19/04/2015 - 16:09

Bất hạnh hai mẹ con bệnh tật

Thật đáng thương, hai mẹ con dì Nguyễn Thị Lăng (62 tuổi, ở ấp Trường Ninh, xã Trường Long, huyện Phong Điền) đều mắc bệnh ngặt nghèo. Mẹ mắc bệnh xơ gan nặng, sức khỏe ngày càng suy kiệt, còn con trai Lương Minh Sang đang ở tuổi thanh niên nhưng sức khỏe kém do di chứng cơn sốt bại liệt tuổi ấu thơ.

Buổi chiều cuối tuần, chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi đến thăm gia đình dì Lăng. Đó là căn nhà ba gian cũ kỹ, trải qua mấy mươi mùa mưa nắng đã xuống cấp nghiêm trọng. Hàng cột cái bị mối mọt ăn gần hết, mái lá rách nát, chắp vá bằng những tấm bạt cao su rách bươm. Nền đất loang lổ, hai bên vách ván mục ruỗng, nhiều chỗ bể nát, để lại nhiều lỗ trống huơ trống hoác. Đưa mắt nhìn mẹ già lâm bệnh nặng, nằm thiêm thiếp trên giường, Sang cho biết: "Em rất sợ mỗi lần thấy trời chuyển mưa, giông gió, không có chỗ nào khô ráo để mẹ nằm yên ổn". Bà con hàng xóm thương tình, muốn giúp mẹ con Sang lợp lá lại mái nhà, nhưng ngặt nỗi, cột nhà đã mục nên không thể leo lên mái.

Trong căn nhà rách nát, hai mẹ con bệnh tật sống khắc khoải.

Trong điều kiện khốn khó ấy, mẹ con dì Lăng càng khổ sở hơn khi ai cũng đeo mang bệnh tật. Dì Lăng phát hiện mắc bệnh u xơ gan cách đây nửa năm. Theo lời chị Lương Thị Bích Hạnh, con gái lớn của dì Lăng, hơn hai năm trước, mẹ chị đã có triệu chứng bệnh nhưng cố tình giấu các con, đến khi bệnh trở nặng thì sức khỏe cũng suy kiệt. Cuộc đời dì Lăng gặp nhiều trắc trở. Vợ chồng dì Lăng có 5 người con. Đến khi Sang, con trai út lên 5 tuổi, không may mắc bệnh sốt bại liệt cũng là lúc chồng dì bị bệnh u não qua đời. Kể từ đó, dì Lăng tảo tần, bươn chải, nuôi các con khôn lớn, dựng vợ, gả chồng, còn Sang và anh trai ở chung nhà với dì. Anh trai Sang siêng năng làm lụng để nuôi mẹ, nuôi em nhưng cách đây hơn hai năm cũng qua đời vì mắc bệnh hiểm nghèo. Chưa nguôi nỗi buồn nhớ thương con, dì Lăng thấy trong người hay mệt mỏi, đau nhức, bụng ngày càng to trong khi sức khỏe suy giảm; đi khám bệnh mới phát hiện bị bệnh u xơ gan giai đoạn nặng. Trước đây, vợ chồng dì Lăng có 6 công đất canh tác nhưng do người thân lần lượt bệnh nặng, cần tiền điều trị nên phải cầm cố và lần hồi bán hết. Giờ đây, tài sản lớn nhất của mẹ con dì Lăng là căn nhà tranh rách nát, không đủ che nắng, che mưa,…

Tội nghiệp cho Sang, mặc dù đang tuổi thanh niên, nhưng sức khỏe Sang rất yếu. Giành giật sinh mạng từ cơn sốt bại liệt, Sang sống sót với di chứng tay chân quều quào, không được khỏe mạnh, nhanh nhẹn bình thường. Các anh chị lớn đã lập gia đình, nghèo khó, nặng gánh mưu sinh, chỉ còn Sang chăm lo cho mẹ già bệnh tật. Sang kể: "Sức khỏe mẹ ngày càng suy yếu, tinh thần không còn minh mẫn. Nhiều đêm, mẹ đau nhức, mê sảng, không ngủ yên giấc; đi tới, đi lui, nói chuyện một mình cả đêm, em phải thức để trông chừng. Em thật có lỗi khi không có điều kiện chữa trị bệnh cho mẹ. Ước gì em có sức khỏe tốt để có thể làm việc kiếm tiền để phụng dưỡng mẹ tuổi xế chiều".

Bà Phạm Thị Bé Năm, Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Long, cho biết: "Địa phương quan tâm hoàn cảnh gia đình mẹ con dì Lăng, thường xuyên vận động hỗ trợ tiền, gạo và thẻ bảo hiểm y tế nhưng khả năng có hạn nên rất mong cộng đồng tiếp tục hỗ trợ để dì Lăng có điều kiện khám, chữa bệnh, vượt qua cơn khốn khó, ngặt nghèo".

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết