28/07/2014 - 20:39

Cập nhật thông tin thuốc chứa Diacerein, Nicardipin và thuốc kê đơn dạng phối hợp có chứa hàm lượng paracetamol > 325 mg

 Đình chỉ lưu hành thuốc Gingob Soft capsules

(CT)-Căn cứ công văn của Cục Quản lý dược, Sở Y tế có công văn gởi các cơ sở y tế trên địa bàn thông tin tính an toàn của một số thuốc. Cụ thể: Các chế phẩm chứa diacerein vẫn có thể được lưu hành nhưng cần giới hạn chỉ định điều trị nhằm kiểm soát nguy cơ tiêu chảy nghiêm trọng và độc tính trên gan.

Ủy ban các sản phẩm thuốc sử dụng cho người thuộc Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu kết luận rằng thuốc chứa Nicardipin dùng theo đường tĩnh mạch chỉ nên sử dụng để điều trị tăng huyết áp cấp tính đe dọa tính mạng và để kiểm soát tình trạng tăng huyết áp sau phẫu thuật. Với các chỉ định khác, Nicardipin dùng theo đường tĩnh mạch không còn được khuyến cáo sử dụng.

Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), tiếp tục khuyến cáo các cán bộ y tế nên ngừng kê đơn và cấp phát các chế phẩm thuốc kê đơn dạng phối hợp có chứa hàm lượng paracetamol > 325 mg trong mỗi viên nén, viên nang hoặc trong mỗi đơn vị phân liều khác. Theo FDA, các dữ liệu hiện có không chứng minh được rằng việc sử dụng paracetamol > 325 mg trong mỗi đơn vị phân liều đem lại lợi ích gia tăng là vượt trội hơn so với nguy cơ tăng tổn thương trên gan. Thêm vào đó, việc giới hạn hàm lượng paracetamol trên mỗi đơn vị phân liều sẽ giảm nguy cơ tổn thương gan nặng do vô ý sử dụng quá liều paracetamol dẫn đến suy giảm chức năng gan, ghép gan hoặc tử vong. Đối với các thuốc chứa paracetamol không kê đơn (như kết hợp với thành phần giảm ho…), FDA sẽ có hình thức quản lý khác để tránh việc vô ý sử dụng quá liều paracetamol.

Để đảm bảo sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, Sở Y tế thông báo: các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị kinh doanh dược phẩm trên địa bàn cập nhật các thông tin liên quan đến tính an toàn, phản ứng có hại và kết luận của hội đồng tư vấn cấp số đăng ký lưu hành thuốc - Bộ Y tế đối với các thuốc nêu trên. Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại của các thuốc nêu trên (nếu có).

Sở Y tế cũng thông báo đình chỉ lưu hành thuốc Gingob Soft Capsules (Ginkgo biloba extract 40mg). Số lô: 006121; NSX: 17/12/2012, HD: 16/12/2015; SĐK: VN- 8253 - 09 do Công ty Alpha Pharm Co.,Ltđ., Korea sản xuất; Công ty Pharmix Corp đăng ký; Công ty TNHH MTV Dược Trung ương 3 nhập khẩu. Nguyên nhân do thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định tính và định lượng.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị kinh doanh, sử dụng thuốc thu hồi toàn bộ các lô thuốc nói trên; đề nghị Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm TP Cần Thơ tập trung lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc chứa hoạt chất Ginkgo biloba đang lưu hành trên thị trường.

 H.H

Chia sẻ bài viết