24/05/2022 - 15:35

Biến đổi khí hậu đang khiến con người khó ngủ hơn 

Giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí One Earth cho thấy nhiệt độ gia tăng do tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu đang khiến mọi người khó ngủ hơn, đặc biệt là phụ nữ và người cao tuổi.

Các nghiên cứu trước đó cho thấy nhiệt độ gia tăng có thể tổn hại sức khỏe - bao gồm tăng nguy cơ đau tim, tự sát, khủng hoảng sức khỏe tâm thần, gặp tai nạn, thương tích cũng như giảm khả năng làm việc. Tương tự, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những ngày nắng nóng có liên quan đáng kể đến việc tăng số ca tử vong và nhập viện, đồng thời làm giảm hiệu suất làm việc của con người. Tuy nhiên, các cơ chế sinh học và hành vi đằng sau những tác động đó vẫn chưa được làm rõ.

Phụ nữ là đối tượng bị ảnh hưởng giấc ngủ vì biến đổi khí hậu nhiều hơn nam giới.

Trong nghiên cứu mới công bố, các chuyên gia tại Ðại học Copenhagen (Ðan Mạch) đã xem xét dữ thu thập từ vòng tay theo dõi giấc ngủ được sử dụng bởi 47.000 người trong tổng cộng 7 triệu đêm tại 68 quốc gia. Kết quả phân tích cuối cùng cho thấy rằng vào những đêm thời tiết nóng trên 300C, giấc ngủ của con người trung bình giảm hơn 14 phút. Theo đó, người dân toàn cầu trung bình mất đi 44 giờ ngủ hằng năm và có 11 đêm ngủ chưa đủ 7 tiếng - mức tiêu chuẩn được xem là ngủ đủ giấc. Ðáng lo là tình trạng mất ngủ sẽ còn tăng hơn nữa khi Trái đất tiếp tục ấm hơn.

Qua tính toán, các chuyên gia phát hiện mỗi một độ tăng thêm, tình trạng mất ngủ nhìn chung đều tăng nhưng tỷ lệ mất ngủ ở phụ nữ cao hơn khoảng 25% so với nam giới, tỷ lệ mất ngủ ở người trên 65 tuổi tăng gấp đôi và con số này tăng gấp 3 lần đối với người dân ở những quốc gia có thu nhập trung bình và thấp. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu còn ghi nhận nhiệt độ cao hơn làm giảm thời lượng ngủ bằng cách trì hoãn thời gian chìm vào giấc ngủ. Lý do là cơ thể cần được hạ nhiệt khi đêm xuống để ngủ, nhưng điều này trở nên khó hơn do thời tiết ngày càng nóng bức. Sở dĩ giấc ngủ của phụ nữ dễ bị ảnh hưởng hơn nam giới là vì cơ thể phụ nữ có lượng mỡ dưới da trung bình cao hơn, khiến cho quá trình làm mát cơ thể chậm hơn. Người cao tuổi thường ngủ ít hơn vào ban đêm và điều hòa thân nhiệt kém hơn, nên điều này có thể giải thích cho tình trạng hay mất ngủ của họ. Trong khi đó, người dân ở các nước nghèo hơn có thể mất ngủ nhiều hơn vì họ ít được tiếp cận với các thiết bị làm mát không khí như quạt và điều hòa nhiệt độ.

“Ðối với hầu hết chúng ta, ngủ là một nhu cầu quen thuộc hằng ngày, chúng ta trải qua gần 1/3 cuộc đời để ngủ. Nhưng ngày càng có nhiều người tại nhiều nước trên thế giới không ngủ đủ giấc” - theo trưởng nhóm nghiên cứu Kelton Minor, người cho rằng tình trạng ngủ ít đi vì nhiệt độ ban đêm cao hơn đang ảnh hưởng đến đông đảo cư dân toàn cầu. Chuyên gia này ví dụ, khi nhiệt độ ban đêm cao hơn 250C tại thành phố 1 triệu dân thì nó sẽ khiến 46.000 người rơi vào cảnh mất ngủ.

Các chuyên gia nhận xét nghiên cứu mới là gợi ý quan trọng để các nhà hoạch định chính sách biết được những hậu quả của tình trạng khí hậu nóng lên, cũng như sự cần thiết phải đảm bảo các thành phố, thị trấn và những tòa nhà thích nghi tốt với thời tiết nhằm giảm mức độ ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe con người. Bởi theo các chuyên gia, giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

AN NHIÊN (Theo Guardian, Study Finds)

Chia sẻ bài viết