02/11/2012 - 09:38

Cần có quy định chặt chẽ về đấu thầu

Cử tri thành phố kiến nghị Chính phủ cần có quy định chặt chẽ hơn về việc đấu thầu, biện pháp đảm bảo chất lượng công trình để tránh tình trạng đấu thầu có lãi thì doanh nghiệp trúng thầu thi công hưởng, còn khi lỗ thì Nhà nước phải bù kinh phí. Công văn trả lời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, như sau:

Về vấn đề trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định thông qua nhằm hoàn thiện hơn pháp luật về đầu thầu. Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện trên cơ sở ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân trên phạm vi cả nước và đã được Bộ Tư pháp thẩm định. Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã bao gồm các quy định nhằm hạn chế và từng bước đẩy lùi tình trạng bỏ thầu giá thấp để có thể thắng thầu; việc quản lý hợp đồng lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm,… dẫn đến tiến độ thi công chậm, chất lượng công trình thấp. Đồng thời, tránh tình trạng khi trúng thầu thi công công trình, dự án có lãi thì doanh nghiệp hưởng, còn khi thi công lỗ thì Nhà nước phải bù.

Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) có một số quy định mới, như sau:

- Luật sẽ quy định cụ thể về năng lực của chủ đầu tư, bên mời thầu theo hướng chuyên nghiệp hóa và tăng cường trách nhiệm quản lý công trình.

- Quy định cụ thể về năng lực của chủ đầu tư, nhà thầu trong quá trình quản lý và thực hiện hợp đồng.

- Trong dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) có bổ sung các phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu mới nhằm hạn chế tình trạng bỏ thầu giá thấp để có thể được trúng thầu. Riêng phương pháp đánh giá có quy định thêm yếu tố uy tín của nhà thầu khi tham gia đấu thầu để tăng cường chất lượng công trình.

- Luật Đấu thầu (sửa đổi) quy định xây dựng hệ thống dữ liệu về nhà thầu để thuận tiện trong công tác quản lý, đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu khi tham gia đấu thầu, xây dựng công trình.

- Quy định tăng cường hình thức tổ chức đấu thầu qua mạng để hạn chế tình trạng tiêu cực theo hình thức "quân xanh", "quân đỏ" trong đấu thầu; đồng thời, minh bạch hóa các thông tin liên quan trong quá trình tổ chức đấu thầu của gói thầu mời thầu.

- Dự thảo luật cũng quy định tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt đối với cá nhân gây thất thoát tiền của Nhà nước và không có trách nhiệm đầy đủ trong công việc cũng như các nhà thầu trúng thầu vi phạm quy định của hợp đồng đã ký kết và pháp luật có liên quan.

Chia sẻ bài viết