20/01/2022 - 15:58

Cậu em... cả tin!? 

Tối cuối tuần, đang ngồi đọc tài liệu thì cậu em là cán bộ trẻ cùng quê gửi cho tôi đường link tài khoản Facebook kèm lời nhắn: “Anh vào xem, người này có nhiều bài viết hay lắm, phản biện rất sắc sảo”.

Tôi tò mò truy cập vào tài khoản và nhận ra ngay chủ nhân là một cán bộ bất mãn, vi phạm đạo đức công vụ đã bị xử lý kỷ luật cho ra khỏi ngành mấy năm trước. Thời gian gần đây có rất nhiều bài viết tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước. Lướt qua một số bài viết, còn thấy cậu em ấn nút “like”, thể hiện sự đồng tình, ủng hộ. Thấy lạ, tôi nhắn tin hỏi: “Em biết chủ nhân Facebook ấy là ai không mà like các bài viết của họ?”. Cậu em trả lời rất thản nhiên: “Em không! Có bạn giới thiệu nên em vào đọc, thấy nhiều bài hay nên ấn theo dõi và “thích” các bài viết thôi. Sao tự nhiên anh lại hỏi thế?”.


Ảnh minh họa / tuyengiao.vn 

Tôi đành gọi điện để trực tiếp nói cho cậu em biết về lai lịch, thành tích “bất hảo” của chủ tài khoản Facebook kia. Những tưởng, sau khi được tôi cung cấp thông tin, cậu em sẽ vỡ vạc, hiểu ra vấn đề, nào ngờ, cậu ấy còn lý luận: “Em nghĩ, người viết bài là ai không quan trọng, mình chỉ quan tâm xem bài của họ viết như thế nào, có đúng không thôi. Anh ta viết đúng về thực trạng xã hội, kể ra những câu chuyện có thật, kèm theo những lập luận, lý lẽ rất sắc sảo để vạch trần sai trái của đội ngũ cán bộ công quyền ở địa phương, như vậy là tốt mà, có gì xấu đâu?”.

Thấy cậu em nói lý, tôi hỏi vặn: “Cậu dựa vào đâu để khẳng định những điều người ta viết là đúng sự thật? Thế thông tin trên đó là sai hoặc bị cắt cúp, chỉ phản ánh một phần sự thật để đánh lừa người đọc thì sao? Cậu chưa kiểm chứng thông tin bài viết sao đã vội đặt niềm tin vào người có lai lịch xấu như thế?”. Bị hỏi khó, cậu em ấp úng rồi cố vớt vát: “Nhưng em chỉ ấn nút thích và vào đọc để có thêm nhiều thông tin đa chiều thì làm sao?”. “Việc em “thích” bài viết như vậy là thể hiện mình ủng hộ quan điểm ấy, dù chưa biết nó đúng sai. Hơn nữa, hành động “thích” đó sẽ góp phần trực tiếp làm lan tỏa cho nhiều người khác đọc. Nếu bài viết ấy sai, thì chính em đã góp phần lan tỏa cái xấu, cái sai rồi đó!-Tôi ôn tồn nói.

Nghe vậy, cậu em “vâng” rất nhẹ rồi tắt máy, tỏ vẻ chưa thuyết phục. Chỉ ít ngày sau, chủ nhân tài khoản Facebook mà cậu em khen nức nở kia bị bắt vì tội nhận tiền để cắt cúp thông tin, đăng tải bài viết sai sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ chính quyền địa phương. Chắc cậu em cũng đọc được thông tin đó nên gửi cho tôi đường link bài báo kèm lời nhắn: “Em xin lỗi vì hôm trước nóng vội, chủ quan, cả tin quá! Từ nay, khi tham gia mạng xã hội em sẽ thận trọng, tỉnh táo hơn anh ạ!”.

CHIẾN VĂN (Báo Quân đội Nhân dân)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Facebooktin giả