10/11/2023 - 21:38

Bàn giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất nông nghiệp 

(CT) - Ngày 10-11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Cần Thơ phối hợp Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường TP Cần Thơ tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp giảm phát thải khí nhà kính và ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp hướng đến phát thải ròng bằng không”.

Quang cảnh hội thảo.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, hoạt động sản xuất nông nghiệp chịu tác động từ biến đổi khí hậu. Song đây cũng là ngành gây phát thải khí nhà kính, làm gia tăng sự nóng lên toàn cầu. Tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cung cấp thông tin, chia sẻ giải pháp giảm phát thải khí nhà kính và ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp TP Cần Thơ nói riêng và vùng ÐBSCL nói chung. Ðó là những quy định và một số giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính có tiềm năng áp dụng cho ÐBSCL; sử dụng rơm làm giá thể sản xuất nấm rơm; kỹ thuật quản lý nước trong canh tác lúa giúp tiết kiệm nước và giảm phát thải khí nhà kính; quản lý và xử lý rác thải sinh hoạt hộ gia đình hướng đến phát triển xanh; giải pháp xử lý nước thải trong nuôi trồng và chế biến thủy sản.

Trên cơ sở đó, các nhà khoa học, nhà quản lý và người sản xuất trên địa bàn thành phố cùng trao đổi, thảo luận tìm ra những giải pháp quan trọng có thể thực hiện được để góp phần giảm phát thải khí nhà kính. Trong đó, nhấn mạnh giải pháp nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp chung tay trong hoạt động bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính; đẩy mạnh các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả kinh tế cho người sản xuất và đáp ứng các tiêu chí bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu; nghiên cứu chuyển giao khoa học và công nghệ trong sản xuất…

T. TRINH

 

Chia sẻ bài viết