26/02/2021 - 08:59

Bảo hiểm bắt buộc xe máy: Tăng quyền lợi, giảm phiền hà 

Nghị định 03/2021/NĐ-CP về Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/03/2021, mang đến nhiều quyền lợi và giảm bớt các gánh nặng thủ tục, hồ sơ cho người dân.

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới (bao gồm xe mô tô và xe hơi) là một sản phẩm bảo hiểm được đánh giá có tác động sâu rộng nhất ở Việt Nam kể từ khi được áp dụng năm 2008 do liên quan đến hầu như tất cả các hộ gia đình trên cả nước.

Đây loại bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ thay chủ xe để bồi thường cho quyền lợi của nạn nhân (bên thứ ba) nếu chủ xe không may gây tai nạn. Pháp luật bắt buộc chủ xe phải mua bảo hiểm này nhằm khi xảy ra tai nạn giao thông, nạn nhân luôn nhận được quyền lợi bồi thường từ phía công ty bảo hiểm dù người gây tai nạn có điều kiện tài chính hay không.

Tai nạn giao thông cao, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm còn thấp

Sau hơn 10 năm triển khai áp dụng Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới, theo báo cáo đánh giá của các cơ quan Nhà nước, tỷ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy vẫn còn thấp (khoảng 30%) so với xe ô tô (khoảng 90%).

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là 1 sản phẩm mang tính nhân văn nên dần được người dân đón nhận.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là 1 sản phẩm mang tính nhân văn nên dần được người dân đón nhận.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, trong 7 ngày nghỉ Tết, toàn quốc xảy ra 182 vụ tai nạn giao thông, làm chết 109 người và bị thương 123 người. Trước đó, báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, trong vòng 5 năm qua, mỗi năm nước ta có gần 8.000 người mất và hơn 15.000 người bị thương.

Tai nạn giao thông không chỉ để lại những hậu quả lớn cho người thân của những nạn nhân mà còn mang đến hệ lụy không nhỏ cho xã hội. Những cái chết thương tâm; những thương tích nặng nề đeo đẳng những nạn nhân cả cuộc đời trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội. Trong đó, người gây tai nạn, vì nhiều lý do khác nhau, không đủ khả năng bồi thường cho nạn nhân để giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định lại cuộc sống.

Vì lẽ đó, Chính phủ quy định các chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng và đảm bảo an sinh xã hội, cho phép người bị tai nạn do xe cơ giới gây ra có ngay một khoản tài chính để chi trả tiền cấp cứu, điều trị, thay thế tài sản hư hại hay quyền lợi khi tử vong.

Tháo gỡ những khó khăn

Mua bảo hiểm không thuận tiện, thủ tục hồ sơ bồi thường gian nan… là những than phiền phổ biến liên quan đến sản phẩm bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới. Nhằm khắc phục các hạn chế này, tăng cường minh bạch, giảm nhẹ gánh nặng cho bên mua bảo hiểm, chủ xe, lái xe và người chẳng may gặp nạn, Chính phủ đã ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP và Bộ Tài chính cũng đã ban hành TT 04/2121/TT-BTC quy định chi tiết một số điều của Nghị định thay thế các quy định cũ.

Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi cao nhất cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, với các vụ tai nạn không xảy ra tử vong, doanh nghiệp chỉ cần lập biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại thống nhất giữa doanh nghiệp bảo với bên mua bảo hiểm hay người được bảo hiểm. Trong khi đó, với các vụ tai nạn gây tử vong, doanh nghiệp bảo hiểm phải thu thập tài liệu của cơ quan công an nhưng số tài liệu này cũng được cắt giảm 1/5 so với quy định hiện hành.

Theo các chuyên gia, việc cắt giảm các loại hồ sơ, giấy tờ phải thu thập theo hồ sơ bồi thường có tác động tích cực về mặt kinh tế, giảm chi phí liên quan đến việc tổ chức giải quyết bồi thường đối với cả bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm. Về mặt xã hội, bước tiến này sẽ giúp phát huy hơn nữa tính an sinh xã hội của loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe cơ giới, góp phần hỗ trợ cho nạn nhân chủ xe kịp thời khắc phục hậu quả tai nạn để nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất kinh doanh.

Sáu điểm thay đổi lớn nhất của chính sách bảo hiểm xe máy bắt buộc gồm:

- Hồ sơ bồi thường được đơn giản hóa

- Nâng mức trách nhiệm bảo hiểm lên 150 triệu đồng/người/vụ

- Nạn nhân được nhận tạm ứng tiền bồi thường trong vòng 3 ngày

- Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử được chấp thuận

- Nâng thời hạn bảo hiểm xe máy lên tối đa 3 năm

- Nâng mức hỗ trợ nhân đạo lên 45 triệu đồng/người/vụ

Thanh Trọng

Chia sẻ bài viết