04/08/2020 - 08:35

Cận cảnh thu hoạch tôm nuôi theo mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu  

Gần đây, nuôi tôm công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu đang được ngành chức năng khuyến khích nhân rộng tại ĐBSCL. Trong đó, mô hình thâm canh mật độ cao trong bể nổi đã và đang chứng minh tính nổi trội với nhiều ưu điểm hơn so với nuôi tôm siêu thâm canh trong ao đất phủ bạt. Anh Phạm Tiến Thành (ấp Thống Nhất, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Bạc Liêu) là một trong những người nuôi tôm theo mô hình này khá thành công. Và vụ tôm vừa thu hoạch vào đầu tháng 8 này là một ví dụ điển hình cho thành công sau gần 2 năm theo đuổi mô hình này. 

Mô hình nuôi tôm thâm canh mật độ cao của anh Thành có tổng diện tích 3,6 hec-ta gồm 4 hồ nuôi chính, mỗi hồ rộng 500m2, ngoài ra còn có các khu vực lắng lọc nước và xử lý nước thải. Nước thải được sử dụng lại cho nhiều mục đích khác nhau, không thải ra môi trường xung quanh.

Anh Thành cho biết anh đã đầu tư hơn 2 tỉ đồng cho mô hình và mỗi vụ anh lời từ 100-400 triệu đồng, cách nuôi này giúp giảm thiểu rủi go cho người nuôi nên cho có tính bền vững cao.

Mỗi năm, anh Thành nuôi từ 3-4 vụ tôm với mật độ tôm khoảng 200 con/m3 nước. Để nuôi thành công cần phải chọn con giống chất lượng cao, sạch bệnh. Trang trại của anh Thành cũng là nơi thí điểm mô hình nuôi tôm đổi mới công nghệ thích ứng với biến đổi khí hậu tại Bạc Liêu.

Vụ thu hoạch này, dù gặp bão nhưng người thu mua tôm vẫn đến rất sớm chuẩn bị dụng cụ. 

Mỗi nhóm thu hoạch tôm thường hơn 10 người với đầy đủ dụng cụ đảm bảo kéo, vận chuyển tôm đưa ra xe chở về công ty thủy sản theo đúng thời gian quy định để không ảnh hưởng đến chất lượng tôm sau thu hoạch.

Những nhân công sẽ dùng lưới kéo tôm cho vào giỏ xách chuyển đến điểm cân tôm. 

Giá cả thu mua thường được thỏa thuận sau khi kiểm tra kích cỡ và chất lượng tôm, thường người mua trả tiền ngay sau khi hoàn tất việc cân tôm.

Vụ này sau khoảng 70 ngày nuôi, tôm của anh Thành đạt kích cỡ khoảng 50con/kg. Tuy hiện giá tôm giảm mạnh nhưng anh Thành vẫn lời hơn 120 triệu đồng.

Theo anh Thành, mô hình này nhằm tiến tới mục tiêu cốt lõi là tăng năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm gắn liền với bảo vệ môi trường. Khi thực hiện đúng quy trình nuôi, tôm sẽ có tỷ lệ sống cao, có thể tái sử dụng nước nuôi cũ, sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng xuất khẩu, có thể nhân rộng cho các hộ nuôi tôm quy mô vừa và nhỏ.

BÌNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết