21/09/2015 - 16:04

Bước đệm để Bình Thủy hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước

Năm 2015, mặc dù tình hình kinh tế còn không ít khó khăn, song với nỗ lực và quyết tâm cao, đến thời điểm này công tác thu thuế của quận Bình Thủy đã đạt 96,86% dự toán HĐND thành phố giao và 92,27% dự toán HĐND quận giao. Kết quả này tạo bước đệm để Bình Thủy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015 và triển khai kế hoạch thu ngân sách nhà nước năm 2016 nhiều thuận lợi.

Theo Chi cục Thuế quận Bình Thủy, năm 2015, quận được thành phố giao chỉ tiêu thu thuế tổng nguồn là 186,7 tỉ đồng. Về phía quận phấn đấu thu tăng 5% so với dự toán (196 tỉ đồng). Từ định hướng này, ngay từ cuối năm 2014, UBND, Chi cục Thuế quận Bình Thủy đã chủ động triển khai kế hoạch thu ngân sách cho các đơn vị trực thuộc và các phường trên địa bàn. Đồng thời, phân tích, đánh giá công tác thu từng nguồn, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách cả năm. Chính sự chủ động trên giúp ngành thuế Bình Thủy thu về những kết quả đáng ghi nhận. Ước thu ngân sách trong tháng 9-2015 của quận đạt gần 15,57 tỉ đồng; lũy kế từ đầu năm đến nay hơn 180,84 tỉ đồng, đạt 96,86% dự toán HĐND thành phố giao, đạt 92,27% dự toán HĐND quận giao. Trong đó, có một số nguồn thu đạt cao và vượt dự toán HĐND quận giao như: thuế thu nhập cá nhân (vượt 18,36%), thu tiền sử dụng đất (vượt 32,87%), thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (đạt 92,16%)... Một số phường đạt số thu cao có thể kể đến là Trà Nóc (118,6%), Long Tuyền (vượt 8,64%), Long Hòa (vượt 7,66%), An Thới (đạt 98,57%), Thới An Đông (đạt 96,54%)…

Doanh nghiệp thực hiện thủ tục kê khai thuế tại Chi cục Thuế quận Bình Thủy.

Về công tác thu thuế trên địa bàn quận thời gian qua, ông Huỳnh Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Bình Thủy, cho biết: Ngành thuế chú trọng khai thác nguồn thu tiền sử dụng đất từ các dự án trên địa bàn, thuế xây dựng vãng lai từ các công trình xây dựng. Đồng thời tăng cường công tác xử lý nợ, phối hợp tốt với lực lượng công an, quản lý thị trường xử lý các trường hợp doanh nghiệp trốn thuế, doanh nghiệp mua bán hóa đơn bất hợp pháp nhằm tạo sự công bằng đối với người nộp thuế. Vấn đề cải cách thủ tục hành chính thuế được đẩy mạnh nhằm phục vụ người nộp thuế tốt nhất, lấy sự hài lòng của người nộp thuế làm mục tiêu phấn đấu trong năm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong kê khai, nộp thuế vào ngân sách nhà nước, đầy đủ, kịp thời và đúng chính sách. Việc hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng cũng được chú trọng hơn nhằm giúp người nộp thuế, tiết kiệm, thời gian và chi phí. Ngành cũng tập trung cho công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời về các chính sách thuế mới đến người nộp thuế, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp... Từ những kết quả đạt được, ngành chức năng quận Bình Thủy nhận định đây là "bước đệm" để Bình Thủy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015 và triển khai kế hoạch thu ngân sách năm 2016 gặp nhiều thuận lợi.

Theo kế hoạch, năm 2015, Bình Thủy phấn đấu thu ngân sách đạt trên 221,9 tỉ đồng, đạt 118,86% dự toán HĐND thành phố giao, đạt 113,22 % dự toán HĐND quận giao. Để thực hiện tốt công tác thu trong những tháng cuối năm 2015, ngành thuế quận Bình Thủy sẽ phối hợp chặt với các ngành, các cấp trong quá trình thực hiện; tập trung quản lý, khai thác các nguồn thu và chống thất thu hiệu quả; tăng cường xử lý nợ đọng; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính về thuế, phấn đấu thu đạt dự toán được giao. Cụ thể, Chi cục tăng cường công tác kiểm tra quyết toán thuế để khai thác nguồn thu tăng thêm sau kiểm tra quyết toán thuế các doanh nghiệp; chú ý kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế đối với các đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh có số thu nộp ngân sách lớn, các đơn vị lỗ nhiều năm, các đơn vị sản xuất kinh doanh hoạt động với qui mô lớn nhưng có số thuế nộp ít… Ngành thuế kiên quyết thực hiện cưỡng chế theo quy trình đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh nợ thuế kéo dài; hoàn thiện Ban chỉ đạo đôn đốc thu nộp ngân sách nhà nước và 2 đoàn xử lý nợ đọng, chống thất thu thuế. Năm 2015 và 2016, Bình Thủy phấn đấu hạn chế nợ phát sinh, đảm bảo cuối năm nợ có khả năng thu không vượt quá 5% số thu ngân sách năm 2015 và 2016, thực hiện thu 80% nợ có khả năng thu năm trước chuyển sang và thu nợ đạt dự toán khoảng mỗi năm 24 tỉ đồng.

Ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, khẳng định: "Để đảm bảo thực hiện tốt dự toán thu ngân sách năm 2015 cũng như chuẩn bị tốt cho công tác thu ngân sách năm 2016, quận Bình Thủy sẽ chủ động triển khai kịp thời các chính sách ưu đãi về thuế, tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt các chính sách mới như Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Tài chính. UBND quận chỉ đạo Chi cục Thuế đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đôn đốc các doanh nghiệp nộp tờ khai thuế hàng tháng, quý, đúng quy định và tập trung thu kịp thời số thuế phát sinh, ngăn chặn xử lý kịp thời các trường hợp mua bán, sử dụng hóa đơn khống mua hàng hóa để khấu trừ thuế, hoàn thuế. Để tạo nguồn thu cho ngân sách, ngành thuế cần tiếp tục rà soát, đánh giá, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu, tiến hành phân tích từng nguồn thu để tập trung quản lý, đôn đốc thu kịp thời số thuế phát sinh. Đồng thời, cần tập trung mở rộng, khai thác, nuôi dưỡng nguồn thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách được giao".

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết