31/12/2009 - 20:22

Cần Thơ - Những triển vọng cho năm mới

Năm 2009, Cần Thơ dẫn đầu khu vực ĐBSCL về giá trị sản xuất công nghiệp (16.652 tỉ đồng) và doanh thu thương mại - dịch vụ (51.000 tỉ đồng). Trong ảnh: Khàch hàng chọn mua hàng hóa tại Siêu thị Co.opMart Cần Thơ. Ảnh: N. HƯƠNG

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Cần Thơ, trong bối cảnh khó khăn chung do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, diễn biến bất thường của thời tiết... ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nông dân nhưng thành phố vẫn đạt và vượt 11/18 chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2009, 7/18 chỉ tiêu còn lại không đạt kế hoạch song vẫn đứng ở mức khá cao, trên 90%. Những kết quả này giúp thành phố đứng vững ở vị trí “đầu tàu” trong phát triển kinh tế ở vùng ĐBSCL. Phát huy thế mạnh của địa phương cùng với việc đứng trước nhiều cơ hội, chủ động đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn sẽ là thuận lợi khá lớn để TP Cần Thơ thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH năm 2010...

“ĐẦU TÀU” PHÁT TRIỂN KINH TẾ Ở ĐBSCL

Theo nhận định của UBND TP Cần Thơ, năm 2009 có 11/18 chỉ tiêu KT-XH đạt và vượt kế hoạch, chính là kết quả của việc thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích cầu đầu tư và tiêu dùng của Chính phủ; sự nỗ lực của các ngành các cấp, sự năng động vượt khó của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng thuận xã hội. Ngoài ra, thành phố đã kịp thời giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh và từng bước phát triển.

Song song với kết quả đạt được, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhìn nhận: So với yêu cầu phát triển của thành phố, tình hình KT-XH năm 2009 của thành phố vẫn còn nhiều mặt, nhiều lĩnh vực cần tập trung chỉ đạo như tăng trưởng kinh tế tuy đạt khá nhưng còn thấp so với kế hoạch, quá trình phát triển còn tiềm ẩn nhân tố chưa bền vững, hầu hết các ngành, các cấp đều có bước phát triển nhưng chậm so với cùng kỳ. Vấn đề này, ông Lê Văn Hừng, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, nhận định: Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, suy giảm kinh tế của cả nước, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn, nhất là các doanh nghiệp sản xuất chế biến kinh doanh hàng xuất khẩu. Trong khi đó, sức cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, xuất khẩu trên địa bàn thành phố chưa cao, còn phụ thuộc nhiều vào tình hình biến động kinh tế thế giới... nên ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế chung của thành phố.

Năm 2009, TP Cần Thơ có 7/18 chỉ tiêu không đạt kế hoạch năm. Điển hình như: tăng trưởng kinh tế (GDP) 13,07% (kế hoạch 16% trở lên), giảm 2,07% so với năm 2008; giá trị sản xuất công nghiệp chỉ đạt 92%; kim ngạch xuất khẩu đạt 90,5%; huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 98%... Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với kết quả đạt được TP Cần Thơ tiếp tục vẫn đứng đầu so với các tỉnh ĐBSCL ở các chỉ tiêu GDP, sản xuất công nghiệp và thương mại - dịch vụ và là “á quân” (sau Long An) về xuất khẩu hàng hóa... Đây là thuận lợi khá lớn để thành phố tiếp tục phát huy trong việc thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch KT - XH năm 2010.

NHIỀU CƠ HỘI LẪN KHÓ KHĂN

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, tình hình suy thoái kinh tế thế giới đang được khắc phục và có sự chuyển biến tích cực. Điều này sẽ tạo điều kiện cho tăng cường hợp tác kinh tế quốc tế, phát huy kinh tế đối ngoại, mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút các nguồn vốn tư... Ở trong nước, tình hình chính trị, xã hội ổn định, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao, suy giảm kinh tế đang dần được ngăn chặn, kinh tế vĩ mô vẫn duy trì ổn định, tăng trưởng kinh tế có chuyển biến tích cực. Riêng TP Cần Thơ, ông Võ Thành Sang, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, cho rằng: Kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố tiếp tục được cải thiện; các công trình đầu tư có tính chiến lược như cầu Cần Thơ, cảng hàng không Cần Thơ, cảng Cái Cui... hoàn thành đưa vào sử dụng; năng lực của các ngành kinh tế từng bước được nâng cao... Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH của thành phố. Ngoài ra, các nỗ lực và sự quyết tâm trong cải cách hành chính và triển khai thực hiện có hiệu quả các gói kích cầu đầu tư và tiêu dùng của Chính phủ đã tạo được niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp, người dân và sẽ tiếp tục có tác dụng tích cực trong năm 2010. Song song đó, những kết quả trong việc ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì đà tăng tưởng... là điều kiện rất quan trọng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, theo các chuyên gia kinh tế, kinh tế thế giới và trong nước có khả năng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, hàng rào chính sách bảo hộ mậu dịch của nhiều nước còn là trở ngại đối với hàng hóa Việt Nam; hoạt động hệ thống tài chính còn nhiều rủi ro; lạm phát có nguy cơ tăng cao, tác động bất lợi đến đầu tư phát triển và đảm bảo an sinh xã hội. Trong khi đó, theo ông Võ Thành Sang, sức cạnh tranh của nền kinh tế, của doanh nghiệp ở Cần Thơ và cả ĐBSCL chưa cao. Kết cấu hạ tầng còn thiếu, yếu, chưa đồng bộ; vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố còn thấp, ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, việc huy động vốn từ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn. Bởi phần lớn nguồn lực tài chính được tập trung để khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh... Tình hình thời tiết, dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp, tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được cải thiện nhiều. Ngoài ra, chất lượng hoạt động cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí từng bước được cải thiện nhưng vẫn còn khó khăn, hạn chế sẽ ảnh hưởng đến hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước.

SẴN SÀNG CHO NĂM MỚI

Theo UBND TP Cần Thơ, năm 2010, mục tiêu phát triển KT-XH của thành phố là: Tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện công bằng xã hội, nâng cao hiệu quả và tính bền vững của sự phát triển. Tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo tiêu chí đô thị loại I; tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả, giải ngân nhanh các nguồn vốn đầu tư... Thực hiện mục tiêu này, UBND thành phố đã đề ra nhiều nhiệm vụ như: Đẩy nhanh tiến độ rà soát, điều chỉnh, bổ sung và lập mới các quy hoạch; tăng cường công tác quản lý và thực hiện quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch đô thị; quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên đúng quy hoạch, đúng mục đích...; đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực theo hướng chuẩn hóa và nâng cao năng lực, nhất là nguồn nhân lực khoa học, công nghệ, kỹ thuật... Đồng thời, UBND TP Cần Thơ đã thống nhất 18 chỉ tiêu chủ yếu phát triển KT-XH năm 2010. Cụ thể như: GDP đạt 15% trở lên; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 35,85 triệu đồng; giá trị sản xuất nông nghiệp thủy sản tăng 2,5-3%, công nghiệp - xây dựng tăng 17-17,5%, dịch vụ tăng 16,5-17%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ 900 triệu USD; tổng vốn đầu tư trên địa bàn từ 27.000 - 28.000 tỉ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 5.211 tỉ đồng, chi ngân sách địa phương khoảng 4.500,5 tỉ đồng...

Để đạt được mục tiêu phát triển KT-XH năm 2010, theo ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ: Thành phố tiếp tục chọn cải cách hành chính làm khâu đột phá; củng cố, phát huy nội lực, vận dụng có hiệu quả các cơ chế, chính sách, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục tăng cường quản lý, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính; khắc phục những yếu kém trong việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho đầu tư phát triển; đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các công trình trọng điểm đưa vào khai thác, sử dụng. Đặc biệt, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng, tiến độ giải ngân các công trình xây dựng cơ bản; tăng cường các nguồn thu... ngay trong quý I/2010.

HÀ TRIỀU

Năm 2009, Cần Thơ dẫn đầu khu vực ĐBSCL về giá trị sản xuất công nghiệp (16.652 tỉ đồng) và doanh thu thư

Chia sẻ bài viết