04/01/2017 - 19:59

Cần làm gì khi Microsoft “chia tay” Windows Essentials 2012?

Microsoft sẽ kết thúc việc hỗ trợ bộ ứng dụng Windows Essentials 2012 vào ngày 10-1-2017. Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ thành phần nào của bộ chương trình miễn phí này, như Movie Maker, Photo Gallery, OneDrive, Family Safety, Mail, hoặc Live Writer, thì đây là những gì bạn cần chuẩn bị.

Bạn có thể tiếp tục sử dụng Windows Essentials 2012

Các hỗ trợ chính thức với Windows Essentials 2012 sẽ kết thúc, nhưng không có nghĩa là bạn phải ngừng sử dụng nó. Nếu đã cài đặt, bạn có thể tiếp tục sử dụng như trước đây, nhưng cần lưu ý rằng, sẽ không có bản cập nhật trong tương lai, bao gồm cập nhật bảo mật... Đối với người dùng Live Mail, không cập nhật bảo mật có thể sẽ phát sinh những vấn đề an toàn thông tin. Với các ứng dụng khác trong bộ phần mềm, nó ít quan trọng hơn.

Giao diện của Windows Movie Maker.

Không cần thay thế Family Safety và OneDrive

Tất cả tính năng của ứng dụng Family Safety và OneDrive đã được xây dựng trong Windows 8 và 10, vì vậy, nếu bạn sử dụng một trong hai hệ điều hành này, bạn sẽ không gặp vấn đề gì. Nếu bạn sử dụng Windows 7, có tích hợp Parental Controls, dù Parental Controls không đầy đủ các tính năng như Family Safety, nhưng chúng cũng có hầu hết những tính năng cơ bản mà bạn cần.

Đối với OneDrive, nếu đang sử dụng Windows 7, bạn cần tải về và cài đặt OneDrive riêng, nó có tất cả những tính năng mới kể từ khi được cung cấp trong Windows Essentials 2012 và vẫn tiếp tục được cập nhật.

Giải pháp thay thế cho Windows Live Mail

Windows Live Mail có lẽ là thành phần quan trọng nhất của Windows Essentials 2012 và cũng là phần mà bạn rất cần thay thế. Mặc dù bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng nó, nhưng nhiều chuyên gia khuyên bạn nên thay đổi.

Hầu hết mọi người đã chuyển sang sử dụng một dịch vụ email dựa trên nền tảng web như Gmail hoặc Outlook.com. Và đó có thể là gợi ý tốt nhất cho bạn xét về tính năng cập nhật liên tục, chống spam và tăng cường an ninh.

Nếu bạn thích các lựa chọn từ một hãng thứ ba, bạn nên thử một trong 3 ứng dụng sau - eM Client, Mailbird, và Thunderbird. Cả 3 đều miễn phí hoặc có phiên bản miễn phí, và tất nhiên có đủ tính năng cần thiết cho bạn.

Giải pháp cho Windows Photo Gallery

Mặc dù nó sẽ không nhận được bản cập nhật các tính năng mới, bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng phiên bản hiện tại từ Windows Essentials 2012, do cập nhật bảo mật không quan trọng đối với việc xem ảnh.

Nếu bạn muốn có một chút gì đó hiện đại hơn, ứng dụng hình ảnh được xây dựng trong Windows 8 và 10 không phải là một lựa chọn tồi. Ngoài ra, nếu cần các tính năng chia sẻ, sắp xếp ảnh tự động, bạn có thể dùng các dịch vụ trực tuyến như Google Photos , Prime Photos (cho người dùng Amazon Prime) hoặc Flickr...

Đối với Windows Movie Maker

Tin tốt là các phiên bản hiện tại của Movie Maker trong Windows Essentials 2012 vẫn hoạt động tốt trong Windows 7, 8, và 10. Ứng dụng này sẽ không được cập nhật trong năm nay, do đó việc kết thúc hỗ trợ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến người dùng.

Giải pháp thay thế cho Windows Live Writer

Live Writer là ứng dụng xuất bản blog với một giao diện đẹp mắt và đầy đủ các tính năng, đã quen thuộc với nhiều người dùng. Các tính năng chỉnh sửa trực quan (WYSIWYG) và các liên kết đến nhiều nền tảng, bao gồm WordPress, Blogger và LiveJournal... giúp bạn chuyển đổi dễ dàng nếu làm việc trên nhiều blog.

Tin tốt là năm 2015, Microsoft đã từng phát hành một phiên bản mã nguồn mở riêng cho Live Writer có tên là Open Live Writer, mà bạn có thể tải về và sử dụng miễn phí từ trang Open Live Writer hoặc Windows Store. Cũng giống như Live Writer, Open Live Writer làm việc với nhiều nền tảng blog phổ biến, như WordPress, Blogger, TypePad, Moveable Type và dasBlog. Nó đang được tích cực phát triển các tính năng mới và cũng cập nhật thường xuyên hơn.

Hoàng Thy (Theo How-to Geek)

Chia sẻ bài viết