14/10/2022 - 15:33

Cấp điện ổn định cho thành phố khi triều cường dâng cao 

Bài, ảnh: MỸ HOA

Ðể ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra trong thời điểm triều cường dâng cao, ngoài tổ chức ứng trực 24/24, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ còn tăng cường kiểm tra các công trình điện trên địa bàn thành phố. Nhờ đó, nên khi triều cường dâng cao, hệ thống điện vẫn hoạt động thông suốt, đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục cho thành phố.

Cán bộ, công nhân Điện lực Ninh Kiều kiểm tra hoạt động tại một trạm biến áp… trong thời điểm triều cường dâng vào sáng ngày 11-10.

Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ hiện đang quản lý, vận hành hơn 1.826km đường dây trung áp, trên 3.596km đường dây hạ áp và 5.738 trạm biến áp, với tổng công suất trên 1,63 triệukVA, cung cấp điện cho gần 400.000 khách hàng trên địa bàn thành phố. Và để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong những thời điểm triều cường dâng cao, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã chủ động kiểm tra hành lang an toàn lưới điện cao áp, rà soát toàn bộ các khu vực trũng thấp, khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan. Từ đó, tiến hành cải tạo, đưa tủ điện lên cao, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng. Ðồng thời, phối hợp với các sở, ngành hữu quan kiểm tra các khu vui chơi giải trí và trường học; tiến hành xử lý cây xanh, biển quảng cáo, lều, lán… có khả năng ngã, đổ vướng vào đường dây điện, trạm biến áp khi mưa lớn hay triều cường dâng cao. Cùng với đó, tăng cường thực hiện các công tác chống ngập lụt; bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ, tổ chức kiểm tra lưới điện, nhất là tại các vị trí trụ điện gần bờ sông và xử lý các trụ có nguy cơ bị sạt lở... Nhờ tích cực chuẩn bị các công tác ứng phó từ trước mùa mưa bão, nên trong những đợt triều cường dâng cao, hệ thống lưới điện trên địa bàn thành phố vẫn đảm bảo vận hành an toàn, liên tục.

Ông Nguyễn Công Lực, Trưởng Phòng An toàn, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, cho biết: Ðể phòng tránh các sự cố điện xảy ra khi triều cường dâng cao. Ðáng chú ý là đợt triều cường dâng cao trong dịp rằm tháng 9 âm lịch, từ ngày 10 đến ngày 13-10 đã gây ngập sâu ở nhiều khu vực trũng thấp và nhiều tuyến đường trong nội ô thành phố. Trước tình hình đó, ngoài công tác chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thiết bị, vật tư dự phòng, Công ty còn chỉ đạo điện lực các quận, huyện và đội cao thế tổ chức ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra lưới điện, trạm biến áp, đo đạc lại độ cao của các trạm biến áp so với đỉnh triều và tất cả đường dây điện trở nối đất…Qua đó kịp thời phát hiện và xử lý nhanh các sự cố, đảm bảo cho hệ thống điện được vận hành an toàn, phục vụ nhu cầu điện sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của khách hàng.

Ông Ðỗ Thanh Phú, Phó Giám đốc Ðiện lực Bình Thủy, cho biết: Ngoài bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ trước và trong lúc triều cường dâng, Ðiện lực Bình Thủy còn kiểm tra trực tiếp các vị trí xung yếu, nước ngập để tránh tình trạng bị rò rỉ điện, gây sự cố điện. Không chỉ vậy, trước khi vào mùa mưa bão, Ðiện lực Bình Thủy đã tiến hành kiểm tra lưới điện trong các khu công nghiệp cũng như các khu dân cư… trên địa bàn quận, qua đó, đã triển khai xử lý ngay các mối nguy, đảm bảo cho hệ thống lưới điện được vận hành an toàn. Theo ông Phú, nhờ tích cực thực hiện đồng bộ các biện pháp ứng phó với triều cường trước và trong lúc diễn ra, nên ngành điện đã đáp ứng tốt nhu cầu cấp điện cho khách hàng, nhất là các doanh nghiệp sản xuất trọng điểm trong và ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Công Lực, để đảm bảo an toàn điện trong lúc mực nước dâng cao khi có triều cường, ngành điện khuyến cáo người dân không đến gần các trạm điện, không chạm trực tiếp vào cột điện hoặc dây điện. Nếu khu vực trong nhà bị ngập nước, người dân nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. Ðồng thời, nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời như các bảng hiệu, bảng quảng cáo… khi trời có mưa lớn hay những lúc triều cường dâng cao.

Khi có các sự cố về điện, người dân liên hệ ngay đến điện lực các quận, huyện hoặc qua tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Ðiện lực miền Nam qua 2 đầu số: 19001006- 19009000 để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.

Chia sẻ bài viết