01/02/2018 - 14:52

Blockchain- Xu hướng mới trong giao thương điện tử 

Công nghệ sổ kế toán phân tán, gọi là Blockchain, đang mở ra một xu hướng mới ứng dụng cho nhiều lĩnh vực như tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyển hàng hóa, sản xuất và viễn thông...

Blockchain đã sẵn sàng tạo bước đột phá trong lĩnh vực CNTT theo cách mà phần mềm mã nguồn mở đã làm cách đây một phần tư thế kỷ. Và giống như cách mà Linux đã phải mất hơn một thập kỷ để trở thành một nền tảng cho phát triển ứng dụng hiện đại, Blockchain sẽ mất vài năm để trở thành một mạng lưới có thể chia sẻ thông tin mở và kín giữa các công ty với chi phí thấp hơn và hiệu quả hơn.

Blockchain sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực CNTT và thương mại điện tử.Blockchain sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực CNTT và thương mại điện tử.

Blockchain là gì?

Blockchain (hay chuỗi khối) là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hóa phức tạp, tương tự cuốn sổ cái của một công ty, nơi tiền mặt được giám sát chặt chẽ. Trong trường hợp này, Blockchain là một cuốn sổ cái kế toán hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Blockchain có những tính năng đặc biệt, đó là việc truyền tải dữ liệu mà không đòi hỏi một đối tác trung gian để xác nhận thông tin. Hệ thống Blockchain tồn tại rất nhiều nút độc lập, có khả năng xác thực thông tin chỉ bằng “niềm tin”. Thông tin trong hệ thống Blockchain không bị thay đổi và chỉ được bổ sung khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Đây là một hệ thống bảo mật an toàn cao trước khả năng bị đánh cắp dữ liệu. Ngay cả khi một phần của hệ thống Blockchain sụp đổ, những máy tính và các nút khác sẽ tiếp tục bảo vệ thông tin và giữ cho mạng lưới tiếp tục hoạt động.

Hệ thống Blockchain hoạt động sẽ kết hợp 3 loại công nghệ sau đây:

- Mật mã: Sử dụng khóa công cộng (public key) và hàm Hash (Hash function) để đảm bảo tính minh bạch, toàn vẹn và riêng tư.

- Mạng ngang hàng (peer-to-peer): Mỗi một nút trong mạng được xem như một client (máy khách) và cũng là một server (máy chủ) để lưu trữ bản sao ứng dụng.

- Lý thuyết trò chơi: Tất cả các nút tham gia hệ thống đều phải tuân thủ luật chơi đồng thuận (PoW và PoS) và được thúc đẩy bởi động lực kinh tế.

Blockchain với kinh doanh và thương mại điện tử

Tiềm năng lớn nhất của Blockchain là tạo ra nơi áp dụng các hợp đồng thông minh, hoặc các kịch bản giao dịch tự động thực hiện khi các điều kiện nhất định được đáp ứng. Các thỏa thuận hợp đồng và giao dịch sẽ được xác nhận mà không tiết lộ thông tin giữa các bên với một đối tác trung gian nào đó mà vẫn đảm bảo mọi thứ minh bạch và chắc chắn. Nó mở ra một xu hướng mới cho các lĩnh vực như tài chính ngân hàng, kế toán kiểm toán, logistics, bán lẻ, điện tử viễn thông...

Trong lĩnh vực tài chính, với Blockchain, các bên tham gia chỉ cần xây dựng một mạng sổ cái chia sẻ tất cả thông tin giao dịch, khi một thành viên cập nhật thông tin thì tất cả các thành viên còn lại được phép xem và đọc.

Trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, với công nghệ này, người nhập hàng có thể chia sẻ thông tin cho nhiều đơn vị trong cùng mạng lưới, giúp các thành viên tham gia mạng lưới đều có thể theo dõi tình trạng hàng hóa và cụ thể thời gian đến.

Trong lĩnh vực bán lẻ hay nông nghiệp, Blockchain sẽ phục vụ hiệu quả cho việc truy xuất nguồn gốc để biết rõ các sản phẩm, hàng hóa được nhập khẩu, sản xuất từ đâu... 

Trong mạng lưới kinh doanh của các doanh nghiệp, sẽ có rất nhiều nhà cung cấp cùng tham gia, khi đó hệ thống Blockchain sẽ lưu trữ thông tin của các thành viên và xác định rõ sự đóng góp của các bên tham gia.

Ngoài ra, Blockchain còn có thể trở thành nòng cốt của Internet vạn vật (IoT). Các thiết bị điện tử có thể giao tiếp với nhau một cách an toàn và minh bạch. Những hành vi bất chính trong thế giới Internet có Blockchain sẽ không thể thực hiện được.

Hiện nay, các hãng công nghệ lớn như Microsoft, Google, IBM và sắp tới là Oracle đang “chạy đua” để xây dựng mạng lưới Blockchain cho riêng mình và cung cấp cho người dùng. Vì thế, chúng ta sẽ sớm thấy giải pháp này tạo ra làn sóng mới cho ngành CNTT và thương mại điện tử trong thời gian tới.

HOÀNG THY (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết