21/03/2012 - 13:51

Bơi lội Cần Thơ đang ở “phong độ” cao

Đội tuyển bơi lội Cần Thơ được kỳ vọng sẽ đạt thành tích tốt tại HKPĐ 2012.

Nhiều năm qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức nhưng bơi lội luôn được xem là thế mạnh của thể thao TP Cần Thơ. Đội bơi lội vẫn đều đặn gặt hái thành tích ở các giải đấu cấp quốc gia. Vì vậy, tại Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ VIII- 2012, bơi lội là một trong những môn được kỳ vọng nhất của đoàn thể thao Cần Thơ.

Năm 1992, đội tuyển bơi lội đầu tiên của Cần Thơ được thành lập do anh Tô Ngọc Huy làm huấn luyện viên.

Giai đoạn 1992-2000, Cần Thơ không có hồ bơi, các VĐV phải cắm cột dưới sông, căng dây tạo thành những đường đua dã chiến để tập luyện. Đội bơi lội cũng được đưa đi tập huấn ở các tỉnh thành bạn như An Giang, Long An, TPHCM... nhưng thời gian thường ngắn, chỉ từ 10-15 ngày do kinh phí rất hạn hẹp.

Đến năm 2004-2012, Cần Thơ mới có một vài hồ bơi như hồ bơi Hùng Quân, hồ bơi Quân khu 9, hồ bơi Sở Giáo dục và Đào tạo,... trong đó chỉ có hồ bơi Quân khu 9 là đúng chuẩn.

Khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện tập luyện không cản trở được tinh thần và ý chí vươn lên của đội tuyển bơi lội Cần Thơ. Sau khi đội tuyển thành lập chưa tròn năm, tại Cúp các CLB toàn quốc năm 1993, đội tuyển đã đạt được 1 HCV và ở Giải vô địch trẻ quốc gia đạt 1 HCB và 1 HCĐ. Tại các giải bơi lội cấp quốc gia những năm sau đó, đội tuyển Cần Thơ đều đạt giải. Dấu ấn đáng nhớ nhất của bơi lội Cần Thơ là khi tham gia Đại hội TDTT toàn quốc năm 2002, đội tuyển mang về 1 bộ huy chương. Tại giải này, VĐV Ngô Minh Nhanh của Cần Thơ cũng đã tỏa sáng khi phá vỡ 2 kỷ lục quốc gia bơi tự do cự ly 400 mét và 800 mét. Tại giải trẻ Đông Nam Á năm 2004, đội tuyển Cần Thơ đạt được 2 HCB. Gần đây nhất, bơi lội Cần Thơ lại đạt 16 HCV tại Cúp các CLB toàn quốc năm 2011.

Tham gia HKPĐ năm nay, bơi lội Cần Thơ hướng tới chỉ tiêu 7 đến 10 HCV, Ngoài gương mặt trẻ Võ Hoài Hận- “kình ngư” nhí đã đem lại 4 HCV cho bơi lội Cần Thơ ở Giải vô địch trẻ quốc gia năm 2011 - còn có sự góp mặt của các VĐV như Nguyễn Văn Nhân - từng đạt HCV tại HKPĐ 2008, Trần Philip đạt 6 HCB tại Cúp các CLB toàn quốc năm 2011, Trần Thị Dương Triều 2 HCB ở HKPĐ 2008... là niềm hy vọng để bơi lội Cần Thơ gặt hái thành công.

So với HKPĐ năm 2008, số lượng VĐV năm nay đông hơn. Các VĐV luyện tập dưới sự hướng dẫn của 1 chuyên gia bơi lội, 6 HLV đến từ Trung tâm TDTT TP Cần Thơ và Trường THPT Năng khiếu TDTT. Qua những cuộc so tài tại HKPĐ các cấp quận, huyện và HKPĐ TP Cần Thơ vừa qua, đội tuyển bơi lội Cần Thơ bổ sung được nhiều VĐV có tiềm năng ở cả ba cấp học.

Với phong độ vững vàng hiện nay đội tuyển bơi lội Cần Thơ có hy vọng đạt được chỉ tiêu đề ra.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết