20/01/2019 - 09:30

Bất động sản vùng ven “hợp nhãn” với người có nhu cầu 

Thời gian qua, thị trường bất động sản tại Cần Thơ phát triển khá sôi động, tập trung tại các khu dân cư, khu đô thị mới ở khu vực trung tâm thành phố. Do không có nhiều dự án mới nên một bộ phận người dân, nhà đầu tư thứ cấp chuyển sang tìm mua đất ở các khu vực ven trung tâm thành phố với mức giá phù hợp túi tiền hơn. Tuy nhiên sản phẩm đất nền vùng ven liệu có mang đến lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư hay không vẫn là vấn đề khó dự đoán trước.

Một góc Khu dân cư Bình Nhựt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy với hạ tầng giao thông thông thoáng.

Thực tế cho thấy, giá đất động sản tại khu vực trung tâm các quận Ninh Kiều đang dao động từ 12-15 triệu đồng/m2 đối với các tuyến hẻm nâng cấp đô thị. Trong khi ở các tuyến đường trung tâm thành phố, giá đất từ 20-30 triệu đồng/m2. Với mức giá này, nhiều người dân có nhu cầu về nhà ở thực sự không khỏi ngán ngại. Do đó, một bộ phận người dân có xu hướng giãn ra tìm mua ở khu vực Bình Thủy, Cái Răng, thậm chí sang tận địa bàn tỉnh Hậu Giang hoặc Vĩnh Long để tìm mua đất nền, cất nhà ở.

Ở khu đô thị Nam Cần Thơ hiện nay, các khu dân cư đã hình thành lâu năm và có nhiều người dân vào sinh sống như: Hưng Phú, Nam Long, Hồng Loan, Công An, Diệu Hiền, 586, Phú An có mức giá không dưới 1 tỉ đồng/nền tùy trục đường và diện tích nền. Đối với nhiều người dân có thu nhập thấp hay cán bộ công chức, các mức giá này khá cao. Do đó, thay vì chọn mua tại đây, nhiều người có xu hướng chuyển ra mua đất nền trong dân hoặc một số khu dân cư tự phát nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với quy hoạch đất ở, đất nền có thổ cư, có thể xây cất được ngay. Ông Nguyễn Chí, ở khu dân cư Quân đội, quận Cái Răng, chia sẻ: Cách đây 4 tháng, tôi mua đất nền với diện tích 80m2 tại khu dân cư Quân đội với giá 725 triệu đồng và khởi công cất nhà để ở. Theo tôi, đường giao thông được kết nối thuận lợi, thông suốt nên xây dựng nhà cách trung tâm thành phố từ 5-7km cũng vẫn thuận tiện cho vợ chồng tôi đi làm và con cái đi học.

Anh Huỳnh Văn Vương, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển SC Holding, hiện đang giới thiệu cho nhiều khách hàng về khu đô thị Tây Đô Eco Park thuộc địa bàn huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Khu đô thị Tây Đô Eco Park nằm tiếp giáp với quận Cái Răng và cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 10km. Với diện tích khoảng 15,1ha, khu đô thị này dự kiến cung ứng ra thị trường hơn 600 nền… (gồm nền liên kế và nền biệt thự) với nhiều loại diện tích khác nhau từ 60m2, 80m2, 100m2, 120m2, 200m2. Đất nền trong khu được công bố từ 7-9 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Theo anh Vương, ở giai đoạn 1, Khu đô thị Tây Đô Eco Park có khoảng 200 nền. Khách hàng tìm mua nền tại đây đến từ nhiều tỉnh ĐBSCL với mong muốn để dành cất nhà cho con đi học tại Trường Đại học Võ Trường Toản hoặc Trường Đại học Tây Đô. Trong khu hiện có sân tennis, sân bóng đá cỏ nhân tạo, trường lái, ở giai đoạn 2, giai đoạn 3 sẽ hình thành thêm khu trung tâm thương mại. Tiện ích ngoại khu có Bệnh viện Số 10, chợ số 10, Trường Đại học Võ Trường Toản, Bệnh viện Đại học Võ Trường Toản…

Trong vòng vài năm trở lại đây, mật độ xây dựng tại các khu đô thị của TP Cần Thơ tăng lên đáng kể. Điều này cho thấy, nhu cầu về nhà ở của người dân trên địa bàn cùng một bộ phận người dân từ nơi khác đến sinh sống, lập nghiệp tại thành phố đã góp phần vào sự tăng trưởng tích cực của thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, một số người có tiền nhàn rỗi thay vì gửi ngân hàng thì chọn mua đất nền, xem đây là “của để dành” chờ thời điểm tăng giá bán ra. Hiện nay, nhiều chủ đầu tư thứ cấp, người dân đã dần thay đổi quan điểm và cân nhắc hơn khi chọn mua đất có thổ cư thay vì mua đất vườn, đất lúa, đất trồng cây lâu năm, đất không có thổ cư để tận dụng giá rẻ chờ bán kiếm lời. Vì thực tế đất nền không có thổ cư dù giá rẻ nhưng có nhiều rủi ro như vướng quy hoạch, không thể lên thổ cư, không xây cất nhà ở được. Đó là chưa kể sự thiếu đồng bộ về cơ sở hạ tầng cũng khiến cho sản phẩm không mang đến giá trị tăng thêm cho người mua.

Nhiều chuyên gia cho rằng, giá trị bất động sản sẽ tăng thêm nếu hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi với khu vực trung tâm, có các tiện ích đi kèm về giáo dục, y tế, giải trí, trung tâm thương mại… Do đó, khi lựa chọn các sản phẩm đất nền vùng ven, người mua cần cân nhắc kỹ nhu cầu mua để đầu tư, hay để ở, chọn mua những sản phẩm có thổ cư, không vướng quy hoạch để đảm bảo tính ổn định, lâu dài.

Bài, ảnh: THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết