02/11/2021 - 12:18

Bị xử phạt khi gắn kính chiếu hậu không đúng quy định 

Luật Giao thông đường bộ có quy định xe máy khi lưu thông phải gắn kính chiếu hậu. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều trường hợp xe máy được đưa vào lưu thông nhưng không gắn kính chiếu hậu hoặc có gắn nhưng không đạt yêu cầu về chất lượng. Ðiều này là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông...

Người điều khiển xe máy chấp hành quy định về kính chiếu hậu.

Kính chiếu hậu là bộ phận được thiết kế đồng bộ trên xe dùng để quan sát phía sau. Vì vậy, cả ô tô và xe máy đều phải đáp ứng được yêu cầu này mới được lưu thông trên đường. Theo quy định, ô tô phải có đủ kính chiếu hậu ở cả hai bên; còn xe gắn máy thì phải lắp ít nhất 1 kính chiếu hậu đủ tiêu chuẩn ở bên trái. Anh Phạm Văn Giúp ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn, cho biết: “Xe máy của tôi được gắn kính chiếu hậu đầy đủ, ở cả hai bên. Khi lưu thông trên đường, tôi dễ dàng quan sát các phương tiện phía sau, thuận tiện và an toàn khi muốn rẽ sang đường”.

Thực tế, nhiều xe máy được gắn kính chiếu hậu mặt lồi hoặc gắn không đúng vị trí, chủ yếu chỉ để đối phó hoặc trang trí nên kính không phát huy tác dụng. Anh Nguyễn Văn Phương ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, cho biết: “Tôi chạy xe ôm. Trong lúc lưu thông trên đường, tôi đã nhiều lần chứng kiến một số vụ tai nạn giao thông xảy ra khi xe máy rẽ đột ngột, bất chấp các phương tiện lưu thông phía sau. Trong đó, nhiều trường hợp xe máy lại không có kính chiếu hậu để người điều khiển quan sát”.

Hiện nay, các loại kính chiếu hậu không đạt chuẩn đang được bày bán công khai. Nhiều người dù biết hàng kém chất lượng và không đảm bảo an toàn, nhưng vẫn mua về sử dụng. Anh Trần Văn T ở phường Phước Thới, quận Ô Môn sở hữu xe Winner có trang bị 2 kính chiếu hậu. Sau thời gian sử dụng, anh T đã thay thế 2 kính chiếu hậu này bằng 1 kính chiếu hậu khác. Anh T cho biết: “2 kính chiếu hậu của xe trông không đẹp mắt, dễ bị va quẹt, nhất là khi chạy trong đường giao thông nhỏ, hẹp. Vì vậy, tôi đã thay kính chiếu hậu khác, nhỏ, đẹp hơn”. Nhiều trường hợp tương tự như anh T, thay kính chiếu hậu của nhà sản xuất bằng một số loại khác không đạt hiệu quả quan sát.

Ðiều 53, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe máy các loại tham gia giao thông phải có đủ kính chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển… Nghị định 100/2019/NÐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, có quy định xử phạt đối với mô tô, xe gắn máy không kính chiếu hậu bên trái người điều khiển với mức phạt từ 100.000-200.000 đồng. Ðối với ô tô, mức phạt với hành vi lái xe không có kính chiếu hậu là 300.000-400.000 đồng. Ngoài ra, trường hợp mô tô, xe máy có kính chiếu hậu nhưng không có tác dụng cũng bị phạt từ 100.000-200.000 đồng. 

Kính xe máy không có tác dụng là kính không đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, kích thước, hệ số phản xạ, bề mặt phản xạ, độ bền va chạm… được quy định tại QCVN 28:2010/BGTVT. Ðể xác định được việc này, ngoài việc kiểm tra kỹ thuật theo quy chuẩn, trước hết có thể quan sát bằng mắt thường. Kính phải có tác dụng phản xạ và phải điều chỉnh được vùng quan sát. Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69cm2. Trong trường hợp kính mặt cầu, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm. Bề mặt phản xạ của kính phải có dạng hình cầu lồi...

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Thiệp, Trưởng Công an phường Châu Văn Liêm, cho biết: “Việc trang bị kính chiếu hậu không đúng chuẩn ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và những người khác. Vì vậy, chủ phương tiện cần lựa chọn những kính chiếu hậu đạt chuẩn, đặt đúng vị trí trên xe để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết