27/10/2008 - 21:42

TP Hồ Chí Minh:

Bắt tạm giam một nữ giám đốc và một cán bộ quản lý đô thị

Ngày 27-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam Đỗ Thị Thùy Dung (Giám đốc Công ty TNHH Tân Phú Thủy) và Phạm Anh Kiệt (cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận 9, TP HCM) về hành vi “Tàng trữ lưu hành các giấy tờ có giá giả khác”.

Theo hồ sơ điều tra, tháng 4-2003, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng sân khấu-điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh (CĐ SK – ĐA) đã thỏa thuận khoán gọn cho Đỗ Thị Thùy Dung thực hiện dự án xây dựng cơ sở II và khu nhà ở cán bộ giảng viên trường tại quận 9. Do không có pháp nhân thực hiện dự án, từ tháng 6-2003 đến tháng 12-2004, Dung đã mượn pháp nhân của một công ty khác để đền bù cho các hộ dân diện tích đất khoảng 5ha và ký hợp đồng với Công ty Đông Mê Kông để san lấp các thửa đất với số tiền hơn 20 tỉ đồng. Cuối tháng 12-2004, hai bên thanh lý hợp đồng, số tiền còn tồn hơn 14 tỉ đồng đã nhận nhưng chưa thực hiện. Các hạng mục còn lại và phần vốn được chuyển cho Công ty Tân Phú Thủy (được Dung thành lập vào tháng 11-2004) để thực hiện tiếp.

Đến tháng 11-2005, Trường CĐ SK – ĐA cũng ký hợp đồng thuê Công ty Tân Phú Thủy làm tư vấn quản lý và thực hiện dự án. Sau khi hợp đồng ký kết, Dung đã giao việc san lấp mặt bằng trong dự án cho Phạm Anh Kiệt (cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận 9) để trả ơn Kiệt đã giúp đỡ Dung trong dự án này. Do không có pháp nhân nên Kiệt lại dùng pháp nhân của một công ty khác để thi công san lấp. Sau đó, Dung tiếp tục thuê Kiệt thực hiện việc san lấp với tổng trị giá 1,6 tỉ đồng. Kiệt thuê lại một đội thi công hành nghề san lấp tự do với trị giá 1,1 tỉ đồng. Do Kiệt không có pháp nhân để xuất hóa đơn nên Kiệt và Dung bàn bạc nhau để lập hợp đồng, phiếu thu – chi, nghiệm thu, đề xuất nhận tiền khống để mua hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) nhằm hợp thức hóa việc thi công san lấp mặt bằng. Thực hiện thỏa thuận, Kiệt đã mua hóa đơn GTGT (liên 2) giả mạo có trị giá hơn 1,5 tỉ đồng rồi đưa cho Dung dùng hóa đơn này để hợp thức hóa khoản tiền trường CĐ SK – ĐA đã thanh toán cho Dung. Theo nhận định, hành vi mua và sử dụng hóa đơn GTGT của Dung, Kiệt là rất nghiêm trọng và có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng khác, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ.

THẾ VINH (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết