24/05/2015 - 15:49

Bồi dưỡng học sinh giỏi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Năm học 2014-2015, ngành giáo dục quận Ô Môn thực hiện chủ đề "Tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động", trong đó bồi dưỡng học sinh giỏi được xem là một trong những công tác trọng tâm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn quận…

Quận Ô Môn hiện có 14 trường mầm non, mẫu giáo, 19 trường tiểu học, 5 trường THCS, trong đó có 7 trường mầm non, 8 trường tiểu học và 2 trường THCS đạt chuẩn quốc gia, đóng vai trò nòng cốt trong các phong trào mũi nhọn của ngành. Những năm qua, công tác giáo dục luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành; cơ sở vật chất, thiết bị trường học ngày càng được tăng cường, đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa… tất cả tạo điều kiện thuận lợi để ngành giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học. Có thể nói, việc bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những công tác mũi nhọn trong nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho ngành giáo dục nói riêng và địa phương nói chung.

Bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những công tác mũi nhọn của ngành giáo dục quận Ô Môn (Trong ảnh: Em Nguyễn Hoàng Thế Anh, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Lê Lợi đang lên bảng giải bài tập).

Năm học 2014-2015, phong trào học sinh giỏi quận Ô Môn đạt kết quả khả quan. Trong bảng xếp hạng của thành phố (9 quận, huyện), quận Ô Môn đứng đầu số lượng học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi (năm học 2013-2014 đứng thứ 3). Cụ thể: Danh hiệu cấp thành phố: học sinh giỏi bộ môn đạt 3 giải Nhất; học sinh giỏi thí nghiệm thực hành đạt 13 giải Khuyến khích; học sinh giỏi toán trên máy tính cầm tay đạt 2 giải Nhất (1 giải Khuyến khích cấp quốc gia); Văn hay chữ tốt đạt 2 giải Nhất (3 giải Khuyến khích cấp quốc gia); Olympic Tiếng Anh trên internet đạt 2 giải Nhất; giải toán trên internet 2 giải Nhất (1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng cấp quốc gia)... Em Nguyễn Hoàng Thế Anh, học sinh lớp 9A1, trường THCS Lê Lợi, chia sẻ: "Các thầy cô ở trường rất nhiệt tình giúp em ôn luyện kiến thức để dự thi học sinh giỏi. Năm học 2014-2015, em dự thi và đạt các thành tích như: Học sinh giỏi toán đoạt giải Nhì cấp quận, Olympic giải toán qua mạng và học sinh giỏi toán trên máy tính cầm tay đều đạt giải Nhất cấp thành phố… Em rất yêu thích các môn dự thi và sau mỗi kỳ thi đúc kết nhiều bài học bổ ích. Muốn đạt kết quả cao thì điều đầu tiên phải say mê học hỏi, phấn đấu không ngừng để đạt mục tiêu đã chọn".

Thời gian qua, Trường THCS Lê Lợi chú trọng tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi tích lũy, trau dồi kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, sưu tầm tài liệu, bộ đề liên quan. Thầy Phạm Quang Minh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi, cho biết: "Tuy cơ sở vật chất của trường còn nhiều hạn chế nhưng cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường luôn chủ động, linh hoạt trong các giờ học, tìm kiếm tài liệu để học sinh có điều kiện rèn luyện, bồi dưỡng môn học yêu thích, phát huy tính sáng tạo, khả năng qua từng môn học". Tuy nhiên, quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường cũng gặp không ít khó khăn. Thầy Võ Công Tuấn, Phó Trưởng phòng giáo dục quận Ô Môn, nói: "Số lượng học sinh giỏi các trường trong quận không đồng đều. Một số bộ môn thiếu tính ổn định. Ngoài ra, một vài trường còn ngần ngại hoặc xem nhẹ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, thiếu kế hoạch bồi dưỡng lâu dài và chưa đúng trọng tâm, một số giáo viên hạn chế trong cập nhật thông tin mới. Đồng thời việc phát hiện và bồi dưỡng các môn năng khiếu ở học sinh tiểu học chưa được quan tâm đúng mức; đội ngũ giáo viên bồi dưỡng chưa ổn định ở một số bộ môn; một số giáo viên chưa đổi mới phương pháp giảng dạy nên chất lượng và hiệu quả một số môn chưa cao…".

Theo thầy Võ Văn Trận, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm, thầy cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quận, thành phố và tâm huyết với phong trào được bổ sung vào đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi. Thời gian đầu, thầy cô tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi được phân công dạy ít giờ hơn so với thầy cô có thâm niên để có điều kiện học hỏi đồng nghiệp, tham khảo tài liệu, có bước chuẩn bị chu đáo. Với cách làm này, trường không bị động vì luôn có đội ngũ kế thừa và nhóm giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi của mỗi môn có cơ hội trao đổi, bổ sung kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cho nhau. Đội tuyển học sinh giỏi các môn học được lựa chọn và thành lập trên cơ sở những học sinh học lực khá, giỏi và tự nguyện đăng ký để có thể phát huy năng khiếu trên cơ sở định hình của giáo viên.

Với kết quả trên so với năm học 2013-2014, phong trào học sinh giỏi của quận Ô Môn tiếp tục phát triển sâu rộng, các trường tích cực tham gia. Công tác rèn luyện, bồi dưỡng học sinh giỏi góp phần xây dựng và đẩy mạnh phong trào học sinh giỏi của trường và ngành giáo dục, tác động lớn đến phong trào dạy và học của giáo viên và học sinh. Thầy Võ Công Tuấn cho biết thêm: Những năm học tới, ngành giáo dục quận chỉ đạo các trường tiểu học và THCS có kế hoạch xét chọn lớp chuyên, lớp chọn, giảng dạy chương trình nâng cao, quan tâm công tác phát hiện học sinh năng khiếu và bồi dưỡng ngay từ các lớp đầu cấp với các hình thức phù hợp. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục về phong trào học sinh giỏi, đồng thời tăng cường vận động quỹ khuyến học các cấp để khen thưởng học sinh giỏi hàng năm, góp phần động viên tinh thần giáo viên, học sinh để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ngày càng đạt kết quả cao.

Bài, ảnh: P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết