04/05/2012 - 20:39

Hàng Việt Nam cao cấp

Các sản phẩm gốm sứ Minh Long 1 đang khẳng định đẳng cấp mạnh trên thị trường trong và ngoài nước.

Gốm sứ Minh Long, các thương hiệu thời trang N&M, A&T, Sifa, Vina giày, đến các thương hiệu thực phẩm như tỏi Lý Sơn, sữa Vinamilk... đang là những thương hiệu Việt Nam có tiếng trên thị trường. Các sản phẩm này được khách hàng chấp nhận bằng đẳng cấp chất lượng. Và đặc biệt, nó đang dần làm thay đổi tâm lý sính ngoại của nhiều người tiêu dùng Việt.

Về tiêu chí mua sắm, chị Nguyễn Thị Minh Tâm, một cán bộ ngân hàng, cho biết: “Trước đây, muốn mua một bộ trang phục hay một loại đồ dùng cao cấp, tôi chọn hàng ngoại. Nhưng giờ đây tôi thường chọn các thương hiệu Việt Nam cao cấp. Các sản phẩm này không những có chất lượng tốt, kiểu dáng cũng rất đẹp, không thua kém hàng ngoại nhập. Thậm chí, một số loại sản phẩm chất lượng và giá cả còn cao hơn hàng ngoại nhập nhưng tôi vẫn chấp nhận”. Cùng với xu thế phát triển chung và để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, để tồn tại, nhiều doanh nghiệp Việt không ngừng nỗ lực, cải tiến kỹ thuật, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại cho ra những sản phẩm chất lượng cao làm hài lòng người tiêu dùng.

Trước đây, gốm sứ có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc suốt một thời gian dài thống lĩnh thị trường gốm sứ Việt Nam. Nhưng những năm trở lại đây, khi nói về hàng gốm sứ cao cấp, người tiêu dùng gần như chỉ biết đến các thương hiệu Việt, trong đó đặc trưng với các thương hiệu như Minh Long, Bát Tràng... Ông Phong Tôn Hiền, chủ cửa hàng Đức Mai, đường Lê Thánh Tôn, quận Ninh Kiều, nhà phân phối gốm sứ Minh Long 1 tại TP Cần Thơ, cho biết: “Mang đẳng cấp và chất lượng quốc tế, gốm sứ Minh Long giờ đây chiếm phần lớn thị phần trên thị trường gốm sứ Việt Nam. Hiện nay, nhiều khách hàng khi chọn sản phẩm quà tặng cao cấp thường nghĩ đến gốm Minh Long mặc dù nhiều sản phẩm giá cao hơn so với sản phẩm cùng chủng loại nhưng người tiêu dùng vẫn chọn mua”.

Các sản phẩm gốm sứ Minh Long 1 đang khẳng định đẳng cấp mạnh trên thị trường trong và ngoài nước. 

Ngoài việc không ngừng cải tiến chất lượng, mẫu mã, hầu hết các sản phẩm gốm sứ Minh Long có các họa tiết, hình ảnh sinh động về văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam, đặc biệt có nhiều kiểu dáng và màu men đã thất truyền từ lâu cũng được công ty phục chế. Hiện nay, trên thị trường, gốm sứ Minh Long 1 có khoảng 14.000 chủng loại sản phẩm khác nhau. Từ những dòng sản phẩm phổ thông đến cao cấp, đa dạng chủng loại, mẫu mã như: bộ tách trà, ca/ly sứ, bộ đồ ăn, vật dụng trang trí, bình bông... với các chủ đề họa tiết như hoa sen, hoàng cung, hương biển,... Tùy theo dòng sản phẩm, giá gốm sứ Minh Long 1 từ vài chục ngàn đồng đến trên vài chục triệu đồng/món (bộ).

Các thương hiệu may mặc do Việt Nam sản xuất cũng đang chiếm lĩnh thị trường hàng cao cấp. Cùng sánh đôi với các thương hiệu ngoại như: Adidas, Converse, Nike là các thương hiệu Việt Nam như: Sifa, Blook, N&M, Việt Thy, Ninomaxx... Tùy theo lứa tuổi, khách hàng có thể chọn sản phẩm và thương hiệu khác nhau. Chị Trương Thị Mỹ Kiều, cửa hàng trưởng N&M tại TP Cần Thơ, cho biết: “Mặc dù trên thị trường có rất nhiều nhãn hàng ngoại nhập giá khá mềm. Nhưng với các thương hiệu may mặc Việt Nam cao cấp dù giá cao vẫn thu hút khách hàng. Điều dễ minh chứng nhất là số lượng khách hàng mua sản phẩm N&M tại cửa hàng mỗi năm tăng khoảng 20-30%”. Nhãn hàng thời trang N&M gồm 2 dòng sản phẩm dành cho nam và nữ. Các trang phục dành cho nam chủ yếu là quần jeans, áo thun, áo sơ mi... với giá bán từ 290.000 – 799.000 đồng/sản phẩm. Các sản phẩm dành cho nữ của N&M khá đa dạng như: áo đầm, váy, áo vest, áo kiểu thời trang, quần tây, quần kaki... đủ các loại màu sắc và hoa văn, giá từ 199.000 đồng đến trên 1 triệu đồng/sản phẩm. Khách hàng trẻ và ở lứa tuổi “teen”, các nhãn hàng Ninomaxx, Blook hay Bamboo được xem là phù hợp. Các mẫu thiết kế của các nhãn hàng này khá đơn giản, chủ yếu là áo thun, áo sơ mi, quần jeans, áo khoác..., giá trung bình 150.000 – 450.000 đồng/sản phẩm.

Nếu như trước đây, chọn mua hàng cao cấp, nhiều phụ huynh thường chú ý đến các nhãn hàng nhập khẩu. Bây giờ xu hướng tiêu dùng đã thay đổi. Chị Ngọc Thúy ở đường Cách Mạng Tháng Tám, phường An Thới, quận Bình Thủy, nói: “Các nhãn hàng thời trang trẻ em cao cấp trong nước sản xuất, chất lượng vải tốt, kiểu dáng rất hiện đại, phù hợp với thị hiếu của người Việt. Vì vậy, mua quần áo cho con, tôi luôn chú ý đến các thương hiệu Việt”. Nhãn hàng may mặc Việt Nam cao cấp dành cho trẻ nổi tiếng với các thương hiệu như; YF, A&T... đang được các khách hàng ưa chuộng. Được thiết kế dành cho mọi lứa tuổi (cả bé trai và gái), các mẫu thiết kế khá đặc sắc và hiện đại như: quần jeans, kaki, áo thun, đồ bộ mát, áo kiểu, váy, đầm... Phần lớn các sản phẩm này được sử dụng chất liệu vải thoáng mát, an toàn cho sức khỏe của trẻ. Tùy theo chất liệu và mẫu thiết kế, giá mỗi sản phẩm từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng...

Với nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp Việt Nam, người tiêu dùng ngày nay đã “rộng đường” hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm phục vụ nhu cầu hằng ngày. Không chỉ ở dừng lại ở các dòng sản phẩm phổ thông, hàng Việt đã và đang khẳng định đẳng cấp ở các dòng sản phẩm cao cấp – phân khúc mà trước nay hàng nhập khẩu gần như chiếm lĩnh...

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết