21/01/2013 - 14:30

Cần đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thuế đất phi nông nghiệp

Cử tri các xã Xuân Thắng, Thới Tân, huyện Thới Lai phản ánh: Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1-1-2012 đến nay, nhưng cử tri chưa hiểu rõ cách tính thuế suất. Nội dung công văn trả lời của Chi cục Thuế huyện Thới Lai, như sau:

- Đầu năm 2012, Chi cục Thuế huyện đã tổ chức triển khai Thông tư số 153/2011/TT-BTC, ngày 16-11-2011 về việc hướng dẫn thực hiện Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp bao gồm 3 đợt cho các đối tượng là các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, các ban, ngành, hội đồng tư vấn thuế xã và triển khai ủy nhiệm thu thuế các ấp với trên 290 người dự. Qua các đợt triển khai, các ý kiến thắc mắc đã được Chi cục Thuế giải đáp, hoặc đề nghị Cục thuế thành phố hỗ trợ giải đáp xong.

- Chương trình ứng dụng quản lý thu thuế đã được Cục Thuế thành phố hỗ trợ. Chi cục Thuế huyện căn cứ vào tờ khai phần xác định của cán bộ địa chính cấp xã để nhập vào và in thông báo thuế. Do thuế suất và giá tính thuế đã được cài sẵn trên chương trình, nên không xảy ra sai sót.

- Công tác phát và thu hồi tờ khai đã được các xã phối hợp thực hiện tốt. Tuy nhiên, do trình độ của một số cán bộ ủy nhiệm thu xã, ấp còn hạn chế nên ở khâu hướng dẫn kê khai còn sai, sót, như: sai diện tích chịu thuế, sai vị trí đất, sai hạn mức sử dụng đất,… Bên cạnh đó, do một số cán bộ địa chính xã sơ suất trong việc xác định ký thẩm định hồ sơ thuế trước khi chuyển về cơ quan thuế để tính thuế, nên xảy ra trường hợp số thuế bị sai. Qua kiểm tra, phát hiện những trường hợp sai sót, trước khi phát hành thông báo thuế Chi cục Thuế huyện soạn văn bản hướng dẫn và triệu tập cuộc họp hướng dẫn cho các ủy nhiệm thu thuế các xã, thị trấn. Đồng thời, chỉ đạo các ủy nhiệm thu thuế các xã, thị trấn trong quá trình phát thông báo và thu thuế, nếu có phát hiện những sai sót trong tính thuế thì thu hồi thông báo thuế chuyển về Chi cục Thuế để sửa chữa và điều chỉnh đúng quy định.

Chia sẻ bài viết