18/02/2016 - 14:42

Bóng đá Thái Lan

Bỏ xa các đối thủ ở Đông Nam Á

Ở khu vực Đông Nam Á, bóng đá Thái Lan đang phát triển rất nhanh với những chiến lược rõ ràng ở giải vô địch Thai Premier League và đội tuyển quốc gia.

Mới đây, ông Somyot Poompanmoung- cựu cảnh sát trưởng Hoàng gia Thái Lan- được bầu làm Chủ tịch của Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT). Là người "ngoại đạo", chưa từng tham gia điều hành bóng đá hay CLB nào ở Thai Premier League, nhưng ông Samyot được tín nhiệm rất cao với 62/72 phiếu bầu. Nổi tiếng là người minh bạch và sẵn sàng tuyên chiến với tham nhũng, ông Samyot được kỳ vọng sẽ đưa bóng đá Thái vào giai đoạn phát triển mới theo mô hình của giải Ngoại hạng Anh.

Dưới thời Kiatisuk, tuyển Thái Lan thi đấu rất thăng hoa. Ảnh: bongda

Thai Premier League hiện được đánh giá có tiềm năng lớn nhất khu vực Đông Nam Á, bởi nhiều CLB đang xây dựng theo hướng chuyên nghiệp như bóng đá Anh. Năm 2013, CLB Buriram United đã vào tứ kết AFC Champions League. Điều đó cho thấy các đội bóng Thái đủ sức gây dựng tên tuổi ở giải đấu cấp CLB danh giá nhất châu Á này. Việc tăng cường ngoại binh đến từ châu Âu, Nam Mỹ bên cạnh nội binh giỏi thể hiện quyết tâm vươn tầm của các đội bóng Thái. Tháng trước, Buritam United có chuyến du đấu sang Việt Nam gặp Becamex Bình Dương, trong chương trình phát triển thương hiệu.

Với đội tuyển quốc gia, người hâm mộ bóng đá Thái Lan đang hy vọng chiếc vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018 của khu vực châu Á. Các CĐV Thái đã chờ đợi quá lâu, kể từ năm 2002- khi HLV Peter Withe dẫn dắt Thái Lan vào vòng loại cuối cùng World Cup 2002 của châu Á. Hiện tại, dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisak Senamuang, Thái Lan chỉ cần thêm 1 điểm là trở thành đội đứng đầu bảng F. Khó có thể đánh bại Iraq tại Tehran vào tháng 3 tới, nhưng việc kết thúc vòng loại với cương vị là đội có số điểm tốt nhất trong số các đội xếp thứ nhì cũng đã giúp người Thái đạt được mục tiêu trên.

Điều đáng nói hơn, HLV Kiatisuk đã đưa bóng đá Thái Lan đến một đẳng cấp khác so với các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á. Đội tuyển Thái Lan đã đánh bại các đối thủ bằng lối chơi cực kỳ thuyết phục, chủ động dồn ép đối phương bất kể đối thủ là ai. Sự khác biệt về đẳng cấp mà Thái Lan tạo được xuất phát từ lối chơi khôn ngoan, biến hóa, hiệu quả. Và đỉnh cao của lối chơi này là chức vô địch AFF Cup 2014.

Hệ thống các giải trẻ của Thái Lan cũng được tổ chức theo mô hình League, tức là các đội bóng tranh tài sẽ phải thi đấu vòng tròn với nhau 2 lượt trên sân nhà- sân khách. Thể thức thi đấu này được áp dụng trong tất cả các giải trẻ, từ U6 đến U18. Tần suất thi đấu của các giải trẻ được duy trì ở mức 1 tuần/ trận và thường diễn ra vào ngày cuối tuần để không ảnh hưởng đến lịch học của các cầu thủ. Các đội bóng đại diện cho trường học hay quận, huyện cũng được khuyến khích thành lập theo đầy đủ các cấp độ U6, U8, U11, U13, U15, U18 để cầu thủ có thể tham dự các giải trẻ một cách liên tục, không bị gián đoạn quá trình phát triển tài năng. Điều đó giúp các cầu thủ Thái Lan tự tin khi bước ra sân chơi chuyên nghiệp, đọ sức với những đội bóng mạnh hơn về thể hình, thể lực.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết