03/02/2025 - 16:01

Cách viết CV việc làm tập trung vào thành tích thay vì trách nhiệm 

CV việc làm là tài liệu thể hiện giá trị độc đáo của bạn với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Khi bạn tập trung chủ yếu vào các nhiệm vụ công việc trước đây, bạn chỉ đang mô tả các công việc trước đây, chứ không phải thể hiện kỹ năng chuyên môn của mình. Ngay cả khi bạn chịu trách nhiệm đáng kể ở vị trí trước đây thì việc chỉ liệt kê các nhiệm vụ này không cho người đọc biết bạn đã hoàn thành tốt công việc của mình như thế nào. 

Đây là lý do tại sao mẫu CV xin việc của bạn nên tập trung vào thành tích có thể đo lường và có tác động. Đây là cách bạn cho thấy rằng mình đã xuất sắc trong các vị trí trước đây thay vì chỉ đáp ứng các yêu cầu công việc cơ bản. 

Hãy so sánh 2 cách viết sau đây:

Cách viết liệt kê trách nhiệm: 

  • Tạo tài liệu tiếp thị;
  • Phối hợp các chiến dịch tiếp thị; 
  • Phân tích xu hướng thị trường. 

Và cách làm nổi bật thành tích: 

  • Phát triển và triển khai chiến lược tiếp thị nội dung giúp tăng lưu lượng truy cập trang web lên 40% và tăng lượng khách hàng tiềm năng lên 25%.
  • Điều phối một chiến dịch tiếp thị đa kênh tạo ra 1 tỉ doanh thu mới trong vòng sáu tháng.
  • Phân tích xu hướng thị trường để xác định đối tượng mục tiêu mới, giúp tăng 30% mức độ tương tác của khách hàng.

Bạn thấy sự khác biệt chứ? Bằng cách nêu bật những thành tựu, bạn đã mô tả trách nhiệm của mình theo cách có ý nghĩa và có thể đo lường được đối với người đọc. Ngay cả các kỹ năng mềm cũng được đưa vào bối cảnh có thể định lượng được. Kết quả là CV của bạn sẽ có sức thuyết phục nhiều hơn đối với các nhà tuyển dụng tương lai.

Vậy làm sao để chuyển trọng tâm CV việc làm của bạn từ nhiệm vụ sang thành tích khi sử dụng các mẫu CV online miễn phí của VietCV.io? 

Lập danh sách tất cả những điều khiến bạn trở nên khác biệt

Đối với mỗi vị trí ứng tuyển, hãy tự hỏi những điều sau:

  • Bạn đã làm gì vượt quá mô tả công việc của mình?
  • Làm thế nào để bạn nổi bật hơn những nhân viên khác?
  • Bạn bao giờ được sếp khen ngợi vì hoàn thành tốt công việc không? Khi nào và tại sao?
  • Bạn có đạt được giải thưởng hay danh hiệu nào không?
  • Bạn đã triển khai những quy trình mới nào để cải thiện mọi thứ?
  • Bạn đã giải quyết được những vấn đề gì?
  • Bạn có bao giờ đạt hoặc vượt mục tiêu hoặc hạn ngạch một cách nhất quán không?
  • Bạn có tiết kiệm được tiền cho công ty không?
  • Điều gì đã khiến bạn nổi bật trong công việc của mình?

Thêm vào các số liệu và dữ kiện

Từ các thông tin có được thông qua trả lời các câu hỏi trên, bạn hãy thêm vào đó càng nhiều sự kiện, số liệu càng nhiều càng tốt. Có bao nhiêu người hưởng lợi từ công việc của bạn? Bạn đã vượt qua mục tiêu của mình bao nhiêu phần trăm? Bạn đã tiết kiệm đươc bao nhiêu tiền cho doanh nghiệp? Ví dụ như: 

  • Tăng 50% lượng tương tác trên mạng xã hội thông qua chiến lược nội dung có mục tiêu.
  • Xác định các cơ hội thị trường mới giúp tăng doanh số lên 20%.
  • Cải thiện quy trình báo cáo tài chính hợp lý, giảm 30% thời gian chuẩn bị.

Bằng cách định lượng các thành tích của mình, bạn không chỉ giúp nhà tuyển dụng dễ hiểu hơn mà còn thực sự giúp họ hình dung được mức độ công việc hoặc trách nhiệm mà bạn cần để đạt được thành tích này.

Thêm vào kết quả mang lại và lợi ích

Cuối cùng, hãy tiến thêm một bước nữa bằng cách thêm vào các lợi ích mà bạn đã mang lại cho nhóm hoặc công ty. Bằng cách này, bạn truyền đạt rõ ràng không chỉ những gì bạn có khả năng làm mà còn cả lợi ích trực tiếp mà nhà tuyển dụng sẽ nhận được khi tuyển dụng bạn. 

Giả sử bạn đã “Tạo 20 báo cáo khách hàng mỗi tháng” thì hãy viết “Tạo và chuẩn bị 20 báo cáo tình hình hàng tuần và hàng tháng để đảm bảo khách hàng luôn nhận được thông tin kịp thời và đầy đủ”.

Đọc điều này, nhà tuyển dụng dụng sẽ tự động thấy rằng nếu họ chọn bạn, bạn sẽ có thể cung cấp dịch vụ đỉnh cao cho khách hàng của họ. Khi bạn bao gồm các lợi ích, bạn sẽ thuyết phục nhà tuyển dụng tin vào khả năng bạn có thể mang lại giá trị cho công ty. 

Tập trung vào thành tích thay vì nhiệm vụ có thể biến CV việc làm của bạn từ danh sách các nhiệm vụ thành một câu chuyện hấp dẫn về thành công trong sự nghiệp của bạn. Bằng cách nêu bật những thành tích, bạn chứng minh được giá trị của mình với các nhà tuyển dụng tiềm năng và tăng cơ hội nổi bật trong thị trường việc làm đông đúc. Hãy nhớ định lượng thành tích của bạn, sử dụng động từ hành động mạnh mẽ và điều chỉnh CV của bạn theo mô tả công việc. Với những chiến lược này, bạn có thể tạo ra bản CV thể hiện tác động của mình và định vị bạn là ứng viên lý tưởng cho công việc.

Chia sẻ bài viết