08/07/2009 - 20:26

Thực hiện Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính tại TP Cần Thơ

Cần sự nỗ lực, tận tâm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” huyện Phong Điền.

Kết thúc giai đoạn thống kê thủ tục hành chính, TP Cần Thơ đã đạt được một số kết quả. Theo kế hoạch, Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 (gọi tắt là Đề án 30) sẽ kết thúc vào năm 2010, với nhiều mục tiêu cụ thể, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu này, công việc tiếp theo của Đề án, đòi hỏi thành phố phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể đáp ứng yêu cầu...

Nỗ lực bước đầu

Sau 1 năm tổ chức thực hiện, đến nay TP Cần Thơ đã hoàn tất công tác thống kê thủ tục hành chính theo Đề án 30. Theo báo cáo của Tổ 30, qua thống kê, cấp thành phố có 1.097 thủ tục hành chính đang áp dụng thực hiện (chưa tính thủ tục hành chính thuộc các đơn vị ngành dọc từ Trung ương); cấp quận, huyện có 152 thủ tục; cấp xã, phường 114 thủ tục. Đối với các đơn vị ngành dọc, Tổ 30 đã ghi nhận: Kho bạc Nhà nước: 25 thủ tục, hải quan 29 thủ tục, công an 85 thủ tục, thuế 135 thủ tục, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Cần Thơ 75 thủ tục, Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ - Hậu Giang 60 thủ tục. Ông Nguyễn Hữu Có, Tổ phó Tổ 30 cho biết: “Việc thống kê thủ tục hành chính được thực hiện khẩn trương, đúng yêu cầu, với sự tham gia của cả hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước 3 cấp trên địa bàn. Tổ 30 cũng đã tổ chức thu thập ý kiến người dân, doanh nghiệp đóng góp ý kiến vào bộ thủ tục hành chính thông qua địa chỉ trang web www.cchccantho.gov.vn”.

Trong quá trình thực hiện, UBND thành phố Cần Thơ cũng đã tổ chức 2 đợt tập huấn toàn diện về công tác thống kê thủ tục hành chính cho tất cả các cán bộ thực hiện công tác thống kê. Đồng thời, ban hành văn bản đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, địa phương quan tâm thực hiện đúng tiến độ đã đề ra. Khi chuẩn bị kết thúc giai đoạn điều tra, thống kê thủ tục, UBND TP Cần Thơ cũng tổ chức hội nghị sơ kết, để biểu dương những đơn vị làm tốt, uốn nắn, chấn chỉnh những địa phương chậm trễ. Với kết quả đạt được, TP Cần Thơ đã được Tổ Chuyên trách đề án 30 của Chính phủ chọn làm điểm để triển khai giai đoạn 2 của đề án này cùng với các thành phố: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bà Rịa Vũng Tàu và Hà Nội.

Nhiều việc đang đặt ra

Giai đoạn 2 mới là giai đoạn có ảnh hưởng lớn đến thành công của Đề án 30, với công việc chính là rà soát thủ tục hành chính, mẫu đơn, tờ khai hành chính, các yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính. Trong quá trình rà soát, sẽ tổ chức đối chiếu các thủ tục hành chính với quy định của pháp luật, để phát hiện đúng, sai hoặc những thủ tục phiền hà, không cần thiết, để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, tránh chồng chéo, trùng lắp khi thực hiện.

Giai đoạn này được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 7-2009 đến hết tháng 5-2010. Ông Nguyễn Hữu Có, Tổ phó Tổ 30, cho biết: “Ở giai đoạn này, đòi hỏi cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tận tâm, nâng cao tinh thần trách nhiệm, để vừa giải quyết tốt hồ sơ hành chính tại đơn vị, vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ của Đề án 30 đặt ra. Quá trình rà soát, sẽ phát hiện những bất cập của thủ tục hành chính, để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, tạo bộ dữ liệu về thủ tục hành chính thống nhất thực hiện chung trên địa bàn thành phố và trên toàn quốc”. Để đảm bảo cho hoạt động giai đoạn 2 của Đề án đạt kết quả, hiện nay Tổ 30 đang tham mưu cho UBND TP Cần Thơ ban hành Chỉ thị chỉ đạo về vấn đề này. Theo đó, kết quả thực hiện Đề án 30 sẽ là tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua của cán bộ, công chức, viên chức và của tập thể cơ quan trong năm 2009 và năm 2010.

Theo kế hoạch, từ tháng 6 đến hết năm 2010, thành phố sẽ triển khai thực hiện giai đoạn 3 của Đề án 30. Nội dung phần việc chính của giai đoạn này là kiểm soát việc thực thi bộ thủ tục hành chính đã thống kê, rà soát. Quá trình thực thi, sẽ tiếp tục thực hiện đơn giản hóa đối với những thủ tục, mẫu đơn, tờ khai hành chính không cần thiết, rườm rà. Căn cứ vào kết quả kiểm soát thực thi thủ tục hành chính, cuối năm 2010, Chính phủ sẽ ban hành bộ chuẩn thủ tục hành chính dùng chung trong cả nước. Để thực hiện kế hoạch này thành công, hiện nay, Tổ 30 của thành phố đang lập kế hoạch tuyên truyền sâu rộng đến tất cả các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của Đề án 30 thông qua nhiều hình thức, như mở hộp thư tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản ánh; đưa toàn bộ bộ thủ tục hành chính, bao gồm cả mẫu đơn, tờ khai để người dân tìm hiểu, góp ý...

Tại hội nghị sơ kết giai đoạn I thực hiện Đề án 30, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã khẳng định: “Thực hiện tốt giai đoạn rà soát, kiểm soát thực thi thủ tục hành chính sẽ giúp thành phố có cơ hội “gọt” bớt những thủ tục phiền hà, nhất là thủ tục một số lĩnh vực như đầu tư xây dựng cơ bản, giao đất, thu hồi đất. Đây còn là giải pháp xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu quả và có hiệu suất cao, góp phần phòng chống tham nhũng và lãng phí, thực hiện thành công kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm của thành phố (2006 - 2010).

***

Trên nhiều lĩnh vực, thủ tục hành chính đang là rào cản đối với hoạt động kinh doanh và đời sống người dân, gây tốn kém, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Việc thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính sẽ giúp thành phố xây dựng một hệ thống giải pháp tổng thể, công khai minh bạch thủ tục hành chính, tránh tình trạng cán bộ lợi dụng để vòi vĩnh, nhũng nhiễu, tiêu cực khi giải quyết hồ sơ hành chính. Với những ý nghĩa thiết thực của Đề án, thiết nghĩ, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhất là thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải nỗ lực hoàn thành phần việc được giao trong Đề án, góp phần cùng thành phố thực hiện thành công Đề án 30 trên địa bàn.

Bài, ảnh: NGUYỄN THANH

Chia sẻ bài viết