06/03/2021 - 13:51

Bình đẳng giới có lợi cho nền kinh tế 

Nhân sự kiện tháng tôn vinh phụ nữ, các lãnh đạo kinh doanh tại Mỹ cũng như nhiều nước khác kêu gọi đưa phụ nữ vào vị thế có thể giúp tạo nên cả lịch sử lẫn tiền bạc cho doanh nghiệp.

Biểu tình đòi quyền lợi cho phụ nữ tại New York, Mỹ. Ảnh: Guardian

Biểu tình đòi quyền lợi cho phụ nữ tại New York, Mỹ. Ảnh: Guardian

Simon Elkjaer, Giám đốc tiếp thị của Hãng điện tử Ðan Mạch avXperten nhận định: “Trao quyền cho phụ nữ cũng có nghĩa là trao quyền cho nền kinh tế. Việc đảm bảo nguồn nhân lực có tính đa dạng, hòa nhập, đối xử công bằng và bình đẳng với phụ nữ, mở ra cho doanh nghiệp của bạn những ý tưởng đa dạng và nâng cao năng suất, từ đó mang lại cho doanh nghiệp nhiều giá trị hơn và tăng lợi nhuận”. Tiến sĩ Kristin Hull, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn đầu tư Mỹ Nia Impact Capital, cũng nhất trí về sự cần thiết phải có sự tham gia nhiều hơn của phụ nữ tại công sở. “Phụ nữ mang đến một góc nhìn khác và rất cần thiết trong việc hỗ trợ thiết kế các mặt hàng tiêu dùng mà họ là người mua chính” - bà Hull khẳng định.

Quan điểm tăng cường vai trò của “phái đẹp” trong nguồn nhân lực cũng được ủng hộ bởi một báo cáo từ Viện Toàn cầu McKinsey, trong đó chỉ ra rằng việc phụ nữ tham gia vào nền kinh tế với mức độ tương đương đàn ông sẽ có thể giúp bổ sung tới 28.000 tỉ USD vào tổng GDP toàn cầu hằng năm. Ngân hàng Thế giới (WB) hồi năm 2018 ước tính rằng, các quốc gia trên thế giới mất đi tổng cộng 160.000 tỉ USD vì sự chênh lệch thu nhập cả đời giữa hai giới.

Trong khi đó, dựa trên số liệu thống kê hồi năm 2019, Cục Ðiều tra dân số Mỹ thông tin, cứ mỗi 1 USD mà đàn ông nước này kiếm được, phụ nữ chỉ kiếm được 82,3 xu. Những con số đó không chỉ cho thấy sự ảnh hưởng của chênh lệch tiền lương theo giới tính đối với “ngân sách” của một gia đình, mà còn chỉ ra rằng việc này cũng có thể kìm hãm nền kinh tế xứ cờ hoa.

Bất chấp tác động của đại dịch COVID-19, WB cho biết phụ nữ ở gần 30 nước hồi năm ngoái đã giành được thêm các quyền lợi pháp lý, nhưng các chính phủ cần phải hành động nhiều hơn nữa. Theo WB, các nước nên ưu tiên bình đẳng giới trong nỗ lực phục hồi kinh tế, đồng thời cảnh báo rằng tiến bộ về bình đẳng giới đang bị đe dọa bởi tình trạng mất việc làm nặng nề hơn trong các khu vực mà phụ nữ chiếm ưu thế, cũng như gánh nặng chăm con và bạo lực gia đình gia tăng. “Ðại dịch làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng hiện thời, gây bất lợi cho trẻ em gái và phụ nữ “ - ông David Malpass, Chủ tịch WB, nhận định.

Trong báo cáo Phụ nữ, Kinh doanh và Pháp luật 2021 công bố mới đây, WB đã đánh giá mức độ bình đẳng giới ở 190 nước bằng cách xem xét các luật và quy định ảnh hưởng đến cơ hội kinh tế của nữ giới. Kết quả cho thấy tuy các quốc gia ở tất cả khu vực đã cải thiện tình trạng bình đẳng giới, nhưng phụ nữ trung bình chỉ đạt được khoảng 75% số quyền lợi được trao cho nam giới. Và chỉ 10 nước đạt điểm số tuyệt đối về bình đẳng giữa nam và nữ liên quan các quyền lợi pháp lý, gồm: Bỉ, Pháp, Ðan Mạch, Latvia, Luxembourg, Thụy Ðiển, Canada, Iceland, Bồ Ðào Nha và Ireland. Mỹ xếp vị trí thứ 14 với 91,3%, trong khi Yemen “đội sổ” với chỉ 26,9%.

NGUYỆT CÁT (Theo Yahoo Finance, Reuters)

Chia sẻ bài viết