18/01/2017 - 21:37

Bluetooth 5.0 đã sẵn sàng

Tổ chức Bluetooth Special Interest Group (Bluetooth SIG) vừa chính thức thông qua Bluetooth 5.0 là phiên bản mới nhất của kết nối không dây Bluetooth. Việc áp dụng các đặc điểm kỹ thuật Bluetooth tiên tiến sẽ thúc đẩy khả năng tương tác, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho các kết nối không dây.

Những cập nhật quan trọng cho phiên bản này bao gồm phạm vi kết nối rộng hơn, tốc độ nhanh hơn, khả năng truyền tải dữ liệu lớn hơn, cũng như cải thiện khả năng tương tác và tương thích với các công nghệ không dây khác. Bluetooth 5 tiếp tục nâng cao trải nghiệm Internet Vạn vật (Internet of Things - IoT) cho mọi người bằng cách cho phép tương tác dễ dàng hơn trên phạm vi rộng lớn của các thiết bị kết nối.

Ông Mark Powell, Giám đốc điều hành Bluetooth SIG, cho biết Bluetooth 5 sẽ phủ sóng toàn bộ căn nhà của bạn, thậm chí là một cao ốc, cũng như sử dụng ở ngoài trời, ở khu công nghiệp và thương mại... Với sự ra mắt của Bluetooth 5, Bluetooth SIG tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu của các nhà phát triển IoT và người dùng đúng theo tiêu chí của Bluetooth – là tiêu chuẩn kết nối không dây toàn cầu đơn giản và an toàn.

So với Bluetooth 4, các tính năng chính được nâng cấp bao gồm phạm vi phủ sóng tăng hơn gấp bốn lần, tốc độ tăng gấp đôi, và khả năng thu nhận tin nhắn tăng gấp tám lần. Như vậy, với tầm bao phủ tín hiệu rộng hơn, các kết nối sẽ mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn. Tốc độ cao cho phép đáp ứng nhanh hơn, giúp nâng cao hiệu suất của thiết bị. Và việc tăng dung lượng thu nhận tin nhắn đồng nghĩa với việc hỗ trợ các gói dữ liệu lớn hơn - giải pháp phù hợp với nhu cầu phát triển chung.

Bluetooth 5 cũng có bản cập nhật giúp giảm nhiễu tín hiệu với các công nghệ không dây khác, đảm bảo các thiết bị Bluetooth có thể cùng tồn tại trong môi trường IoT toàn cầu đang phát triển rất mạnh. Mặc dù nâng cao tính năng và sức mạnh, phiên bản mới vẫn duy trì mức tiêu hao điện thấp và tính linh hoạt cho các nhà phát triển để đáp ứng nhu cầu của các thiết bị hay ứng dụng của họ.

Theo Andrew Zignani, chuyên viên phân tích tại Viện nghiên cứu ABI, thị trường kết nối không dây toàn cầu đang phát triển rất nhanh, với dự kiến 48 tỉ thiết bị kết nối Internet được cài đặt vào năm 2021 và gần 1/3 trong số đó có Bluetooth. Sự ra đời của Bluetooth 5 sẽ mang đến những cơ hội mới cho nhiều lĩnh vực khác nhau của thị trường IoT, bằng cách giảm độ phức tạp và chi phí, giúp các nhà sản xuất linh hoạt hơn trong việc tạo ra các ứng dụng đa năng.

Người dùng sẽ không phải chờ đợi lâu để chào đón các sản phẩm được phát triển với Bluetooth 5, nhiều công nghệ mới sẽ xuất hiện trong vòng 2-6 tháng nữa. Với Bluetooth 5, kết nối không dây này tiếp tục nắm bắt những tiến bộ công nghệ và thúc đẩy tiềm năng không giới hạn của IoT.

Hoàng Thy (Theo Bluetooth SIG)

Chia sẻ bài viết