28/04/2017 - 15:09

Ô Môn

Bồi dưỡng học sinh giỏi

Bài, ảnh: P.NGUYỄN

Quận Ô Môn hiện có 14 trường mầm non, mẫu giáo, 19 trường tiểu học, 5 trường THCS, trong đó, có 7 trường mầm non, 8 trường tiểu học và 2 trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Đó là điều kiện thuận lợi để ngành giáo dục quận nâng cao chất lượng dạy và học. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những công tác mũi nhọn trong nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

Học sinh Trường THCS Châu Văn Liêm trong giờ học tiếng Anh.

Năm học 2016-2017, việc bồi dưỡng học sinh giỏi tại một số trường thực hiện khá hiệu quả như: THCS Châu Văn Liêm, THCS Lê Lợi, THCS Ngô Quyền, Tiểu học Trần Hưng Đạo… Em Phạm Duy Khoa, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Châu Văn Liêm, cho biết: "Thầy cô ở trường nhiệt tình giúp em ôn luyện kiến thức để dự thi học sinh giỏi. Năm học 2016-2017, em dự thi và đạt giải Ba trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Trung học cấp thành phố. Tuy em chưa đạt giải cao nhất trong cuộc thi nhưng là động lực để em tiếp tục theo đuổi ước mơ. Theo em, muốn đạt kết quả cao cần say mê học hỏi, phấn đấu không ngừng, tập trung ôn luyện, tìm tòi, nghiên cứu tài liệu".

Muốn có học sinh giỏi, phải có thầy cô giỏi; vì thế, giáo viên luôn có ý thức tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, xứng đáng là "người dẫn đường tin cậy" cho học sinh. Các giáo viên thường xuyên tìm tòi tư liệu trên các phương tiện thông tin, nhất là mạng internet. Cô Trần Nguyệt Ánh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm, cho biết: "Phong trào học sinh giỏi của trường tập trung chủ yếu các cuộc thi Văn hay Chữ tốt; giải toán trên máy tính cầm tay; giải toán qua mạng… Là trường trung tâm của quận, nên điều kiện học tập của học sinh có phần tốt hơn các trường khác; thầy cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quận, thành phố và tâm huyết với phong trào được bổ sung vào đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi. Thầy cô tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi được phân công dạy ít giờ hơn so với thầy cô thâm niên để có điều kiện học hỏi đồng nghiệp, tham khảo tài liệu, có bước chuẩn bị ban đầu". Với cách làm này, trường không bị động vì luôn có đội ngũ kế thừa và nhóm giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi của mỗi môn có cơ hội trao đổi, bổ sung kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm. Đội tuyển học sinh giỏi các môn học được lựa chọn và thành lập trên cơ sở các học sinh học lực khá, giỏi và định hình của giáo viên.

Không chỉ cấp THCS, việc tìm kiếm tài năng, phát huy năng khiếu của học sinh cấp tiểu học cũng được quan tâm, thực hiện tốt. Cô Nguyễn Thị Bích Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, chia sẻ: "Cấp tiểu học không thi học sinh giỏi, chỉ là các cuộc thi giao lưu, trao đổi, tạo sân chơi lành mạnh, không gây áp lực, để học sinh phát huy năng khiếu sẵn có, trang bị kỹ năng sống. Điển hình các phong trào: viết chữ đẹp; vẽ tranh về an toàn giao thông; làm truyện tranh, nét đẹp đội viên…, trường đều định hướng và tạo điều kiện học sinh tham gia để tự thể hiện bản thân".

Tuy nhiên, theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ô Môn quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi các trường gặp không ít khó khăn. Số lượng học sinh giỏi các trường trong quận, học sinh đạt giải không đồng đều; một số bộ môn thiếu tính ổn định. Việc phát hiện và bồi dưỡng các môn năng khiếu học sinh tiểu học chưa được quan tâm đúng mức; đội ngũ giáo viên bồi dưỡng chưa ổn định ở một số bộ môn; một bộ phận giáo viên chưa đổi mới phương pháp giảng dạy nên chất lượng và hiệu quả vài môn chưa cao... Thầy Võ Công Tuấn, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ô Môn, cho biết: "Để phong trào học sinh giỏi tiếp tục phát triển, thu hút các trường tích cực tham gia, các năm học tới, ngành giáo dục quận Ô Môn chỉ đạo các trường tiểu học và THCS có kế hoạch xét chọn lớp chuyên, lớp chọn để giảng dạy chương trình nâng cao; quan tâm phát hiện học sinh năng khiếu và bồi dưỡng ngay lớp đầu cấp, với các hình thức phù hợp. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa phong trào; tăng cường vận động quỹ khuyến học các cấp để khen thưởng học sinh giỏi hằng năm, góp phần động viên, khích lệ tinh thần giáo viên, học sinh để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi quận nhà ngày càng đạt kết quả cao". 

Chia sẻ bài viết