15/08/2009 - 22:13

Bắt băng cướp bịt mặt

Công việc hằng ngày của Nguyễn Văn Vui là ai thuê gì làm nấy tại chợ đầu mối Nông sản Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh). Vào tháng 6-2009, công việc nhàn rỗi, bí tiền xài, Vui tụ tập bạn bè để đi cướp tài sản một cách táo bạo tại một căn nhà nằm giữa đồng vắng ở xã Tân Lộc, huyện Thốt Nốt mà Vui và đồng bọn cho là có nhiều tiền…

* CƯỚP TÁO BẠO

Khoảng giữa tháng 6-2009, do không có việc làm và không có tiền để tiêu xài, Nguyễn Văn Vui nảy sinh ý định đi cướp tài sản. Trong lúc nhậu với Nguyễn Văn Trí và vài người bạn làm mướn chung, Vui “bày tỏ” ý định của mình. Trí liền cho Vui biết nhà ông Nguyễn Văn Thanh (ở xã Tân Lộc, huyện Thốt Nốt), gần nhà Trí có con gái gả Đài Loan gởi tiền về nhiều. Thấy đây là mục tiêu có thể tấn công, Vui gặp Hiệu, Thi, để bàn bạc đi cướp. Vui phân công Hiệu kiếm tiền làm lộ phí. Hiệu về nhà trọ nói với Sơn và Nin. Ngày 21-6, Hiệu kiếm được tiền nên hẹn Vui, Sơn, Nin, Thi tập trung tại ngã ba chợ đầu mối nông sản Hóc Môn vào sáng 22-6 để đi Thốt Nốt “thực hiện phi vụ”. Khoảng 8 giờ ngày 22-6, Vui, Thi, Hiệu, Nin, Sơn tập trung tại nơi hẹn, rồi cùng nhau ra Bến xe Miền Tây đi xe khách đến Thốt Nốt.

Đến ngã ba Lộ Tẻ thuộc khu vực Thới Thạnh, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, các đối tượng đi xe ôm về chợ Thốt Nốt. Đến chợ, Hiệu đưa tiền cho Vui đi mua dao, khẩu trang và băng keo trong loại lớn. Sau đó cả 5 tên qua phà, sang phường Tân Lộc. Vui dẫn cả nhóm đi ra một cánh đồng ngồi nghỉ mệt và bàn bạc kế hoạch, Hiệu phân công cho cả bọn “khi vào nhà gặp ai thì khống chế người nấy, còn Nin cầm băng keo có nhiệm vụ trói”. Hơn 21 giờ, trời đã tối hẳn, Vui cùng đồng bọn tiến gần đến nhà ông Thanh, khi cách căn nhà khoảng 70m, các đối tượng dừng lại bịt mặt, lấy “đồ nghề” ra chuẩn bị vào cướp. Vui dẫn đầu đi vào nhưng cửa nhà đóng kín và mọi người trong nhà đang ngủ. Thi đến mở cửa nhưng không được, do bị cột dây phía trong. Hiệu phân công Nin và Sơn đứng ở cửa sau có ai chạy ra thì chặn lại, còn Thi, Hiệu, Vui ra trước phá cửa vào nhà. Nói xong Vui, Hiệu, Thi ra phía cửa trước; Sơn, Nin thấy sợ nên cũng đi theo ra cửa trước. Thi tìm được một cái búa bên hông nhà đưa cho Vui đập vỡ cửa kính, Thi đưa dao vào trong cắt dây. Nghe tiếng đập phá cửa, ông Thanh trong nhà chạy ra tri hô, nhưng vô vọng, vì nhà nằm giữa cánh đồng vắng! Vui tông cửa, Thi, Hiệu, Vui, Sơn, Nin nhào vào nhà dùng dao khống chế ông Thanh, vợ, con gái và cháu ngoại ông Thanh. Hiệu dùng băng keo trói tay chân và bịt miệng mọi người lại, lục tìm tài sản. Lục soát khoảng 15 phút không tìm thấy tài sản, Hiệu hăm dọa kêu ông Thanh chỉ chỗ cất tiền. Vợ ông Thanh sợ quá nên chỉ chỗ cất giấu tiền trong tủ. Nin và Sơn mở tủ lục lấy được 13.500.000đ đưa cho Thi giữ, Sơn và Thi tháo hai đôi bông tai bằng vàng 18K của vợ và con gái ông Thanh. Sẵn tay, Thi lấy luôn hai điện thoại di động để trên đầu tủ lạnh bỏ vào túi rồi cả nhóm bỏ đi, đón xe khách về TP Hồ Chí Minh.

Sáng 23-6, cả nhóm tập trung lại chia tài sản. Thi chia cho Vui 3 triệu đồng, một điện thoại di động, số tiền còn lại Thi và Hiệu giữ, cùng Nin, Sơn tiêu xài chung. Hiệu lấy tiền cướp được cho Lâm Phước An mượn 2 triệu đồng, còn hai điện thoại di động cướp được Vui và Thi giữ lại sử dụng, nhưng sau đó đã đưa cho An bán lấy tiền tiêu xài. An biết rõ tiền và điện thoại Hiệu đưa bán là tài sản cướp nhưng vẫn tiếp tay tiêu thụ. Hai đôi bông tai cướp được, Thi đem bán lấy tiền tiêu xài.

* PHÁ ÁN

Ngay sau khi vụ án xảy ra, xác định đây là vụ cướp táo bạo, phức tạp, Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Cần Thơ và Công an quận Thốt Nốt lập chuyên án bí số 609C, để nhanh chóng xác minh, truy bắt những đối tượng gây án. Vụ án xảy ra làm hoang mang trong quần chúng phường Tân Lộc. Ngay từ đầu, công an đã vấp phải một số khó khăn như: các đối tượng ở nơi khác đến, khám nghiệm hiện trường không có nhiều dấu vết để lại. Qua điều tra, lần mò từng manh mối để lại hiện trường, với sự cố gắng hết mình, trong vòng 1 tháng, cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt giữ được tên Vui khi hắn đang lẩn trốn tại huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu). Rồi bắt tiếp các tên còn lại khi bọn chúng đang lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long và quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Trung tá Nguyễn Trung Tính, Phó trưởng Công an quận Thốt Nốt, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT quận, Trưởng ban chuyên án 609C, cho biết: “Phá nhanh được vụ án là do có sự chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ của Ban Giám đốc Công an thành phố và lực lượng công an đã làm tốt công tác nắm tình hình, vận động quần chúng. Ngoài ra, phải nói đến sự phối hợp nhịp nhàng giữa địa phương và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CATP cùng nỗ lực, quyết tâm”.

Trong vụ án này, Lâm Phước An mặc dù biết rõ tài sản do Vui và đồng bọn cướp được nhưng vẫn tiêu thụ, đủ yếu tố cấu thành tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, hiện đang bỏ trốn, Công an đã khởi tố và truy nã. Các đối tượng còn lại, Công an quận Thốt Nốt đã kết thúc điều tra, chuyển sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố về tội cướp tài sản.

Qua vụ án này, cho thấy các đối tượng cướp có trình độ học vấn thấp, không chí thú làm ăn, mà lo ăn chơi lêu lổng đã dẫn đến hành động phạm pháp, sẽ phải chịu hình phạt thích đáng trước pháp luật.

THANH CẦN

Chia sẻ bài viết