04/01/2010 - 10:26

Cậu học trò nghèo giàu nghị lực

Nhà nghèo, cha bỏ đi từ lúc còn trong bụng mẹ, cậu học trò nầy sống trong hoàn cảnh nghèo thiếu khó, người mẹ yếu đuối, bệnh tật triền miên. Từ nhỏ cậu sớm biết tìm bắt con cua, con tép dưới sông, rạch về làm thức ăn hàng ngày cho hai mẹ con. Lớn lên, một buổi đi học, một buổi cậu bươn chải lao động kiếm tiền nuôi mẹ bệnh. Cuộc sống vất vả, nhưng cậu vẫn nuôi ý chí vươn lên bằng con đường học tập.

Tính chăm sóc mẹ.  

Cậu học trò nghèo, giàu ý chí vươn lên và hiếu thảo với mẹ là Đỗ Đức Tính, sinh năm 1993. Tính đang học lớp 11 chuyên toán của trường THPT Che Gue vara, tỉnh Bến Tre. Căn nhà nơi mẹ con Tính ở nằm sâu trong vườn, xa cách với những hộ gia đình trong ấp An Thới, xã Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam. Căn nhà nầy do chủ đất thương hoàn cảnh nghèo khó cất cho mẹ con Tính có chỗ che nắng che mưa. Đường vào nhà của Tính không có đường liền như bao hộ gia đình khác mà là đi trên những bụp dừa nước ven bờ rạch. Hàng ngày Tính phải chuyền trên những gốc dừa nước nhọn nầy để đến trường, có hôm bận lo cho mẹ, sắp đến giờ học, Tính vội vả chuyền trên những bụp dừa nước, bị té, rách chân chảy máu, cặp vở ướt hết và Tính phải thức hàng đêm chép lại bài học.

Từ những năm học tiểu học, một buổi đi học, một buổi Tính phụ việc cho những chủ vườn trong xóm. Thương cảnh nghèo của mẹ con Tính, bà con trong xóm có việc gì cần phụ đều kêu Tính làm. Tiền công ở quê không nhiều, nhưng là tình thương của bà con trong xóm giúp mẹ con Tính trong hoàn cảnh thiếu khó. Tuy nhiên, việc làm thuê cho bà con trong xóm đâu có thường xuyên, những hôm không có việc, sau buổi đi học,Tính xin cọng lá dừa nước về chuốt lấy cọng bán cho người mua bó chổi. Hai buổi chiều, Tính chuốt được 3 kg bán được hơn 10.000đ. Nhưng nguồn nguyên liệu lá dừa nước đâu có mỗi ngày. Tính xin các chủ vườn gần nhà cho em nhặt những quả dừa chuột khoét rụng trong vườn, mang về cạy lấy chút cơm dừa còn sót lại, phơi khô mang ra chợ bán lấy tiền dành mua thuốc cho mẹ. Tính rất thương mẹ, mỗi ngày trước khi đi học là em nấu cơm cho mẹ ăn, sau đó cho mẹ uống thuốc trị bệnh. Nhà không có tiền nhiều mua thức ăn ngon cho mẹ, mỗi ngày sau buổi học, Tính canh con nước lớn đi chày con tép, con cá dưới sông, rạch về làm thức ăn bồi dưỡng cho mẹ. Những hôm bận đi học cả ngày, không thể đi chày kiếm con cá con tép, nhìn mẹ ăn cơm với rau luộc chấm nước mắm, Tính rơm rớm nước mắt.

Mẹ của Tính bệnh tâm thần đã nhiều năm và bệnh của bà trở nặng từ năm 2008. Bà trở bệnh thường xuyên, nhiều đêm Tính phải thức trắng canh mẹ. Hàng ngày trước khi đi học, Tính cho mẹ uống thuốc an thần để mẹ ngủ cho đến giờ Tính đi học về. Tính nói: không cho mẹ uống thuốc, khi trở bệnh, bà ra bên ngoài có nhiều sông, rạch rất nguy hiểm. Nhà nghèo thiếu khó mọi bề; mẹ bệnh nặng, thời gian dành chăm sóc cho mẹ nhiều, nhưng Tính vẫn giàu nghị lực chịu khó vượt qua. Tính luôn cố gắng học tập; hàng đêm, Tính thức học và làm xong bài vở mới đi ngủ. Tính là học sinh giỏi trong 10 năm qua và đang là học sinh lớp 11 chuyên toán Trường THPT Che Gue vara ở Bến Tre. Tính cho biết ước mơ của mình: em gố gắng học để thi đỗ vào đại học, nhưng khi nói đến đây, Tính bỗng chựng lại: đi học xa, ở nhà ai lo cho mẹ. Lòng hiếu thảo luôn nặng trong lòng cậu học trò nghèo nầy...

Bài, ảnh: LƯ THẾ NHÃ

Chia sẻ bài viết