25/02/2021 - 14:24

Cà Mau: Tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng 

(CTO)- Ngành chức năng tỉnh Cà Mau đang tiếp tục triển khai các giải pháp để đảm bảo phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Năm nay, tình hình thời tiết không khắc nghiệt như năm trước, tuy nhiên không vì vậy mà các đơn vị chức năng lơ là, chủ quan.

Lực lượng chức năng tỉnh Cà Mau diễn tập PCCCR.

Lực lượng chức năng tỉnh Cà Mau diễn tập PCCCR.

Hiện toàn lâm phần rừng tràm U Minh Hạ của tỉnh Cà Mau có diện tích khoảng 43.000ha. Thời điểm này năm ngoái một phần dịch tích rừng đã chuyển qua mức báo cháy cấp III. Năm nay, mực nước trong lâm phần còn khá cao, khoảng từ 1,8-2m và toàn bộ lâm phần vẫn ở mức báo cháy thấp. Trong đó, vùng lõi thuộc Vườn Quốc gia U Minh hạ có diện tích khoảng 8.500ha đều ở mức báo cháy cấp I.

Ông Huỳnh Minh Nguyên, Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh, cho biết: “Dự báo khoảng nửa tháng tới, một phần diện tích rừng của đơn vị mới chuyển qua mức báo cháy cấp II. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán, lực lượng làm nhiệm vụ đã thực hiện trực PCCCR. Hiện việc dọn dẹp, nạo vét kênh mương tiếp tục được đẩy nhanh để đảm bảo chữa cháy khi có tình huống xấu”.

Một trong những vấn đề mà cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau lo ngại nhất trong việc PCCCR là các đối tượng vào rừng săn bắt động vật, khai thác mật ong trái phép gây cháy. Từ đó, việc tuần tra, kiểm soát cũng đang được triển khai. Để góp phần bảo vệ “lá phổi xanh”, người dân sống trong lâm phần rừng U Minh Hạ cũng cần chủ động thực hiện các giải pháp phòng cháy. Đặc biệt, trong việc khai thác ong, rất cần bà con nâng cao ý thức, tuyệt đối không để xảy ra cháy rừng.

Tin, ảnh: HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết