16/02/2008 - 08:52

Biểu tình lớn ở Philippines

(TTXVN)- Tổng thống Philippines Gloria Arroyo ngày 15-2 cam kết điều tra “một cách kỹ lưỡng và minh bạch” những cáo buộc rằng chồng bà và một trợ lý thân cận đã tham nhũng. Phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp, Tổng thống Arroyo cho biết bà đã chỉ thị cho Bộ Tư pháp và một cơ quan thanh tra tiến hành điều tra cáo buộc này, đồng thời nhấn mạnh “chống tham nhũng là một trong những lĩnh vực cải cách trọng tâm trong thời gian tại nhiệm còn lại” của bà.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh hàng nghìn người tập trung tại Thủ đô Manila tham gia một cuộc biểu tình lớn do phe đối lập phát động gây sức ép đòi Tổng thống Arroyo từ chức (ảnh). Cuộc biểu tình xuất phát từ một cuộc điều tra của Thượng viện Philippines, trong đó cáo buộc rằng chồng bà Arroyo và trợ lý có dính líu đến vụ đòi 130 triệu USD tiền môi giới cho một hợp đồng trị giá 329 triệu USD với Công ty ZTE của Trung Quốc để lắp đặt hệ thống băng thông rộng cho các cơ quan của chính phủ. Bà Arroyo khẳng định hợp đồng đã bị hủy, nhưng phe đối lập đã lợi dụng vụ việc này vào mục đích chính trị.

Cuộc biểu tình hôm qua được xem là có quy mô lớn nhất kể từ cuộc biểu tình phản đối bà Arroyo năm 2005 với sự tham gia của hàng chục nghìn người. Chính phủ đã huy động nhiều binh sĩ và xe bọc thép để tăng cường an ninh ở Thủ đô Manila. Các lực lượng quân sự tại Manila đã được đặt trong tình trạng báo động đỏ từ ngày 14-2 để đối phó với nguy cơ xảy ra bạo loạn trong các cuộc biểu tình.

Chia sẻ bài viết