02/04/2008 - 09:31

Căng thẳng leo thang giữa Ecuador và Colombia

(TTXVN)- Quan hệ giữa Ecuador và Colombia chưa giải quyết xong mối căng thẳng này lại nảy sinh mối căng thẳng khác: Ngày 31-3, Quito đã kiện Bogota lên Tòa án quốc tế La Hay về việc Colombia dùng máy bay phun thuốc diệt cỏ có hóa chất độc hại để triệt phá cây cô-ca tại khu vực biên giới, gây tác hại đến sức khỏe và đời sống của nhiều người Ecuador.

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Ecuador María Isabel Salvador, cho biết từ năm 2000, Ecuador đã yêu cầu nước láng giềng dừng ngay hành động trên trong khuôn khổ “Kế hoạch Colombia” chống ma túy do Mỹ tài trợ. Theo bà Salvador, sau bảy năm nỗ lực ngoại giao không thành, “không còn cách nào khác”, Quito buộc phải đưa Bogota ra tòa. Bà nhấn mạnh Ecuador có bằng chứng thuyết phục về hậu quả nghiêm trọng của việc Colombia sử dụng hóa chất độc hại đối với sức khỏe, môi trường và công việc làm ăn của dân chúng Ecuador sinh sống tại vùng biên giới. Do vậy, Ecuador yêu cầu Tòa án La Hay ra phán quyết rằng Colombia đã vi phạm chủ quyền của họ, đồng thời buộc Colombia không được phun hóa chất độc hại trong phạm vi bán kính cách biên giới 10 km và bồi thường những thiệt hại do hành vi đó gây ra.

Quyết định kiện Colombia được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước Nam Mỹ căng thẳng trở lại sau khi một trong những người bị thiệt mạng trong vụ quân đội Colombia đột kích một lán trại của Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia nằm trên lãnh thổ Ecuador đầu tháng 3, được xác nhận là công dân Ecuador. Tổng thống Ecuador, Rafael Correa tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ hành động trên của Colombia.

Cùng ngày, Bogota cáo buộc một máy bay trực thăng quân sự của Ecuador đã vi phạm không phận Colombia. Thông báo của Chính phủ Colombia cho biết vụ việc xảy ra ngày 30-3, máy bay của Ecuador bị hai máy bay của phòng không Colombia buộc hạ cánh xuống một sân bay, song sau đó đã bất ngờ cất cánh và bay trở lại Ecuador.

Chia sẻ bài viết