07/04/2008 - 09:36

Pháp

Biểu tình phản đối chính sách nhập cư của chính phủ

(TTXVN)- Ngày 5-4, nhiều cuộc biểu tình và tuần hành chống chính sách nhập cư của Chính phủ Pháp, với sự tham gia của hàng chục nghìn người, đã diễn ra tại Thủ đô Paris và các thành phố lớn tại nước này.

Các cuộc biểu tình và tuần hành nổ ra sau khi một người gốc Mali bị thiệt mạng do chạy trốn cảnh sát ngày 4-4. Người đàn ông 29 tuổi này đã bỏ chạy khi cảnh sát yêu cầu kiểm tra giấy tờ tùy thân tại một bến tàu hỏa. Người này sau đó đã nhảy xuống sông Marne ở phía Tây Paris, hòng thoát khỏi cuộc đuổi bắt. Nguyên nhân tử vong hiện chưa được thông báo chính thức, song không có thông tin nào cho thấy cảnh sát Pháp đã trực tiếp gây ra cái chết của người này.

Đa số người dân Pháp cho rằng chính sách về người nhập cư của chính phủ nước này là quá khắc nghiệt. Trước đây, khi còn là Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Tổng thống Nicolas Sarkozy đã tăng cường việc thực hiện những quy định khắt khe về vấn đề nhập cư, trong đó có quy định trục xuất mỗi năm 25.000 người nhập cư trái phép. Chính sách này hiện vẫn được duy trì, tuy nhiên vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phe cánh tả đối lập. Ước tính, hiện ở Pháp có khoảng từ 200.000 đến 400.000 người nhập cư trái phép.

Chia sẻ bài viết