(CTO) - Một số xã, phường trên địa bàn TP Cần Thơ phản ánh thiếu cán bộ, công chức chuyên môn và đề nghị Sở Nội vụ xem xét, tăng cường và biệt phái cán bộ hỗ trợ địa phương để đảm bảo bộ máy hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.
Ngày 25-7, ông Trần Văn Lâu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ trì cuộc họp trực tuyến với 103 xã, phường để nghe báo cáo tình hình hoạt động của các xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và đi vào hoạt động từ ngày 1-7-2025 đến nay.

Ông Trần Văn Lâu (đứng), Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu tại cuộc họp.
.webp)
Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ báo cáo tình hình hoạt động của các xã, phường.
Theo báo cáo của Sở Nội vụ, sau 25 ngày vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, nhìn chung, các xã, phường hoạt động trơn tru, hiệu quả. Đến nay, Sở Nội vụ đã tổng hợp các chức danh lãnh đạo, quản lý và chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các xã, phường hiện đang khuyết, đang thiếu và tổng hợp nhu cầu cán bộ, công chức, viên chức thuộc khối chính quyền đăng ký tự nguyện về xã, phường công tác. Đồng thời, đã phối hợp Ban Tổ chức Thành ủy lựa chọn nhân sự để kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND và nhân sự cấp ủy cấp xã; phối hợp với các cơ quan, đơn vị và các xã, phường tham mưu Chủ tịch UBND thành phố xem xét, quyết định việc tăng cường cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực cấp thành phố về xã, phường công tác tại các vị trí đang khuyết, đang thiếu để giúp các xã, phường hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.
Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, cho biết đến nay đã có 211 trường hợp đăng ký về công tác ở xã, phường (hiện đã phân công 27 đồng chí), còn 184 đồng chí (Sở đã gửi danh sách đến xã, phường để đề xuất lựa chọn phù hợp chức danh còn thiếu tại địa phương). Bà Hạnh lưu ý các địa phương có thể nghiên cứu hợp đồng đối với một số công việc và đề xuất Sở Tài chính hướng dẫn dự toán chi trả lương cho trường hợp hợp đồng để xã, phường vận dụng.
Về sắp xếp tài sản công, Sở Tài chính đã có 2 văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác bàn giao tài sản để thực hiện việc bàn giao tài sản giữa các đơn vị trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đảm bảo đúng quy định. Tuy nhiên, qua tổng hợp hầu hết các đơn vị chưa thực hiện rà soát về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản so với tài sản hiện có để xác định tài sản thiếu hoặc dôi dư theo quy định.
Về tài chính, trong khi chờ kỳ họp của HĐND thành phố xem xét, quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2025 của TP Cần Thơ và phân bổ dự toán ngân sách năm 2025, Sở Tài chính đã trình UBND thành phố xem xét đề nghị Kho bạc Nhà nước khu vực XIX tạo điều kiện cho UBND xã, phường được tạm cấp ngân sách với số tiền 600 triệu đồng/xã, phường; đối với xã, phường tổ chức Đại hội điểm (4 xã, phường) được tạm cấp với số tiền 800 triệu đồng/xã, phường, để đảm bảo kịp thời thực hiện công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ xã, phường nhiệm kỳ 2025-2030.

Bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ phát biểu tại cuộc họp.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương phản ánh nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là vấn đề thiếu cán bộ, công chức chuyên môn; trang thiết bị chưa đầy đủ và trụ sở làm việc phân tán, nhỏ hẹp, xuống cấp.
Cụ thể, phường Tân Lộc thiếu 10 biên chế, do đó mỗi công chức được phân công phụ trách từ 2-3 lĩnh vực để đảm bảo yêu cầu công việc; ngoài ra, địa phương còn thiếu máy scan, thiết bị đọc mã QR để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Tương tự, phường Khánh Hoà thiếu 7 công chức; xã Nhơn Ái thiếu 1 Phó Chủ tịch HĐND, 1 Phó Chủ tịch UBND xã và công chức chuyên ngành công nghệ thông tin, tài chính, đất đai; xã Trường Long Tây thiếu 1 Phó Chủ tich UBND xã, 1 Phó Trưởng ban của HĐND, 1 Bí thư Đoàn Thanh niên và thiếu 1 công chức xây dựng, 1 công chức công nghệ thông tin.
Lãnh đạo UBND phường Đại Thành cho biết Trạm Y tế không đủ diện tích phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh và điều kiện làm việc của viên chức.
Ông Đặng Thanh Hiền, Chủ tịch UBND xã Nhơn Ái, cho biết phần mềm hộ tịch, phần mềm hệ thống đăng ký kinh doanh chưa đồng bộ với phần mềm bộ phận một cửa nên địa phương phải xử lý hồ sơ giấy cho người dân.
Ông Hiền kiến nghị thành phố có ý kiến với bộ, ngành sớm đồng bộ dữ liệu của 3 phần mềm trên để tạo điều kiện thuận lợi cho công chức trong xử lý hồ sơ của người dân và doanh nghiệp.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ lưu ý một số địa phương còn thiếu cán bộ chuyên môn hoặc địa bàn có vị trí biệt lập còn thiếu cán bộ, vấn đề này từ 1-2 tuần tới sẽ được giải quyết. Về trụ sở làm việc, trang thiết bị,
Chủ tịch UBND thành phố lưu ý sau khi sáp nhập, trang thiết bị còn dôi dư nhiều, vì vậy cần rà soát, tận dụng tối đa tài sản có sẵn, còn sử dụng được để phát huy hết công năng, tránh lãng phí. Sở Khoa học và Công nghệ cần nghiên cứu mở đường truyền, không để "lõm sóng" vì sau sáp nhập, khoảng cách các xã, phường xa. Các địa phương cần cập nhật dữ liệu, báo cáo hằng ngày, phân công từ 1-2 cán bộ báo cáo tình hình hoạt động của địa phương kịp thời.
Đối với Trung tâm Phục vụ hành chính cấp xã, Chủ tịch UBND thành phố đánh giá các đơn vị hoạt động nền nếp, hiệu quả, có nhiều mô hình hay; đồng thời lưu ý phải hướng đến sự hài lòng của người dân. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các địa phương rà soát lại quỹ đất, bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công tách biệt UBND cấp xã; tất cả các cơ quan phải tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện hồ sơ. Tiếp tục rà soát, đánh giá cán bộ để bố trí đúng, điều chuyển cán bộ nhằm phát huy sở trường, hiệu quả công việc, đặt nhiệm vụ chính trị lên hàng đầu để phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.
Bài, ảnh: QUỐC THÁI