08/10/2008 - 08:44

"Cất cánh" cùng sân bay Quốc tế Cần Thơ

Cuối tháng 9 vừa qua, chúng tôi có dịp cùng Đoàn công tác của các Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân thành phố đến khảo sát thực tế và nghe báo cáo tiến độ của dự án cải tạo và nâng cấp sân bay Trà Nóc (SBTN) thành sân bay Quốc tế (SBQT) Cần Thơ. Bất chấp sự thất thường của thời tiết những tháng mưa dầm, không khí lao động trên công trường xây dựng của dự án này rất nhộn nhịp, khẩn trương...

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ

Nói về tiến độ của dự án Cải tạo và nâng cấp SBTN thành SBQT Cần Thơ, ông Phạm Mạnh Khiên, Giám đốc Cảng hàng không (CHK) Cần Thơ, phấn khởi cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp với các nhà thầu tập trung phương tiện, nhân lực để hoàn thành các hạng mục quan trọng đúng tiến độ, trong đó có hạng mục đường hạ cất cánh và nhà ga tạm để có thể bay kỹ thuật vào ngày 22-12-2008 và bay thương mại vào dịp Tết Nguyên đán tới đây”.

Đến cuối tháng 9-2008, giai đoạn 1 của dự án Cải tạo, nâng cấp đường hạ cất cánh (đường băng dài 2.400 m) của CHK Cần Thơ có 6 hạng mục chính thì đã có 4 hạng mục hoàn thành 100% khối lượng (bao gồm: xử lý nền đất bằng cọc đất gia cố xi măng, đắp lớp cát vàng đệm đầu cọc, thi công móng cấp phối đá gia cố xi măng, thi công cọc cát), hạng mục thi công bê tông xi măng hoàn thành được 91% khối lượng, hạng mục thi công bê tông nhựa hoàn thành 67% khối lượng. Theo ông Phạm Mạnh Khiên, việc thi công của dự án này đảm bảo tiến độ đề ra, đơn vị thi công đang tiếp tục thực hiện cuốn chiếu các lớp bê tông nhựa, đảm bảo các loại máy bay Airbus 320, Airbus 321, Boeing 737 bay vào cuối năm nay. Song song với việc khẩn trương hoàn thành giai đoạn 1, CHK Cần Thơ đã triển khai giai đoạn 2 của đường hạ cất cánh (nối dài đường băng từ 2.400 m lên 3.000 m) để phục vụ các loại máy bay hiện đại tầm xa, bay quốc tế. Ban quản lý dự án đã nhận được trên 75% mặt bằng từ Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố - đơn vị thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án Cải tạo và nâng cấp SBTN thành SBQT Cần Thơ và đã thi công được gần 30% khối lượng công trình. Ngoài ra, hiện nay các đơn vị thi công cũng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các hạng mục san lấp mặt bằng, đóng cọc nhà ga hàng không, thi công cống và nền đường vận chuyển hành khách, đấu nối hạ tầng...

Tập trung phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công đường hạ cất cánh sân bay Quốc tế Cần Thơ. 

Trong khi chờ nhà ga hàng không hoàn thành vào năm 2010, CHK Miền Nam đã đầu tư 25 tỉ đồng xây dựng nhà ga hàng không tạm để phục vụ bay vào cuối năm nay. Đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, phương tiện, thiết bị để thực hiện công trình và đến cuối tháng 9 đã hoàn thành khung mái, hệ thống cấp điện, đang lắp đặt hệ thống kỹ thuật và đấu nối hạ tầng viễn thông, cấp nước, thoát nước, giao thông. Đồng chí Trần Thị Kim Một, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, nhận định: “Diện mạo của sân bay thay đổi từng ngày, nhất là hạng mục xây dựng nhà ga hàng không tạm. Mấy ngày trước chúng tôi đến thăm khu nhà ga tạm này mới chỉ có khung mái, bây giờ đã hình thành một khu nhà khá bề thế”.

Về công tác chuẩn bị bay, ông Phạm Mạnh Khiên, Giám đốc CHK Cần Thơ, cho biết đã tuyển nhân viên và đưa đi đào tạo, tập huấn ở SBQT Tân Sơn Nhất. CHK Cần Thơ cũng đang khẩn trương lập các văn bản pháp lý có liên quan, như: đăng ký hoạt động, quy chế bay, kế hoạch khẩn nguy, chương trình an ninh hàng không; lập phương án phòng chống lụt bão, phương án phòng cháy chữa cháy... Ngoài ra, trong buổi làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ, CHK Cần Thơ đề nghị được giao khoảng 400 ha đất trên đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc (MT-SBTN) để xây dựng khu đô thị, dịch vụ hàng không...

CHUẨN BỊ KHAI THÁC CÁC DỊCH VỤ

Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ, trong chuyến đi khảo sát thực tế và nghe báo cáo tiến độ của dự án cải tạo và nâng cấp SBTN thành sân bay SBQT, đã nhận xét: “Chúng tôi lấy làm phấn khởi khi làm việc với lãnh đạo CHK Cần Thơ, biết được 21 hạng mục chính của dự án đều đảm bảo tiến độ đề ra. Lãnh đạo CHK Cần Thơ cho biết sẽ đưa sân bay vào khai thác đúng tiến độ. Tuy nhiên, hiện nay CHK Cần Thơ đang gặp một số khó khăn nhất định, như: công tác giải phóng mặt bằng khu kéo dài, đường hạ cất cánh chưa đạt yêu cầu, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất khó khăn, giá vật tư tăng... Đối với những khó khăn của CHK Cần Thơ, vấn đề nào thuộc thẩm quyền thành phố thì lãnh đạo thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện; những khó khăn ngoài tầm tay, thì thành phố sẽ kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, đơn vị có liên quan tháo gỡ để dự án hoàn thành đúng tiến độ”. Riêng vấn đề tái định cư cho 400 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án mở rộng đường băng phục vụ các loại máy bay tầm xa, bay quốc tế, đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết thành phố đang phối hợp với CHK Cần Thơ tháo gỡ. Các ngành chức năng của thành phố đã xác định được nơi bố trí tái định cư được 100 hộ ở dọc theo đường MT-SBTN, số hộ bị ảnh hưởng còn lại thành phố giao quận Bình Thủy phối hợp với các ngành chức năng xây dựng khu tái định cư trên địa bàn quận để tái định cư cho bà con.

Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên cũng cho biết: Cùng với một số công trình hạ tầng lớn khác trên địa bàn sẽ hoàn thành trong thời gian tới, SBQT Cần Thơ khi đi vào hoạt động sẽ góp phần rất lớn trong việc thu hút đầu tư của thành phố và các tỉnh trong khu vực. Nhưng để khai thác có hiệu quả, đáp ứng các nhu cầu dịch vụ của SBQT Cần Thơ, thì các ngành chức năng của thành phố phải có sự chuẩn bị nay từ bây giờ. Chẳng hạn, như khi khách đến, khách đi thì chúng ta phải có sự chuẩn bị nơi ăn, chốn ở cũng như các dịch vụ kèm theo cho khách du lịch, nhà đầu tư thật chu đáo. Đây là vấn đề lớn mà các ngành chức năng của thành phố phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lên kế hoạch thực hiện ngay từ bây giờ để có thể khai thác, phục vụ đồng bộ. Thành phố cũng cần phải có lộ trình đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu các dịch vụ đó, cũng như các nhu cầu của các nhà đầu tư”.

Trong khi đường MT- SBTN chưa hoàn thành theo kế hoạch, CHK Cần Thơ cũng đã có phương án khác để hành khách vào sân bay. Theo đó, CHK Cần Thơ sẽ nâng cấp tuyến đường vành đai (phía trong sân bay) và xây dựng cổng vào sân bay mới (không qua cổng của khu quân sự) để đưa đón khách đến, khách đi.

Liên quan đến tuyến đường MT-SBTN, đồng chí Nguyễn Tấn Quyên cho biết: Tuyến đường này dài hơn 7 km được quy hoạch để phục vụ cho khai thác SBQT Cần Thơ. Dự án này được Chính phủ giao cho thành phố làm chủ đầu tư. Hiện nay, dự án đang gặp một số khó khăn nhất định, nhưng thành phố đang tiếp tục thực hiện việc đền bù thiệt hại, giải phóng mặt bằng, giao cho các nhà thầu thi công cũng như đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình... Các ngành, đơn vị có liên quan cùng với các nhà thầu sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn hoàn thành dự án. Song song với việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án, thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức quy hoạch chi tiết toàn bộ tuyến đường này để khai thác, phục vụ nhu cầu phát triển của SBQT Cần Thơ và của thành phố. Quy hoạch chi tiết tuyến đường MT-SBTN sẽ được xác lập trên chiều dài toàn tuyến với chiều ngang 250 m mỗi bên. Theo quy hoạch này, khi CHK Cần Thơ đi vào hoạt động, thì tuyến chính vào sân bay này sẽ hình thành những công trình như khách sạn, nhà hàng, cao ốc văn phòng, các dịch vụ cho hàng không, các khu vực phục vụ cho Tổng lãnh sự quán các nước...

* * *

Hy vọng với chỉ đạo sát sao của Chính phủ và các bộ ngành, nỗ lực của thành phố và CHK Cần Thơ, dự án nâng cấp mở rộng SBTN thành SBQT Cần Thơ sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm nay. SBQT Cần Thơ không chỉ đáp ứng niềm mong mỏi của người dân mà còn góp phần rất lớn trong việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư ở khu vực ĐBSCL. Các ngành chức năng của thành phố cần có sự chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ; đồng thời, tận dụng các tiềm năng góp phần đưa kinh tế- xã hội thành phố “cất cánh” cùng SBQT Cần Thơ.

Bài, ảnh: QUỐC TRƯỞNG

Chia sẻ bài viết