18/05/2019 - 07:32

Cán bộ, đảng viên gương mẫu làm theo Bác 

Xác định vai trò hạt nhân chính trị của Ðảng, các chi bộ tập trung đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, tuyên truyền, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt đường lối chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, góp phần xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh. Nhiều chi bộ đã xây dựng, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, lan tỏa sâu rộng…

Chi bộ khu vực 6, phường Hưng Lợi thường xuyên lãnh đạo, phối hợp với Tổ dân phố tuyên truyền, vận động người dân không mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, tạo đường thông hè thoáng, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

► Ðoàn kết là sức mạnh

Đó là đúc kết kinh nghiệm của đồng chí Lê Thị Hòa, Phó Bí thư Chi bộ- Phó Trưởng khu vực 6, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. Bà Hòa cho rằng, nhờ sự chung sức, đồng lòng, biết tập hợp, phát huy sức mạnh của tập thể trong mọi công tác, hằng năm các chỉ tiêu của khu vực luôn đạt và vượt. Đặc biệt kể từ khi triển khai Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo gương Bác, từng đảng viên thấy rõ ý nghĩa, tu dưỡng đạo đức lối sống, tận tụy, nêu gương. Cấp ủy tích cực tuyên truyền, đi sâu tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng đảng viên… Qua đó, khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của đảng viên, góp sức chung cho sự phát triển của địa phương.

Đến Nhà thông tin khu vực 6, nhiều người không khỏi ngạc nhiên bởi sự chỉn chu, nền nếp trong sinh hoạt, tác phong làm việc của cán bộ. Đồng chí Lê Thị Hòa chia sẻ: “Cán bộ, đảng viên của khu vực luôn có ý thức tổ chức, kỷ luật rất cao, giờ giấc đâu đó chặt chẽ. Tôi rất vui khi thấy cán bộ, đảng viên luôn đặt lợi ích công việc chung của địa phương lên trên và nỗ lực hết mình để hoàn thành. Chúng tôi quan niệm muốn tập thể chi bộ mạnh thì cấp ủy, từng cán bộ, đảng viên phải tinh…”.

Chính vì lẽ đó mà đến khu vực 6, dễ dàng tìm gặp những nhân tố điển hình ở nhiều hoạt động. Từ Ban Công tác Mặt trận, Chi hội Chữ thập đỏ từng nhận Bằng khen của Trung ương, đồng chí Bí thư, Trưởng khu vực năng động, nhiệt tình, luôn có thành tích xuất sắc trong công tác vận động bảo hiểm y tế, thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội; đến Nhà thông tin đẹp, khu dân cư tiên tiến được thành phố khen… Bản thân đồng chí Hòa cũng từng vinh dự nhận Bằng khen của thành phố tuyên dương cá nhân có thành tích tiêu biểu học tập và làm theo gương Bác. Theo bà, có được những kết quả đó là nhờ tập thể cấp ủy chi bộ đồng lòng, phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, nhất là vai trò tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu. Với suy nghĩ ấy, dù xây dựng chương trình, kế hoạch công tác có phân công cụ thể, chặt chẽ, nhưng trong từng việc lớn - nhỏ, bà Hòa đều có mặt chỉ đạo và tham gia thực hiện. Bà Hòa nói: “Thực hiện Chỉ thị 05, Chi bộ khu vực 6 đã và đang triển khai, nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả. Có thể kể đến mô hình “3 trong 1”, kết hợp nắm chặt địa bàn, vận động người dân đóng các khoản thu, tham gia bảo hiểm y tế; mô hình tương trợ, khuyến học đã trở thành nếp… Hiện tại, khu vực đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân, tiểu thương tại tuyến hẻm 12 thực hiện hẻm văn minh đô thị…”.

► Nêu cao tinh thần “đảng viên đi trước”…

Đồng chí Phạm Minh Chánh, Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Thới Thuận B, xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, cho biết: “Chi bộ ấp hiện có 47 đảng viên, trong đó hơn 2/3 đảng viên là cán bộ hưu trí, chỉ có 8 đảng viên đang đảm đương các nhiệm vụ tại địa phương. Để triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng chỉnh đốn Đảng đạt hiệu quả, cấp ủy chi bộ coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giữ vững khối đoàn kết nội bộ, xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh. Từng cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu; có trách nhiệm tham gia, làm nòng cốt trong các phong trào do địa phương, đoàn thể phát động”. Đặc biệt là nâng cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần củng cố  lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp.

Kể về việc đăng ký học tập và làm theo gương Bác, đồng chí Nguyễn Văn Lộc, Chi ủy viên, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi ấp Thới Thuận B, nói: “Tôi tâm đắc nhiều điều, đặc biệt là đức tính cần kiệm, gương mẫu và tấm lòng yêu thương, chăm lo cho người nghèo của Bác. Vì vậy, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, nhất là công tác vận động xã hội từ thiện, chăm lo cho người nghèo, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau, bệnh tật; đồng thời là tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo…”. Noi theo tấm gương cần kiệm, yêu lao động của Bác, những năm qua, tuy tuổi cao, lại tham gia công tác ở địa phương nhưng ông Lộc vẫn dành thời gian, tận dụng đất trống xung quanh các bờ để trồng màu, cải thiện thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Cùng với tinh thần “Đảng viên đi trước”, gương mẫu trong mọi nhiệm vụ, chi bộ ấp còn tập trung tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi mô hình sản xuất; hiến đất làm đường, xây dựng giao thông nông thôn, xây dựng cảnh quan môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới… Đồng chí Hồ Ngọc Cẩm Tú, Phó Chủ tịch HĐND xã Tân Thạnh, chia sẻ: “Là cấp ủy viên được Đảng ủy xã phân công về chỉ đạo ấp hơn 3 năm qua, tôi cùng cấp ủy chi bộ nghiên cứu, lựa chọn, triển khai những mô hình học tập và làm theo gương Bác cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương. Trong cuộc họp, các đảng viên thảo luận sôi nổi, đóng góp ý kiến thẳng thắn, chân tình, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực. Nhờ vậy, các chỉ tiêu, nhiệm vụ luôn hoàn thành xuất sắc, trước thời gian”.

Cùng chúng tôi tham quan vườn nhãn Idor đang cho trái của gia đình ông Nguyễn Văn Em, ở ấp Thới Thuận B, xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai- một trong rất nhiều mô hình cải tạo vườn tạp kém hiệu quả thành vườn cây ăn trái có giá trị kinh tế cao của địa phương, ông Em bộc bạch: “Chi bộ, ban nhân dân ấp thường xuyên vận động bà con cải tạo, chuyển đổi mô hình kinh tế hiệu quả. Qua tìm hiểu, tôi quyết định trồng nhãn Idor. Tôi được tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật và tự tích lũy kinh nghiệm. Sau 2 năm đầu cho trái chưa nhiều, năm nay hứa hẹn vụ mùa bội thu”.

Chi bộ ấp Thới Thuận B, xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai vận động nhân dân cải tạo vườn kém hiệu quả thành vườn cây ăn trái có giá trị kinh tế cao.

Đồng chí Phạm Minh Chánh, Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Thới Thuận B, chia sẻ: “Lúc sinh thời, Bác Hồ đã từng dạy việc gì tốt dù khó mấy cũng nên làm, việc gì xấu thì nên tránh. Vì vậy, tôi chọn cách “mưa dầm thấm lâu”, điều quan trọng là làm sao để người dân hiểu và thấy rõ lợi ích, ý nghĩa của việc mình làm thì nhân dân sẽ dễ dàng đồng thuận. Công tác vận động quần chúng cũng vậy, muốn thành công thì phải kiên trì vận động, gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có những biện pháp hỗ trợ thiết thực”.

Đây chỉ là hai trong rất nhiều chi bộ điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tùy theo đặc điểm, tình hình, một số chi bộ ở địa phương, đơn vị đã triển khai việc đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với đa dạng hình thức. Nổi bật như việc thực hiện mô hình sổ tay, nhật ký “Làm theo gương Bác”; mô hình biên soạn sổ tay “nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; phát động phong trào “tự soi, tự sửa”; một số nơi tổ chức kể chuyện Bác Hồ trong sinh hoạt chi bộ, sau đó đảng viên tự soi rọi bản thân để thấy những hạn chế, khuyết điểm, tập thể Chi bộ đóng góp ý kiến xây dựng…

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

 

Chia sẻ bài viết