10/02/2009 - 20:40

Tình trạng ngập nghẹt, ô nhiễm môi trường ở hẻm 232, đường 30-4:

Bao giờ khắc phục?

Sân nhà người dân trong hẻm 232, đường 30-4 bị ứ đọng nước thải, gây ô nhiễm môi trường nhiều tháng nay.

Mấy tháng nay, hẻm 232, đường 30-4, thuộc khu vực 3 và 4 (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) bị ngập nghẹt, ứ đọng nước, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến việc đi lại, sức khỏe của người dân trong hẻm. Nhiều hộ dân trong hẻm rất mong chính quyền địa phương, các ngành chức năng quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ sớm khắc phục tình trạng này, đồng thời đầu tư mở rộng, nâng cấp con hẻm để việc đi lại thuận tiện hơn.

Hẻm 232 có chiều dài khoảng 200m, rộng khoảng 4m, nối liền từ đường 30-4 đến đường 3-2, lượng xe qua lại trong hẻm rất đông. Ở khu vực ngay đầu hẻm có một đoạn dài khoảng 100m nước ngập thường xuyên, bốc mùi hôi thối. Nhiều căn nhà bị nước thải sinh hoạt tràn vào sân, ứ đọng lâu ngày, tạo nên lớp rong rêu, gây ô nhiễm môi trường.

Bà Trương Thị Hoa, ngụ tại nhà số 232/1C, hẻm 232, cho biết: Hơn 4 tháng nay, gia đình tôi và bà con xung quanh phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nước thải sinh hoạt ứ đọng xung quanh nhà từ ngày này sang ngày khác. Con cháu tôi còn nhỏ, hít mùi hôi thối của nước thải nên đã bị bệnh đường hô hấp. Gia đình tôi và bà con xung quanh có tổ chức móc cống, khai thông dòng chảy nhưng không khắc phục được tình trạng ngập nghẹt. Hiện khu vực này ruồi, muỗi phát sinh rất nhiều. Nếu tình trạng ngập nghẹt kéo dài hơn, tôi sợ dịch bệnh sẽ xuất hiện, vì năm ngoái cháu tôi bị bệnh sốt xuất huyết do muỗi truyền bệnh. Bà con trong hẻm đều mong muốn chính quyền địa phương, các ngành chức năng quận Ninh Kiều khai thông dòng chảy, nâng cấp con hẻm, xây dựng hệ thống thoát nước hoàn chỉnh để hẻm 232 sạch đẹp, văn minh hơn.

Nhiều bà con trong hẻm 232 cho biết: Trước đây, con hẻm là đường đất, đến năm 1988 người dân trong hẻm đóng góp để trải nhựa đường hẻm. Nhưng, hiện nay đường nhựa không còn, do bị nước ngập thường xuyên. Để khắc phục tình trạng ngập nghẹt, bà con trong hẻm tự đổ xà bần (gạch, đá vụn) làm lối đi, nhưng xà bần đổ đến đâu thì nước ngập đến đó. Nhiều người dân trong hẻm có chung ý kiến: Nếu chính quyền địa phương xây dựng đường và hệ thống thoát nước trong hẻm theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” thì bà con sẵn sàng tham gia để khắc phục tình trạng ngập nghẹt, ô nhiễm.

Theo UBND phường Hưng Lợi, trước đây hẻm 232, đường 30-4 có mương thoát nước. Nhưng những năm gần đây, người dân tự san lấp, lấn chiếm con mương nên đường thoát nước hẹp lại, gây ngập nghẹt mỗi khi có mưa lớn. Đồng thời, lâu ngày đường thoát nước này cũng bị bồi lắng nên khả năng thoát nước rất chậm. Nước thải trong hẻm 232 ứ đọng trong khu vực và gây ngập nghẹt ở đoạn đường thấp. Ông Nguyễn Kiến Tạo, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi, cho biết: Hẻm 232, đường 30-4 là khu vực thấp nên thường xuyên bị ứ đọng nước thải. UBND phường chỉ đạo khu vực vận động bà con khai thông cống rãnh, vệ sinh con hẻm, giặm vá, nâng cao đoạn đường bị ngập nước bằng xà bần. Công việc này được thực hiện thường xuyên. Nhưng, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, con hẻm phải được nâng cấp, xây dựng hệ thống thoát nước hoàn chỉnh thì việc ngập nghẹt, ô nhiễm môi trường mới được chấm dứt. Hiện nay, tại khu vực hẻm 232, bị ngập nghẹt, nguyên nhân do: Một phần người dân sống dọc theo đường thoát nước lộ thiên (từ hẻm 232 đến rạch cầu số 2, đường 3-2) ném rác thải bừa bãi gây ngập nghẹt đường thoát nước. Một phần do đơn vị thi công quốc lộ 91B, đoạn trên địa bàn phường Hưng Lợi, đào bới bùn đất làm bít đường thoát nước. UBND phường sẽ kết hợp cùng khu vực khảo sát thực tế và yêu cầu đơn vị thi công quốc lộ 91B khai thông dòng chảy cho hệ thống thoát nước này.

Cũng theo ông Nguyễn Kiến Tạo, do con hẻm 232 bao gồm 2 khu vực (khu vực 3 và khu vực 4) nên phường đã thành lập Ban chỉ đạo nâng cấp đường và xây dựng hệ thống thoát nước hẻm 232, đường 30-4. Nhiệm vụ của ban này là thực hiện các thủ tục, hỗ trợ, vận động nhân dân đóng góp vốn xây dựng, nâng cấp hẻm 232 theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong đó, chính quyền địa phương hỗ trợ chi phí khảo sát, thiết kế, lập dự toán và hỗ trợ 20% trên tổng giá trị công trình. Mức hỗ trợ này đã được Hội đồng Nhân dân phường Hưng Lợi thống nhất. Đồng thời, trong quá trình xây dựng, nâng cấp hẻm, người dân sẽ trực tiếp giám sát công trình, mọi chi phí xây dựng đều báo cáo đến nhân dân theo tinh thần dân chủ... Ông Nguyễn Kiến Tạo cho biết thêm: “Phường đã mời đơn vị tư vấn, thiết kế lập bản vẽ xây dựng đường và hệ thống thoát nước hẻm 232, nhưng chi phí xây dựng quá cao, trên 400 triệu đồng. UBND phường sẽ yêu cầu đơn vị tư vấn, thiết kế lập lại bản vẽ nhằm giảm chi phí xây dựng để người dân có khả năng đóng góp. Trong năm 2009, phường quyết tâm xây dựng đường và hệ thống thoát nước hẻm 232 hoàn chỉnh để người dân đi lại thuận tiện hơn, chấm dứt tình trạng ngập nghẹt gây ô nhiễm môi trường”.

Hẻm 232, đường 30-4 ngập nghẹt đã gây ảnh hưởng đến việc đi lại và sức khỏe của người dân. Khai thông cống rãnh là việc làm cấp bách cần phải thực hiện ngay nhằm tránh dịch bệnh bộc phát... Để khắc phục triệt để tình trạng ngập nghẹt, việc nâng cấp, xây dựng hệ thống thoát nước trong hẻm theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” là giải pháp thiết thực, cần sớm triển khai. Chính quyền địa phương nên nhanh chóng đưa ra phương án để bà con tham khảo, thống nhất mức đóng góp chi phí thực hiện.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

 

Chia sẻ bài viết