18/03/2024 - 09:24

Các mỏ đá đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng vật liệu đá xây dựng 

Theo Sở Xây dựng Kiên Giang, nhu cầu sử dụng vật liệu cát xây dựng cho các công trình do các Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng chuyên ngành tỉnh Kiên Giang quản lý trong năm 2024, 2025 dự kiến khoảng 2,2 triệu mét khối, nhu cầu sử dụng vật liệu cát xây dựng của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh ước lượng chung khoảng 600.000m3, nhu cầu sử dụng vật liệu cát xây dựng các công trình do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh quản lý khoảng 2,5 triệu mét khối. Trong 2 năm 2024, 2025, nhu cầu về đá xây dựng, ước lượng chung nhu cầu sử dụng các công trình trên địa bàn tỉnh khoảng 2 triệu mét khối; nhu cầu sử dụng của dự án đường cao tốc do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận quản lý khoảng 1,3 triệu mét khối. Qua rà soát theo báo cáo của các đơn vị khai thác khoáng sản, trong 12 giấy phép khai thác đá xây dựng đang hoạt động thì sản lượng khai thác thực tế trong năm 2023 hơn 1,92 triệu mét khối, đạt 66,5% công suất cấp phép.

Hoạt động sản xuất đá tại mỏ Hòn Sóc của Công ty Cổ phần Sản xuất Vật liệu xây dựng Kiên Giang.

Đối với mỏ đất san lấp, UBND tỉnh đã cấp 3 giấy phép khai thác đang còn hiệu lực tại 2/2 mỏ được quy hoạch với diện tích 37ha; tổng trữ lượng đã cấp phép hơn 12 triệu mét khối; tổng công suất cấp phép khai thác 1,1 triệu mét khối/năm. Tuy nhiên, thực tế hiện nay trong 3 giấy phép đang hoạt động với trữ lượng còn lại tính đến hết năm 2023 là 11 triệu mét khối; tổng công suất khai thác 850.000 m3/năm. Qua rà soát theo báo cáo của các đơn vị khai thác khoáng sản, trong 2 giấy phép khai thác đất đang hoạt động thì sản lượng khai thác thực tế trong năm 2023 đạt 10,2% công suất cấp phép. Về khả năng cung ứng, hiện nay, các mỏ đá đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu sử dụng vật liệu đá xây dựng cho dự án cao tốc trên và các dự án do tỉnh quản lý. Tuy nhiên, về lâu dài, khả năng cung ứng cho các công trình trọng điểm có khả năng không đảm bảo. Chính vì khả năng không đảm bảo này,  mới đây, Đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát tình hình khai thác, cung cấp vật liệu xây dựng cho các dự án công trình trọng điểm trên địa bàn huyện Kiên Lương và huyện Hòn Đất.

Đoàn đã đến khảo sát tình hình khai thác tại mỏ đá xây dựng núi Trà Đuốc Nhỏ, Trà Đuốc Lớn, xã Bình An, huyện Kiên Lương. Mỏ đá này khai thác đá xây dựng và vật liệu san lấp với tổng diện tích khai thác là 14,7ha; mức sâu khai thác thấp nhất đến Cote -30m; trữ lượng khoáng sản được phép đưa vào khai thác là 3,8 triệu mét khối; công suất khai thác 300.000 m3/năm; thời hạn khai thác là 13 năm 5 tháng. Hiện nay, lượng đất, đá bán ra trung bình mỗi ngày khoảng 670m3, trong đó đá phong hóa, đất dùng để san lấp là 15m3; đá xây dựng là 660m3. Trữ lượng còn lại khoảng 2,3 triệu mét khối.

Làm việc với sở, ngành, địa phương và các công ty khai thác, ông Nguyễn Thanh Nhàn đề nghị các ngành liên quan tiếp tục tiến hành rà soát tình hình khai thác các mỏ đá; thống kê số lượng đất, đá các công trình, dự án đã, đang và sẽ thực hiện; khảo sát trữ lượng khoáng sản còn lại để cân đối; Sở Xây dựng phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh trong việc xem xét thực hiện thủ tục nâng công suất khai thác để tăng nguồn cung ứng cho các công trình. Riêng đối với các công ty khai thác, ông Nhàn yêu cầu phải chú trọng đầu tư công nghệ, trang thiết bị khai thác khoáng sản đáp ứng nhu cầu cho các công trình đầu tư trọng điểm do Trung ương, tỉnh quản lý…

PHƯƠNG ANH

 

 

Chia sẻ bài viết