27/09/2008 - 21:58

Ông Trần Thanh Hoàng - Trưởng ban quản lý khu đô thị Nam Cần Thơ:

Cần có chế tài mạnh để xử lý các nhà đầu tư thực hiện không đúng quy hoạch

 

Khu đô thị Nam Cần Thơ được quy hoạch xây dựng trở thành khu đô thị hiện đại nằm phía bên kia sông Cần Thơ đối xứng với thành phố trung tâm. Rất nhiều người kỳ vọng khu đô thị mới này sớm hình thành theo đúng như ý tưởng của những nhà kiến trúc quy hoạch. Tuy nhiên, quá trình xây dựng khu đô thị Nam Cần Thơ có rất nhiều điểm khác so với quy hoạch ban đầu, không ít dự án xin chỉnh sửa nhiều lần, nhà đầu tư cố tình xây dựng không đúng quy hoạch... Phóng viên Báo Cần Thơ vừa có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Hoàng, Trưởng Ban quản lý khu đô thị Nam Cần Thơ (gọi tắt là BQL), xung quanh vấn đề này.

* Gần đây, thông tin về điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu đô thị Nam Cần Thơ được rất nhiều người quan tâm. Việc điều chỉnh quy hoạch sẽ ảnh hưởng ra sao đối với các dự án đã hình thành, thưa ông?

- Việc điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu đô thị Nam Cần Thơ sẽ không ảnh hưởng đến các dự án đã hình thành, cũng như các dự án đang đầu tư cơ sở hạ tầng. Nếu có ảnh hưởng chỉ rơi vào các dự án chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và chưa có nhà đầu tư tham gia. Bởi mục tiêu của việc điều chỉnh mới quy hoạch nhằm xác định rõ mối quan hệ của khu đô thị mới Nam Cần Thơ trong tổng thể quy hoạch chung xây dựng TP Cần Thơ đến năm 2030. Trong đó, đặc biệt chú trọng sự kết nối với không gian của khu đô thị hiện hữu (quận Ninh Kiều) dọc theo hai bên sông Cần Thơ. Đồng thời, đề xuất các giải pháp kết nối quy hoạch khu đô thị mới Nam Cần Thơ, khu vực phát triển cảng, khu công nghiệp phía Nam thành phố và các khu vực lân cận. Các giải pháp tái cơ cấu chức năng sử dụng đất, tạo quỹ đất dự trữ cần thiết cho nhu cầu đầu tư xây dựng trong tương lai phù hợp với quy mô và cấu trúc không gian đô thị Cần Thơ...

* Để tránh xảy ra tình trạng sai phạm trong xây dựng như thời gian qua, công tác quản lý quy hoạch xây dựng ở khu đô thị Nam Cần Thơ đang được thực hiện ra sao, thưa ông?

- Theo quy định, khi thành phố có quyết định giao dự án cho nhà đầu tư, BQL sẽ phối hợp với các sở, ngành như: Xây dựng, Viện Kiến trúc, Hội đồng kiến trúc quy hoạch thành phố tham mưu cho UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Trên cơ sở đó, BQL khu đô thị Nam Cần Thơ giám sát theo dõi xây dựng cơ sở hạ tầng, cấp thoát nước. BQL sẽ trực tiếp giám sát về khoảng lùi, chỉ giới đường đỏ, mật độ xây dựng... đúng theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã duyệt. Nếu phát hiện sai phạm trong quá trình thi công, BQL sẽ góp ý trực tiếp với nhà đầu tư, nếu nhà đầu tư không khắc phục, sẽ tiến hành lập biên bản báo cáo cho UBND thành phố có biện pháp xử lý. BQL chỉ có chức năng tham mưu và ra quyết định đình chỉ khi xảy ra sai phạm. Nhưng nếu nhà đầu tư không thực hiện quyết định đình chỉ, BQL cũng không được quyền cưỡng chế hay có biện pháp chế tài nào khác. Chính vì vậy công tác quản lý trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn, dù BQL thường xuyên thực hiện kiểm tra các dự án bằng việc phân công cán bộ chuyên trách, mỗi cán bộ trưởng, phó phòng sẽ phụ trách từ 1-2 dự án...

* Về trường hợp sai phạm xây dựng sai quy hoạch của cao ốc Tây Nguyên Plaza, BQL khu đô thị Nam Cần Thơ đã làm hết chức năng của mình chưa, thưa ông?

- Ngay từ khi công trình Tây Nguyên Plaza triển khai đào móng xây dựng, chủ đầu tư đã không cung cấp hồ sơ thiết kế cho BQL, nên chúng tôi chưa biết công trình được triển khai có đúng vị trí, tọa độ quy hoạch hay không. Đến khi phần móng công trình này xây dựng xong, BQL là đơn vị đầu tiên phát hiện thi công sai, nên đã lập biên bản đình chỉ thi công lần thứ nhất rồi báo cáo UBND thành phố xem xét. Tiếp đó, BQL quyết định đình chỉ lần thứ hai, lần thứ ba và báo cáo lên UBND thành phố để xử lý. Nhưng sau mỗi lần có quyết định đình chỉ thi công là tòa nhà “mọc” lên thêm 2-3 tầng, đến lúc các ngành và UBND thành phố ngồi lại bàn giải pháp xử lý thì Tây Nguyên Plaza đã “mọc” lên 12 tầng. Nguyên nhân của sự kéo dài này là do BQL không có chức năng để xử phạt hay cưỡng chế, nên nhà đầu tư không chấp hành nghiêm túc.

Qua những sai phạm của công trình này, chúng tôi kiến nghị UBND thành phố cần có chế tài kiên quyết với các nhà đầu tư cố tình sai phạm. Nếu một lần ra quyết định đình chỉ thi công mà không thực hiện, lần thứ hai phải rút giấy phép xây dựng. Có như vậy mới mong tất cả các nhà đầu tư đều tuân thủ thực hiện đúng quy hoạch được duyệt, việc quản lý mới có hiệu quả.

* Theo số liệu thống kê từ đầu năm đến nay, tiến độ đầu tư các dự án chậm lại. Vậy BQL có tiếp tục mời gọi thêm nhà đầu tư vào khu đô thị Nam Cần Thơ?

- Hiện nay chỉ còn lại nhà đầu tư nào vốn mạnh mới tiếp tục thi công, nhà đầu tư nào yếu về tài chính, thì gần như tạm ngưng thi công. Tình hình này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đô thị hóa của khu đô thị Nam Cần Thơ. Nhưng khách quan mà nói, khi đầu ra bị “đóng băng”, ngân hàng hạn chế cho vay lĩnh vực bất động sản, thì khó có thể buộc nhà đầu tư thực hiện nhanh được. Hơn nữa, tất cả các dự án ở Nam Cần Thơ hiện nay đều đã hình thành được ít nhất 2-3 năm, khối lượng đạt trên 40-50%. Nếu dự án mới mà lấy lý do này để “treo” tiến độ thì sẽ bị xử lý khác.

Khu đô thị Nam Cần Thơ hiện có 7 dự án bị thu hồi, BQL đã có đề xuất UBND thành phố xem xét cấp cho các nhà đầu tư mới và cũng có nhiều nhà đầu tư xin thực hiện. Nhưng hiện nay, do UBND thành phố đang chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung của toàn khu Nam Cần Thơ, nên tạm ngưng giao dự án mới, khi nào hoàn tất việc điều chỉnh mới giao dự án cho nhà đầu tư.

* Hiện khu Nam Cần Thơ còn khoảng 1.100 ha đất dành để phát triển đô thị trong tổng diện tích hơn 2.000ha. Theo ông, cần phải làm gì để các dự án xây dựng được triển khai nhanh, thuận lợi hơn?

- Đối với diện tích đất còn lại, BQL đề xuất với UBND thành phố thành lập một đơn vị chuyên thực hiện giải phóng mặt bằng, sau đó giao đất sạch cho nhà đầu tư. Như thế sẽ làm cho các dự án được xây dựng đồng bộ, không bị “chỏi nhau” và không có sự so bì giữa dự án này với dự án khác khi đền bù. Khi có đất sạch, thành phố sẽ tiến hành mời gọi các nhà đầu tư tham gia đấu giá. Làm như thế cũng sẽ tránh được tình trạng thi công “da beo”, nhà đầu tư sẽ chủ động thời gian trong quá trình xây dựng, việc hình thành các khu đô thị mới cũng chủ động hơn, nhanh hơn và có kế hoạch hơn... Đề xuất này đã được UBND thành phố cơ bản thống nhất.

* Xin cảm ơn ông.

THIỆN KHIÊM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết