04/03/2024 - 09:53

Cần đảm bảo an toàn khi lưu thông bằng xe đạp điện, xe máy điện 

Trên địa bàn thành phố hiện đang phổ biến tình trạng học sinh đến trường bằng xe đạp điện, xe máy điện (XĐĐ, XMĐ). Chị Phan Thị Thuận ở quận Ninh Kiều, kể có lần đang lưu thông trên đường, chị Thuận giật mình khi một học sinh chạy XĐĐ bất ngờ vút qua, rồi mất hút giữa dòng người và xe. Thậm chí, nhiều bạn trẻ đang cùng lưu thông, bất chợt rẽ nhanh sang đường, không phát tín hiệu… khiến mọi người phải thắng gấp để tránh va quẹt, gây tai nạn giao thông (TNGT).

Ngày càng nhiều học sinh đến trường bằng XĐĐ, XMĐ. Nếu các em không nắm rõ quy định về an toàn giao thông, sẽ dễ dẫn đến các hành vi vi phạm.

Chị Phạm Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, chia sẻ, để hạn chế tình trạng học sinh điều khiển xe XĐĐ, XMĐ gây TNGT, thời gian qua, Hội lồng ghép tuyên truyền hội viên nhắc nhở con em khi điều khiển XĐĐ, XMĐ phải cẩn thận quan sát, không phóng nhanh, vượt ẩu, tuân thủ quy định về giao thông để đảm bảo an toàn.  

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, XMĐ là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4kw, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/giờ. Do đó, độ tuổi được phép đi xe máy điện là đủ 16 tuổi trở lên. Xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25km/giờ và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả XĐĐ). Số liệu của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho thấy, cả nước hiện có trên 3 triệu XĐĐ, XMĐ đang lưu hành. Qua khảo sát thực tế của ngành chức năng, hầu hết tuyến đường từ thành thị đến nông thôn đều bắt gặp học sinh điều khiển XĐĐ, XMĐ và thường vi phạm Luật Giao thông đường bộ, như: không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn đường, qua đường không bật tín hiệu... Bên cạnh đó, loại phương tiện này thường không có tiếng nổ động cơ nên khi chuyển làn đường hay chuyển hướng rất dễ gây TNGT. Mặt khác, nhiều bậc phụ huynh để con em đi học bằng XĐĐ, XMĐ nhưng chưa nhắc nhở, hướng dẫn con em thực hiện các quy định đảm bảo an toàn giao thông khi điều khiển phương tiện.

Để giảm nguy cơ TNGT khi học sinh điều khiển XĐĐ, XMĐ, ngành chức năng khuyến cáo, cần sự phối hợp, giám sát chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn cũng như chú trọng giáo dục, hướng dẫn học sinh tuân thủ pháp luật về giao thông bài bản, thường xuyên. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến tích cực công tác bảo đảm an toàn giao thông tại các trường học, tuyến đường giao thông.

Bài, ảnh: MAI THY

 

Chia sẻ bài viết