16/03/2023 - 09:19

Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất 

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Tại Hội nghị lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ vừa tổ chức, các đại biểu đã chia sẻ, góp ý nhiều vấn đề thiết thực xung quanh việc đấu giá quyền sử dụng đất, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng...

Việc thu hồi đất phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất. Trong ảnh: Dự án Khu dân cư 91B - giai đoạn 3, khu vực 6, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đảm bảo các quyền lợi của người dân và được người dân đồng ý bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Việc thu hồi đất phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất. Trong ảnh: Dự án Khu dân cư 91B - giai đoạn 3, khu vực 6, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đảm bảo các quyền lợi của người dân và được người dân đồng ý bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Theo bà Dương Thị Thu Hà, Phó Chủ nhiệm Hội Luật gia TP Cần Thơ, vấn đề “đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất”, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã thay đổi cách tiếp cận về nội dung. Dự thảo không quy định cụ thể mà chỉ xác định nguyên tắc các trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất không thuộc quy định “giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất” và “giao đất, cho thuê đất thông qua hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất” thì phải đấu giá quyền sử dụng đất. Việc đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư sẽ không phát huy tối đa hóa các lợi ích, mục tiêu tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội của dự án như trường hợp lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu. Dự thảo cần đánh giá cụ thể về sự phù hợp của thay đổi nêu trên để đảm bảo tính minh bạch và tính khả thi của quy định này. Đồng thời, nghiên cứu quy định nội dung này theo hướng xác định dự án thuộc phạm vi đấu thầu bao gồm các dự án đầu tư có sử dụng đất theo quy định hiện hành. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần bổ sung quy định cụ thể đối với người sử dụng đất trong vùng đã có quy hoạch, tránh tình trạng quy hoạch làm hạn chế quyền sử dụng đất của người dân.

Về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, bà Nguyễn Ý Nguyện, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn kỹ thuật công nghệ, Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, nêu ý kiến: Trong quy định này, cần phân định rõ đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và thu hồi đất vì mục đích thương mại, để tránh việc Nhà nước thu hồi đất của dân giao cho doanh nghiệp trên danh nghĩa thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, công cộng. Việc thu hồi đất cần quan tâm đối tượng đã cư trú lâu năm nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, Dự thảo cần quy định về trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cần đi trước một bước so với quyết định thu hồi đất; bổ sung làm rõ trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đối với trường hợp thu hồi đất để đấu giá quyền sử dụng đất thì trong phương án bồi thường phải xác định quỹ đất bố trí tái định cư, bồi thường bằng đất trong khu vực dự án và phải thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với người có đất thu hồi trước khi tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

Nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người sử dụng đất, cần bổ sung hình thức công bố, công khai thông tin việc điều chỉnh hoặc hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất đến từng người sử dụng đất nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Thượng tọa Lý Hùng, Trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây, góp ý: Trong trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố công khai thì người sử dụng đất không bị hạn chế về các quyền sử dụng đất đã được pháp luật quy định. Ngoài ra, hằng năm, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức rà soát, xử lý và công bố công khai việc hủy bỏ, thu hồi đất, chuyển mục đích đối với đất đã được ghi trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện trên trang thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường và thông tin đến người sử dụng đất nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện ở các xã, phường, thị trấn.

Chia sẻ bài viết