28/09/2021 - 07:10

Canada nêu định hướng trong quan hệ với Trung Quốc

Hai ngày sau khi bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, được trả tự do, ngày 26-9, Ngoại trưởng Canada Marc Garneau đã nêu định hướng trong quan hệ với Trung Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Ngoại trưởng Garneau nhấn mạnh Canada sẽ “cạnh tranh” với Trung Quốc trong các vấn đề như thương mại, “hợp tác” trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu và phản đối trong những vấn đề mà Ottawa và Bắc Kinh không đồng quan điểm. 

Quan chức ngoại giao Canada đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh nước này tiến tới bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc. 

Quan hệ giữa hai nước đã rơi vào khủng hoảng sau vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, con gái của tỉ phú sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, tại sân bay Vancouver ngày 1-12-2018, khi bà quá cảnh để chuẩn bị đến Argentina tham dự một hội nghị. Bà bị phía Mỹ cáo buộc nói dối về quyền kiểm soát của Huawei đối với một công ty có hoạt động kinh doanh ở Iran, khiến ngân hàng HSBC có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Nhà Trắng đối với Iran. Ít ngày sau đó, Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada, Michael Spavor và Michael Kovrig, với cáo buộc hoạt động gián điệp - một hành động mà Canada coi là trả đũa. Tháng 3 vừa qua, cả ông Kovrig và Spavor đã được đưa ra xét xử tại Trung Quốc. Đến tháng 8, tòa tuyên án ông Spavor 11 năm tù giam trong khi vụ xét xử ông Kovrig chưa có phán quyết cuối cùng. 

Sau gần 3 năm bị quản thúc tại gia ở Vancouver, bà Mạnh Vãn Châu đã bay về Trung Quốc hôm 24-9 sau khi đạt được thỏa thuận với các công tố viên Mỹ để kết thúc vụ kiện với cáo buộc lừa gạt ngân hàng. Ngay sau đó, hai công dân Canada nói trên cũng đã được Trung Quốc trả tự do sau hơn 1.000 ngày giam giữ.

HƯƠNG GIANG

Chia sẻ bài viết