Năm qua, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, hoạt động thương mại - dịch vụ (TMDV) của quận Cái Răng vẫn giữ vững nhịp độ tăng trưởng. Bước sang năm mới, xác định TMDV là lợi thế, “đòn bẩy” thúc đẩy các lĩnh vực khác cùng phát triển, Cái Răng tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển sản xuất, kinh doanh; nâng cao hiệu quả hoạt động giao thương.

Doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm trong khuôn khổ ngày hội Kết nối doanh nghiệp TP Cần Thơ diễn ra tại siêu thị GO! Cần Thơ mới đây.
Giữ đà tăng trưởng
Năm 2023, giá trị sản xuất TMDV của quận đạt 21.941/18.900 tỉ đồng, vượt 16% kế hoạch năm, tăng gần 25,7% so cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước tăng 4.483 tỉ đồng, tăng 25,68% so với cùng kỳ; doanh thu lưu trú, ăn uống ước đạt 2.708 tỉ đồng, tăng 22,64% so với cùng kỳ năm trước (dịch vụ lưu trú ước đạt 1.482 tỉ đồng, tăng 10,28% so với cùng kỳ; dịch vụ ăn uống ước đạt 1.226 tỉ đồng, tăng 13,41% so với cùng kỳ). Công tác phát triển dịch vụ du lịch tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa chợ nổi Cái Răng. Tổng số lượt khách tham quan tại các điểm du lịch của quận năm qua ước đạt gần 1,9 triệu lượt khách tăng 81,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Trần Vũ Hùng, Trưởng Phòng Kinh tế quận Cái Răng, cho biết: Năm 2023, quận tiếp tục triển khai kế hoạch về phục hồi và phát triển kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp tái khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, lĩnh vực TMDV của quận ghi nhận tăng trưởng tích cực. Các doanh nghiệp chủ động trong việc sản xuất, kinh doanh, cung ứng nguồn hàng nên không xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá gây bất ổn thị trường… Tình hình lưu chuyển hàng hóa thị trường khá ổn định, thông suốt, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân. Trên địa bàn quận Cái Răng có 8 chợ truyền thống cùng sự góp mặt 20 cửa hàng tiện lợi, 1 siêu thị tạo nên bức tranh giao thương sôi động, hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.
Mới đây, tại Siêu thị GO! Cần Thơ, Hiệp hội doanh nghiệp TP Cần Thơ (CBA) tổ chức ngày hội Kết nối doanh nghiệp TP Cần Thơ với sự tham gia của 40 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực: chế biến nông sản, thực phẩm, đồ uống, hóa phẩm, may mặc, giáo dục, làm đẹp, xe ô tô, viễn thông,… Ông La Quan Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực CBA, cho biết: Ngày hội là cơ hội để doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi thông tin, xây dựng và phát triển các mối quan hệ hợp tác. CBA mong muốn các doanh nghiệp cùng nhau bước chân ra thị trường, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa của mình đến với khách hàng; gắn kết với nhau để cùng phát triển về thương hiệu, về sản phẩm để đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ thật sự chất lượng, qua đó kích cầu, tăng doanh thu trong thời điểm Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần.
Phát huy lợi thế
Năm 2024, quận Cái Răng đặt mục tiêu khu vực TMDV chiếm 48,38% trong cơ cấu kinh tế; giá trị sản xuất TMDV (theo giá hiện hành) là 23.572 tỉ đồng. Ðể đạt mục tiêu đề ra, hiện các phường trên địa bàn quận đã chủ động lên kế hoạch phát triển TMDV trong năm mới. Bà Ngô Thị Kim Lài, Phó Chủ tịch UBND phường Thường Thạnh, cho biết: Trong năm 2024, Thường Thạnh tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả vận động phát triển kinh tế theo hướng gia tăng tỷ trọng TMDV, du lịch sinh thái, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương. Ðể nâng cao nhận thức cho các tiểu thương và người dân, Công an phường, Ban Bảo vệ dân phố, Tổ Quản lý chợ thường xuyên sắp xếp nơi mua bán, tuyên truyền pháp luật bằng loa di động về giao thông đường bộ, phòng cháy chữa cháy tại các chợ trên địa bàn phường. Thường Thạnh cũng tiếp tục duy trì, phát triển các điểm homestay, di tích để thu hút nhiều du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng. Từ đó, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển TMDV nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.
Các kênh phân phối, mua sắm hiện đại trên địa bàn quận cũng nỗ lực cải tiến chất lượng dịch vụ đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong bối cảnh mới. Theo bà Nông Quý Lan, Giám đốc Trung tâm thương mại GO! khu vực miền Nam, xu hướng tiêu dùng và thói quen mua sắm của người dân hiện nay đang chuyển dần sang thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội; tích hợp đa dịch vụ... Ðể đáp ứng các yêu cầu đa dạng từ khách hàng, GO! được định hướng không chỉ là nơi để mua sắm mà khách hàng còn có thể ăn uống, vui chơi, giải trí. Do đó, bà Lan mong muốn các doanh nghiệp TP Cần Thơ nói riêng và vùng ÐBSCL nói chung có thể kết nối, đồng hành cùng GO! để mang các sản phẩm, dịch vụ chất lượng đến với khách hàng.
Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, nhấn mạnh: “Ðể tạo sức bật tăng trưởng TMDV trong năm mới, quận tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình sản xuất kinh doanh, chủ động tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển sản xuất, kinh doanh; nâng cao hiệu quả hoạt động giao thương. Song song đó, tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, củng cố và phát huy các kênh phân phối truyền thống, mạng lưới bán lẻ và chuỗi cửa hàng tiện lợi; tập trung rà soát, có giải pháp phù hợp thúc đẩy các ngành dịch vụ có tỷ trọng cao nhưng chưa đầu tư đúng mức, tổ chức, sắp xếp lại mạng lưới thương mại gắn với quy hoạch đô thị; khuyến khích, hỗ trợ các dịch vụ quảng bá thương hiệu sản phẩm địa phương. Ðối với du lịch phát triển theo hướng bền vững coi đây là ngành kinh tế quan trọng trong sự phát triển chung của quận; tiếp tục bảo tồn và phát huy hiệu quả các di tích, di sản văn hóa phi vật thể, làng nghề… gắn với phát triển du lịch; xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với tiềm năng địa phương”.