13/07/2010 - 20:59

Xây dựng tuyến đường đi bộ, khu vực ẩm thực và chợ đêm bến Ninh Kiều

Cần xem xét, điều chỉnh phù hợp với nguyện vọng của nhân dân

Cuối năm 2009, UBND thành phố có chủ trương xây dựng khu vực ẩm thực và chợ đêm ở một phần công viên Ninh Kiều. Kế đó, tháng 1-2010, thành phố triển khai tiếp tuyến đường đi bộ để tạo sự đồng bộ với khu vực ẩm thực và chợ đêm. Mục tiêu là nhằm tạo nét đặc trưng, thu hút khách du lịch đến với thành phố. Sau hơn 6 tháng thực hiện, bước đầu khu vực ẩm thực và chợ đêm và tuyến đường đi bộ đã tạo được những ấn tượng ban đầu đối với nhiều du khách. Tuy nhiên, đối với nhiều người dân, nhất là bà con sống dọc theo đoạn đường này, thì trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn những điều bất hợp lý khiến người dân chưa đồng thuận.

Khu vực ẩm thực và chợ đêm được hình thành ở một phần Bến Ninh Kiều, phần tiếp giáp với khu vực nhà lồng chợ cổ và một phần trên tuyến đường Nguyễn Thái Học - Võ Văn Tần. Còn tuyến đường đi bộ được xác định trên một phần diện tích của đường Hai Bà Trưng, giới hạn từ Bến tàu khách Cần Thơ đến nhà lồng chợ cổ, thuộc phường Tân An, quận Ninh Kiều. Có thể nói, việc xây dựng tuyến đường đi bộ và khu ẩm thực, chợ đêm là một chủ trương mới nhằm tạo nét đặc trưng tại khu vực Bến Ninh Kiều, thu hút khách du lịch đến với thành phố và tạo thêm việc làm cho lao động. Thời gian đầu, nhất là vào dịp Tết, khu vực ẩm thực, chợ đêm và tuyến đường đi bộ thu hút khá nhiều người đến tham quan. Nhưng sau hơn 6 tháng duy trì các hoạt động trên đã bộc lộ những điểm chưa phù hợp cần được nghiên cứu, điều chỉnh.

Một đoạn đường Hai Bà Trưng cấm xe, làm đường đi bộ, một số người dân trong đoạn  đường này bức xúc. 

Tại cuộc tiếp xúc cử tri giữa các đại biểu HĐND phường, quận và thành phố với bà con cử tri phường Tân An mới đây, rất nhiều ý kiến cử tri ở phường Tân An tỏ ra chưa đồng thuận với việc xây dựng tuyến phố đi bộ, khu ẩm thực và chợ đêm. Nhiều cử tri cho rằng, việc tổ chức tuyến đường đi bộ, khu vực ẩm thực và chợ đêm ở Bến Ninh Kiều chưa chặt chẽ, còn gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Có ý kiến cho rằng hoạt động của khu ẩm thực và chợ đêm không thông thoáng, từ khi có các gian hàng, quán trong khu vực ẩm thực đã phát sinh tình trạng nhậu nhẹt, không đảm bảo an ninh trật tự, mỹ quan đô thị ngay trên công viên Ninh Kiều - một công viên rất nổi tiếng của thành phố đã đi vào thơ ca, một địa danh mà nhiều du khách đến Cần Thơ phải ghé qua... Trong khi đó, tuyến đường đi bộ cấm xe ra vào từ 18 giờ chiều đến 4 giờ sáng hôm sau trong tất cả các ngày trong tuần, ảnh hưởng đến việc mua bán, sinh hoạt của người dân sống ven theo đoạn đường này... Chị N.T.B, một tiểu thương tại khu vực này than: “Từ khi đoạn đường Hai Bà Trưng được xây dựng làm tuyến đường đi bộ thì tình hình mua bán của tiểu thương ở đây rất ế ẩm. Chủ trương cấm xe ra vào đoạn đường này để dành chỗ cho người đi bộ, nhưng người đi bộ lại ít đi vô tuyến đường này nên đoạn đường trở nên vắng vẻ. Khách hàng của chúng tôi muốn vào mua hàng phải gởi xe, do thấy bất tiện nên nhiều “mối” không còn mua hàng của chúng tôi nữa”.

Một số cử tri nhà ở trong đoạn đường này cũng bức xúc vì nếu muốn chạy xe ra vào phải có tấm thẻ của doanh nghiệp đầu tư, khai thác kinh doanh khu vực ẩm thực và chợ đêm. Nhiều người dân phản ánh với đại biểu HĐND 3 cấp rằng: Việc kiểm tra giấy tờ của người dân mới cho vào nhà của mình thật vô lý, vì doanh nghiệp không có chức năng quản lý hành chính. Ấy vậy mà tình trạng nhiều người dân có nhà trên đoạn đường này phải xuất trình “giấy phép” do doanh nghiệp cấp đã tồn tại nhiều tháng.

Không chỉ riêng cử tri tại chỗ bức xúc, mà nhiều người dân ở bên ngoài khu vực trên cũng nhận thấy nhiều điểm chưa hợp lý. Ông Trần Văn Sáu, một người dân ở phường An Cư, cho biết: “Chúng tôi thường “thả bộ” đến Bến Ninh Kiều để thư giãn và tập thể dục vào các buổi chiều, hoặc sáng sớm. Tôi thấy, gần đây tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường ở khu vực ẩm thực đã có chuyển biến. Tuy nhiên, do ban đêm nơi đây là tụ điểm ăn nhậu, trong khi việc dọn dẹp vệ sinh qua loa nên tình hình vệ sinh môi trường ở đây chưa được sạch sẽ. Nhiều người đến đây cảm thấy rất khó chịu trước cảnh lều, dù che chắn cả vào ban ngày, làm phá vỡ không gian kiến trúc vốn rất hài hòa, thơ mộng của công viên, ảnh hưởng đến mỹ quan, văn minh đô thị”... Theo phản ánh của một người dân: khu vực ẩm thực diễn ra các hoạt động ăn uống, nhưng không có nhà vệ sinh công cộng, nên nhiều khi du khách phải chứng kiến những hành vi thiếu văn minh ngay trên công viên Ninh Kiều... Trong khi đó, nhiều người dân cũng cho rằng, hoạt động của khu vực chợ đêm hầu như không có hàng hóa gì đặc trưng của Cần Thơ, phục vụ nhu cầu của khách du lịch mà chỉ dừng lại ở những mặt hàng thông thường, đáp ứng nhu cầu mua hàng sử dụng bình thường của người dân thành phố, chưa hấp dẫn lắm đối với du khách...

Xuất phát từ thực tế trên, một số cử tri đề nghị UBND quận Ninh Kiều và các ngành chức năng của thành phố xem xét, chấn chỉnh lại hoạt động của tuyến đường đi bộ cho phù hợp với nguyện vọng của người dân nơi đây cũng như điều kiện phát triển của thành phố hiện tại. Nhiều cử tri đề nghị, thay vì tổ chức khu ẩm thực ngay trên công viên Ninh Kiều, thành phố nên nghiên cứu xây dựng một siêu thị ẩm thực để việc tổ chức mua bán, phục vụ được văn minh, hiện đại hơn, phù hợp với cảnh quan của khu vực Bến Ninh Kiều. Song song đó, để cảnh quan môi trường ở Bến Ninh Kiều được tốt hơn, trước kỳ họp HĐND quận Ninh Kiều, nhiều cử tri cũng đề nghị UBND quận và các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi ăn uống, xả rác bừa bãi trên công viên; chấn chỉnh tình trạng giành giật khách, gây mất trật tự ở khu vực Bến tàu Du lịch... Qua đó, công viên Ninh Kiều sẽ trở nên khang trang, sạch đẹp, xứng đáng là “điểm nhấn” của thành phố.

Mới đây, một số vấn đề bức xúc, bất hợp lý trong tổ chức khu ẩm thực, chợ đêm và tuyến đường đi bộ ở khu vực đường Hai Bà Trưng và Bến Ninh Kiều tiếp tục được HĐND quận Ninh Kiều phản ánh tại kỳ họp giữa năm của HĐND quận. Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch HĐND quận Ninh Kiều, cho biết: “Người dân bức xúc nhất là việc chặn một đoạn trên tuyến đường Hai Bà Trưng làm phố đi bộ, ảnh hưởng đến việc kinh doanh mua bán và lưu thông của bà con”. Trả lời cử tri và đại biểu HĐND quận, ông Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “UBND quận cùng các ngành chức năng của thành phố sẽ tổ chức rút kinh nghiệm những mặt làm được và những hạn chế phát sinh để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Riêng tuyến đường đi bộ, quận sẽ đề xuất với lãnh đạo thành phố xem xét phương án chỉ cấm xe bốn bánh ra vào các ngày trong tuần và cấm hẳn các phương tiện ra vào trong các ngày thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ, Tết”.

Chủ trương xây dựng tuyến đường đi bộ, khu vực ẩm thực và chợ đêm để thu hút khách du lịch của thành phố là phù hợp với xu thế phát triển. Tuy nhiên, việc tổ chức xây dựng, khai thác, kinh doanh cần phải đảm bảo mỹ quan đô thị và được sự đồng thuận cao của người dân. Hy vọng, những kiến nghị của cử tri và lãnh đạo quận Ninh Kiều sẽ được các ngành chức năng quan tâm tháo gỡ kịp thời, để giúp cho người dân an tâm mua bán, đồng thời tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách đến Bến Ninh Kiều...

Bài, ảnh: QUỐC THỤY

Chia sẻ bài viết