20/06/2010 - 20:32

DỰ ÁN MỞ RỘNG ĐƯỜNG NGUYỄN VĂN CỪ:

Cần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Đường Nguyễn Văn Cừ dự kiến sẽ được khởi công nâng cấp mở rộng vào đầu năm 2011.

Báo Cần Thơ nhận được phản ảnh của người dân ở đường Nguyễn Văn Cừ (phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) về việc dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ triển khai thực hiện còn quá chậm. Trong khi đó, tuyến đường hiện hữu nhỏ hẹp nhưng phải gồng gánh một lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, kẹt xe. Về phía người dân bị ảnh hưởng bởi dự án thì gặp không ít khó khăn trong cuộc sống. Vì sao người dân tỏ thái độ bức xúc trước thực trạng này?...

Dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ được TP Cần Thơ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2004. Thế nhưng đến nay đã gần 6 năm trôi qua vẫn chưa giải quyết xong tái định cư, giải phóng mặt bằng,...

Nhiều năm nay, mỗi khi tới mùa mưa, lũ, gia đình bà Hồ Thị Tuyết, ở đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa phập phồng lo sợ nhà bị ngập. Căn nhà của gia đình bà Tuyết đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng bà chỉ biết che chắn và nâng nền tạm để chống ngập. Bà Tuyết bức xúc: “Căn nhà hư hỏng nặng nhưng gia đình tôi không dám xây dựng lại, vì nằm trong dự án nâng cấp đường Nguyễn Văn Cừ. Vào mùa mưa, lũ, khu vực này bị ngập nghẹt dữ lắm. Kinh khủng nhất là nguồn nước đen thui, cùng với đủ loại rác trôi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Còn côn trùng độc hại như ruồi, muỗi thì nhiều vô kể. Sống trong điều kiện như thế này, nguy cơ mắc các bệnh sốt xuất huyết, dịch tả rất cao”.

Dọc theo tuyến đường Nguyễn Văn Cừ phía bên Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, hầu hết bà con sinh sống bằng nghề mua bán, sửa chữa xe, hàn tiện,... Do đó, dự án kéo dài không chỉ gây khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày mà còn ảnh hưởng đến việc mưu sinh của bà con. Anh Nguyễn Văn Bá, ở đường Nguyễn Văn Cừ làm nghề hàn tiện, cho biết: “Hiện nay, gia đình tôi muốn đầu tư dây chuyền sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa cũng như giảm chi phí sản xuất nhưng không dám, vì sợ sau này khi bị giải tỏa, phải di dời đến nơi khác rất tốn kém. Khi mới công bố dự án, tôi tưởng thời gian triển khai lâu lắm cũng chỉ một hai năm là được tái định cư, di dời đến nơi ở mới nhưng đâu ngờ kéo dài đến nay. Còn sản xuất hàng hóa theo dây chuyền hiện tại thì sau khi trừ chi phí, chúng tôi chỉ đủ kiếm cơm qua ngày. Việc mở rộng con đường này, tôi rất đồng tình, vì nó giải quyết được nạn ùn tắc giao thông cũng như tạo diện mạo mới cho đô thị của thành phố. Thế nhưng, việc triển khai dự án quá chậm, khiến người dân chịu nhiều thiệt thòi”.

Đường Nguyễn Văn Cừ là một trong những tuyến đường huyết mạch của thành phố, có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông. Trong khi đó, tuyến đường Nguyễn Văn Cừ hiện hữu nhỏ hẹp, hơn nữa ở hai bên đường có nhiều trường học, công ty nên thường xuyên xảy ra kẹt xe, ùn tắc giao thông.

Một người dân có nhà ở đường Nguyễn Văn Cừ cho biết: “Đường hẹp, phương tiện tham gia giao thông quá đông, một số người dân thiếu ý thức, lấn chiếm lòng, lề đường để mua bán, dẫn đến thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông. Tôi đề nghị, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, cơ quan chức năng cần làm tốt công tác điều tiết giao thông, nhất là việc phân luồng, hạn chế xe tải, ô tô khách loại lớn lưu thông tuyến đường này vào giờ cao điểm, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, tạo thuận tiện cho bà con đi lại”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc kéo dài thời gian triển khai dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ có nhiều nguyên nhân. Nhưng nguyên nhân chính là do vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng, công tác xây dựng khu tái định cư để bố trí cho những hộ bị giải tỏa quá chậm, việc thay đổi chiều ngang lộ giới, dẫn đến khâu lập hồ sơ dự án có nhiều thay đổi,...

Ông Trần Minh Phát, Giám đốc Ban quản lý dự án quận Ninh Kiều cho biết: “Theo Quyết định số 3780/QĐ-CT-UB ngày 15-12-2004 của UBND TP Cần Thơ về việc báo cáo nghiên cứu khả thi công trình đường Nguyễn Văn Cừ thì phạm vi lộ giới là 34m, tim qua mỗi bên là 17m. Trong khi quận Ninh Kiều đã hoàn tất hồ sơ dự án để trình cho cấp có thẩm quyền phê duyệt thì có chủ trương mở rộng lộ giới lên 40m. Từ đó, hồ sơ dự án phải làm lại từ đầu. Hơn nữa, việc mở rộng thêm lộ giới, số lượng người dân được tái định cư tăng lên nên phải lập dự án xây dựng thêm khu tái định cư cho bà con”.

Ông Lê Hoàng Đức, Trưởng Ban bồi thường thiệt hại - Giải phóng mặt bằng quận Ninh Kiều, cũng cho rằng: “Sự thay đổi về lộ giới lên 40m, công tác đền bù giải tỏa -giải phóng mặt bằng cũng gặp không ít khó khăn, như: Việc bố trí tái định cư hay trong phạm vi dự án có rất nhiều trường hợp hộ dân sử dụng Internet, cáp truyền hình, chậu hoa cây kiểng, bảng hiệu, nhà có trần thạch cao, nhưng các vật kiến trúc này không có trong Quyết định số 91/2008/QĐ-UBND ngày 22-9-2008 về việc ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Cần Thơ,...”.

Trao đổi với chúng tôi chung quanh vấn đề này, ông Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Dự án đường Nguyễn Văn Cừ là dự án trọng điểm, được quận Ninh Kiều cũng như thành phố đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, do tác động của nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, dẫn đến dự án triển khai chậm. UBND quận Ninh Kiều đã chỉ đạo cho Ban bồi thường thiệt hại - Giải phóng mặt bằng quận Ninh Kiều khẩn trương thực hiện công tác kiểm kê tài sản, phải hoàn thành xong công tác bồi thường, hỗ trợ cho người dân vào cuối quí III năm 2010. Khu tái định cư cũng đang được gấp rút hoàn chỉnh để bố trí tái định cư cho người dân. Dự án đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt và đang tiến hành các thủ tục để tiến hành đấu thầu theo qui định,... Tất cả các công việc liên quan đến dự án phải hoàn thành cuối năm 2010 để đầu năm 2011 dự án sẽ được tiến hành khởi công xây dựng”.

Bài, ảnh: VÂN LÂM

Chia sẻ bài viết