13/08/2014 - 09:28

Cần Thơ sẵn sàng vào năm học mới

Còn vài tuần nữa, năm học 2014-2015 sẽ bắt đầu. Nhiều địa phương trong TP Cần Thơ đã và đang tập trung hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa trường lớp... để đón chào năm học mới. Với mong muốn tất cả trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường, các cấp chính quyền địa phương, ngành giáo dục thành phố tập trung rà soát, vận động phụ huynh đưa trẻ ra lớp, đồng thời huy động mọi nguồn lực xã hội, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ đến trường trong năm học này.

TẬP TRUNG NÂNG CẤP CƠ SỞ VẬT CHẤT

Theo chân đoàn công tác kiểm tra kế hoạch chuẩn bị năm học mới của UBND TP Cần Thơ, chúng tôi đến một số điểm trường trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ. Năm học mới chưa đến, nhưng cán bộ và thầy cô Trường Mầm non thị trấn Vĩnh Thạnh rất vui mừng, phấn khởi vì từ đầu năm 2014, trường được đầu tư xây dựng mới, gồm 6 phòng học, 9 phòng chức năng, hàng rào, nhà xe, nhà vệ sinh và sân chơi... với tổng kinh phí xây dựng trên 14,2 tỉ đồng. Đơn vị thi công cố gắng đẩy nhanh các phần việc còn lại để bàn giao trường trước ngày khai giảng năm học mới. Thầy Phan Văn Hợi, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: "Huyện Vĩnh Thạnh có 10/11 xã, thị trấn có trường mầm non, trong đó thị trấn Vĩnh Thạnh là một đơn vị chưa có trường mầm non. Những năm học trước, học sinh mầm non thị trấn gởi sang học tại Trường Mầm non Thạnh Quới làm việc dạy dỗ và đưa rước con cái của phụ huynh gặp nhiều khó khăn. Năm học mới này, nhờ được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn quốc gia, tình trạng trên được khắc phục, nhà trường có điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học".

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (hàng đầu, bên trái) đang kiểm tra dụng cụ học tập tại Trường Mầm non Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh.

Để chuẩn bị năm học mới 2014-2015, trong dịp hè, huyện Vĩnh Thạnh thực hiện kế hoạch nâng cấp, sửa chữa trường lớp chuẩn bị cho năm học mới, với kinh phí trên 6,4 tỉ đồng. Đặc biệt, UBND huyện đầu tư xây dựng các công trình giáo dục, trường học theo tiêu chí nông thôn mới, với tổng kinh phí trên 113,2 tỉ đồng. Qua đó nhiều trường được đầu tư xây dựng theo chuẩn quốc gia như: Mầm non thị trấn Vĩnh Thạnh, Mầm non Thạnh Lộc 4, Mầm non thị trấn Thạnh An, Tiểu học Thạnh Thắng 1... Từ nguồn kinh phí do Sở GD&ĐT thành phố phân bổ, huyện còn đầu tư, thay mới trang thiết bị dạy và học cho các trường. Đến nay, gần 100% trường được đầu tư xây dựng trong năm 2014 đã hoàn thành và sẵn sàng vào năm học mới.

Đến Trường Tiểu học Hưng Phú 2 (quận Cái Răng), chúng tôi cảm nhận không khí khẩn trương, tích cực chuẩn bị năm học mới nơi đây. Các phòng học thơm mùi sơn, bàn ghế được lau chùi, sân trường quét dọn khá sạch sẽ... Theo bà Nguyễn Thị Ánh Lê, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, công tác chuẩn bị năm học mới của quận đã hoàn tất. Năm 2014, quận triển khai 5 dự án xây dựng trường học mới; 9 công trình nâng cấp, sửa chữa... với tổng mức đầu tư trên 4,5 tỉ đồng. Trong đó có nhiều công trình hoàn thành, một số công trình đang hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao và đưa vào sử dụng giữa tháng 8 này.

Trong đợt kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới vừa qua, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ghi nhận nỗ lực của các quận, huyện về công tác chuẩn bị năm học mới. Để Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường tạo được không khí phấn khởi, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các quận, huyện tăng cường vận động học bổng, tập sách, hỗ trợ học sinh nghèo đến trường...

DỒN SỨC LO CHO HỌC SINH ĐẾN TRƯỜNG

Là huyện vùng ven, Phong Điền cũng tất bật chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất cho năm học mới. Theo Phòng GD&ĐT huyện Phong Điền, hiện địa phương có 676 phòng học, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Trong dịp hè, các trường tập trung nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất. UBND huyện đầu tư hơn 20 tỉ đồng xây dựng mới, nâng cấp 3 trường gồm: Mầm non Vàm Bi, Tiểu học Giai Xuân 2 và THCS Trường Long. Ngoài ra, Sở GD&ĐT thành phố bổ sung sách, thiết bị đồ dùng dạy học cho các trường với kinh phí hơn 2 tỉ đồng. Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường đảm bảo đủ số lượng sách giáo khoa cho học sinh thuộc diện chính sách, học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn mượn sách để học, không để tình trạng học sinh đến lớp không có sách giáo khoa. Ngành vận động học sinh tiểu học và THCS tặng lại 2.244 quyển sách giáo khoa đã học.

Năm học mới này, huyện Phong Điền có 15.970 học sinh đến trường. Các trường thực hiện "chiến dịch" huy động học sinh ra lớp như: Lập danh sách học sinh ra lớp; học sinh diện chính sách, mồ côi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; phân công cán bộ, công chức viên chức vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường; phát tờ rơi thông báo thời gian nhập học... Ông Nguyễn Bá Tòng, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Phong Điền, phấn khởi cho biết: "Đến thời điểm này, huyện cơ bản hoàn thành công tác vận động, huy động học sinh ra lớp cũng như danh sách học sinh khó khăn, học sinh nghèo để cấp phát học bổng, tập sách, xe đạp...". Đồng thời, Huyện ủy, UBND huyện và các ban, ngành, đoàn thể đã và đang vận động nhiều phần quà, tập sách, quần áo, hỗ trợ học sinh thuộc diện nghèo, khó khăn, gia đình thương binh, liệt sĩ... có điều kiện đến trường.

Năm học mới này, hại huyện Cờ Đỏ đầu tư trên 2,8 tỉ đồng để nâng cấp, sửa chữa các điểm trường như: Tiểu học Thới Xuân 1, Mẫu giáo Đông Hiệp, Mẫu giáo Trung Thạnh, THCS thị trấn Cờ Đỏ... Ngoài ra, địa phương vận động phụ huynh học sinh đóng góp chi phí quét vôi, nâng cấp các phòng học, trang trí, vệ sinh trường lớp xuống cấp. Năm 2014, huyện cũng đầu tư trên 84,7 tỉ đồng xây dựng 6 công trình trường đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, đầu tháng 8-2014, địa phương vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ 1.530 phần quà cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 273 triệu đồng; tặng 72 suất học bổng trị giá 72 triệu đồng cho học sinh nghèo, học giỏi... Ngoài ra, huyện Cờ Đỏ vận động trên 650 triệu đồng Quỹ học bổng Hà Huy Giáp để hỗ trợ học sinh nghèo, hiếu học... Ông Huỳnh Hoàng Mến, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết: "Theo kế hoạch, nguồn Quỹ học bổng Hà Huy Giáp được địa phương vận động 1,5 tỉ đồng để chăm lo học sinh nghèo đến trường. Thời gian tới, địa phương tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa để công tác này đạt hiệu quả thiết thực hơn nữa".

Để Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường thật sự ý nghĩa, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi bước vào năm học mới, nhân dịp đến kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại quận Cái Răng mới đây, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền xem công tác chuẩn bị năm học mới là nhiệm vụ chính trị, toàn xã hội tập trung chăm lo cho thế hệ trẻ. Ngành GD&ĐT các địa phương nỗ lực chuẩn bị chu đáo mọi mặt, quyết tâm không để các em vì hoàn cảnh khó khăn không được đến trường...

Bài, ảnh: THỨC - HOÀNG

Chia sẻ bài viết