bản. Bên cạnh đó, thành phố cần thúc đẩy để nhanh chóng hoàn thiện đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ...

Chương trình năm nay, bên cạnh giao lưu văn hóa còn giới thiệu các dự án mời gọi đầu tư để từ đó tạo điều kiện và cầu nối thu hút làn sóng đầu tư từ Nhật Bản đến với khu vực ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng. Từ các chương trình giao lưu văn hóa, các đối tác hiểu rõ hơn về văn hóa và con người Cần Thơ cũng như ở ĐBSCL; đồng thời, giới thiệu cho người dân địa phương tiếp cận, hiểu biết về văn hóa Nhật Bản để từ đó tạo ra môi trường thân thiện, sẵn sàng đón tiếp người Nhật đến hợp tác, sinh sống và làm việc.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết