26/03/2013 - 10:23

Bất cập

Karatedo vừa được thành lập đội tuyển trẻ, nhưng các VĐV đang hưởng chế độ năng khiếu. Ảnh: Minh Thảo

Theo quyết định của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ (VHTT&DL), từ ngày 1-1-2013, 70 vận động viên trẻ ở 14 bộ môn và 6 HLV của Trung tâm TDTT TP Cần Thơ tạm thời chuyển trở lại Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT Cần Thơ. 70 VĐV này đa phần là các VĐV năng khiếu vừa được đôn lên tuyến trẻ, trừ các môn bida, xe đạp, canoeing và bắn cung.

Nguyên nhân có sự tạm chuyển này là do năm 2013, Trung tâm được cấp kinh phí 14 tỉ đồng để hoạt động. Số tiền này chỉ bằng 1/2 đề nghị của Trung tâm chuẩn bị cho các đội tuyển 14 bộ môn tham gia Đại hội TDTT toàn quốc 2014 tại Nam Định. Nếu duy trì đầy đủ các đội tuyển và trẻ, Trung tâm không đủ kinh phí để các đội tập huấn. Theo Giám đốc Trung tâm, ông Nguyễn Huy Thực, riêng việc chuẩn bị 14 đội tuyển, Trung tâm đã thiếu khoảng 6 tỉ đồng và đang xin cấp kinh phí bổ sung trong 6 tháng cuối năm. Nếu không có kinh phí, Trung tâm không thể mua sắm dụng cụ tập luyện và các hoạt động khác. Vì vậy, để có thể duy trì kế hoạch tập luyện của các đội tuyển, Trung tâm tạm thời chuyển các vận động viên tuyến trẻ về Trường PTNK hưởng chế độ tiền ăn và tiền công từ nguồn kinh phí của Trường.

Tuy nhiên, thực hiện quyết định này, Trường PTNK đối mặt với một số vấn đề: trước hết là chuyện mua sắm dụng cụ tập luyện, thi đấu, dự giải, khen thưởng… Hiện Trường chưa có khoản kinh phí để chi cho các hoạt động này. Ông Cô Thành Nhân, Hiệu trưởng Trường PTNK, nói rằng hiện Trường giống như “thân mình lo chưa xong, mà phải cõng thêm người khác”. Đến khoảng giữa tháng 3, Trường chưa dám chi, chỉ mới tạm cấp tiền ăn theo Thông tư 149 dành cho VĐV năng khiếu đối với 70 VĐV tuyến trẻ chuyển qua.

Mới đây, để giải quyết những khúc mắc giữa các bên liên quan, Ban Giám đốc Sở VHTT&DL quyết định 70 VĐV trẻ tạm hưởng theo chế độ của VĐV năng khiếu, sau đó đề xuất UBND thành phố xin cấp thêm kinh phí để chi bù.

Có thể thấy động thái này trước mắt giải quyết những khó khăn của ngành thể thao Cần Thơ, nhưng chưa phải là kế sách lâu dài. Điều chính yếu là cần có giải pháp căn cơ để các VĐV có thể an tâm tập luyện, thi đấu đạt thành tích cao trong tương lai.

Nguyễn Minh

Chia sẻ bài viết